Chủ Nhật, 19/05/2024 03:41 SA
Chelsea và câu hỏi về tương lai
Thứ Ba, 01/03/2022 09:56 SA

Thành công của CLB Chelsea mang dấu ấn lớn của tỉ phú Abramovich

Tỉ phú Abramovich thông báo rằng ông không còn quản lý CLB Chelsea và nhường phần việc này cho Quỹ từ thiện của CLB. Chỉ sau đó ít giờ, The Blues thất bại trước Liverpool trong trận chung kết Cúp Liên đoàn Anh. Liệu đây có phải là những tín hiệu không tốt cho đội chủ sân Stamford Bridge trong những ngày sắp tới?

 

1. “Trong gần 20 năm quản lý Chelsea, tôi luôn coi mình là người bảo vệ CLB, đảm bảo cho Chelsea có được thành công như hôm nay cũng như sẵn sàng cho tương lai. Mọi quyết định của tôi đều vì lợi ích tối cao của Chelsea và tôi luôn cam kết với những giá trị này. Cũng vì thế, tôi quyết định trao quyền quản lý Chelsea cho Quỹ từ thiện của CLB. Tôi tin họ đang ở vào điều kiện tốt nhất để bảo vệ những lợi ích của CLB, của các cầu thủ, ban huấn luyện và cổ động viên”, Abramovich cho biết. Thông báo của ông chủ Chelsea được đăng tải trên trang chủ của CLB và các phương tiện truyền thông tại nước Anh. Với những người hâm mộ Chelsea, đây dĩ nhiên là tín hiệu không vui.

 

Nguyên nhân về sự chia tay nhanh chóng ấy là diễn biến căng thẳng quân sự giữa Nga và Ukraine. Tỉ phú người Nga tuy vẫn chưa bị liệt vào danh sách những người phải chịu lệnh trừng phạt từ các nước phương Tây (trong đó có Anh), nhưng điều đó không có nghĩa là ông chủ Chelsea không bị tác động của sự kiện chính trị nói trên. Trong trường hợp bị trừng phạt, ông không thể sở hữu Chelsea, cũng không thể bán lại Chelsea. Và những bước đi của tỉ phú Abramovich cho thấy rằng ông đang lường trước những bất lợi cho cá nhân ông và CLB.

 

Dấu ấn của Abramovich với CLB Chelsea và Giải Ngoại hạng là rất lớn trong tâm trí người hâm mộ bóng đá. Mua lại Chelsea từ năm 2003, tỉ phú người Nga đã biến đội bóng này từ tầm trung trở thành thế lực thật sự tại giải bóng đá hấp dẫn nhất xứ sở sương mù, cũng như tại châu Âu. Với niềm đam mê và năng lực tài chính, Abramovich nhanh chóng đưa về các cầu thủ và HLV chất lượng giúp CLB Chelsea nhanh chóng gặt hái thành công. Nhờ hậu thuẫn tài chính của ông, Chelsea đã “thay da đổi thịt” trong gần 2 thập niên qua, gặt hái 5 chức vô địch Ngoại hạng Anh, 2 chức vô địch Europa League, 2 cúp Champions League.

 

Riêng với bóng đá, người hâm mộ Chelsea có lẽ sẽ không thể quên dấu ấn của Abramovich, người đã đưa đội bóng nước Anh bước ra thế giới bóng đá một cách thuyết phục và thành công.

 

2. Những diễn biến liên quan đến tỉ phú Abramovich về cơ bản không ảnh hưởng nhiều đến việc thi đấu trên sân của thầy trò HLV Tuchel. Tuy nhiên, tác động tâm lý đến các thành viên đội bóng là điều không thể tránh khỏi. Ngay sau thông báo về việc không còn quản lý đội bóng của tỉ phú người Nga, Chelsea thất bại trước Liverpool và trao cúp cho đội bóng thành phố Cảng. Chưa có bất kỳ phát biểu nào của các thành viên CLB, nhưng chắc chắn trong những ngày tới, những người quản lý CLB sẽ lên tiếng trấn an các thành viên đội bóng, giúp họ thi đấu tốt trong các mục tiêu còn lại của mùa giải.

 

Liên quan đến việc quản lý CLB, Quỹ từ thiện CLB Chelsea hiện vẫn chưa nhận lời thay tỉ phú Abramovich. Trong số 7 thành viên của quỹ, nhiều người chưa chấp nhận sự bàn giao của tỉ phú người Nga. Theo Quỹ từ thiện Chelsea, hiện có nhiều sự phức tạp liên quan đến việc quản lý CLB về mặt pháp luật. Nhưng câu hỏi liệu việc vận hành với tư cách là người được ủy thác của một tổ chức từ thiện có tương thích khi được giao quyền quản lý CLB hay không? Nếu mọi thứ không phù hợp về mặt luật pháp nước Anh, các thành viên của Quỹ từ thiện có thể vướng lao lý, đó là vấn đề phức tạp chứ không đơn thuần là việc chuyển giao quyền quản lý.

 

CLB Chelsea hiện vẫn còn các mục tiêu lớn là có mặt ở tốp 4 và thi đấu tại Champions League. Việc làm lúc này của thầy trò HLV Tuchel là bình tĩnh chờ đợi những động thái tiếp theo. Nếu mất những khoản đầu tư tài chính từ tỉ phú Abramovich, CLB Chelsea sẽ gặp không ít khó khăn. Nhưng đó là về lâu dài, còn hiện tại đội bóng thành London được vận hành theo mô hình bóng đá chuyên nghiệp với các nguồn thu từ hoạt động bóng đá. Điều này giúp ban lãnh đạo CLB vượt qua những khó khăn khi tỉ phú Abramovich chia tay CLB.

 

Abramovich nhiều lần đứng đầu danh sách các nhà tài phiệt có nhiều khả năng phải đối mặt với các vòng trừng phạt tiếp theo của Vương quốc Anh về tài sản và lợi ích kinh doanh. Trong trường hợp xấu nhất, tỉ phú Abramovich sẽ bán CLB Chelsea để thu hồi khoản đầu tư. Nếu không có cá nhân, tổ chức nào đứng ra mua lại, không loại trừ khả năng CLB Chelsea sẽ không còn tồn tại.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek