Thứ Sáu, 20/09/2024 11:15 SA
Man City lần đầu có mặt trong trận chung kết Champions League:
Thành quả của sự kiên trì
Thứ Năm, 06/05/2021 09:00 SA

Man City góp mặt trong trận chung kết Champions League bằng phong độ thuyết phục mùa này

Vượt qua PSG với tổng tỉ số 4-1 đầy thuyết phục, Man City lần đầu tiên có mặt trong trận chung kết Champions League. Đây có thể xem là thành quả xứng đáng của HLV Pep, sau rất nhiều mùa bóng gầy dựng tại đội bóng nước Anh.

 

Theo thống kê, Man City trở thành đội thứ 42 góp mặt ở chung kết cúp C1/Champions League từ trước tới nay. Tại nước Anh, Man City là đội bóng thứ 9 góp mặt trong trận tranh cúp vô địch. 8 đội bóng trước đó là Arsenal, Aston Villa, Chelsea, Leeds United, Liverpool, Manchester United, Nottingham Forest, Tottenham Hotspur.

1. PSG và Man City có điểm chung là dùng tiền để mua ngôi sao, từ đó tạo nên danh hiệu. Một cách làm đi tắt đón đầu để giúp đội bóng nhanh chóng bước vào ngôi đền huyền thoại tại sân chơi Champions League. Tuy nhiên, so với PSG, Man City tạo ra bản sắc tốt hơn và khách quan mà nói, công đầu thuộc về HLV Pep.

 

Khi HLV người Tây Ban Nha đến sân Etihad, nhiều người hiểu rằng sứ mệnh của ông là giúp Man City nâng tầm tại sân chơi châu lục. Trải qua nhiều mùa bóng phải dừng chân sớm ở sân chơi hấp dẫn nhất lục địa già, nhiều người bắt đầu nghi ngờ năng lực của HLV Pep, dù rằng ông giúp Man City thống trị nước Anh nhiều mùa bóng gần đây. Mọi chuyện đã bắt đầu thay đổi. Mùa bóng năm nay, Man City lần đầu tiên tranh cúp vô địch Champions League, sau hơn 100 năm hình thành và phát triển CLB.

 

May mắn là yếu tố không thể thiếu trong mỗi cuộc chơi, nhưng con đường tiến vào trận đấu cuối cùng của Man City mang đậm yếu tố chuyên môn. Mùa này, Man City tạo ra mạch trận thắng tại cúp châu Âu dài nhất trong số các đội bóng Anh với 7 trận liên tiếp. Cùng với đó, Man City là đội bóng Anh đầu tiên giành tới 11 chiến thắng trong một chiến dịch tranh cúp châu Âu. Man City cũng là đội thứ 9 tại nước Anh vào tới chung kết C1/Champions League, hơn hẳn các quốc gia bám đuổi khác khi Đức và Ý mới chỉ có 6 đại diện.

 

Một bầu không khí vui tươi tràn ngập phòng thay đồ tại sân Etihad. Man City đã làm nên lịch sử khi lần đầu tiên góp mặt trong trận chung kết Champions League; HLV Pep cũng cho thấy không phải là mẫu HLV chỉ thành công khi đội bóng có những ngôi sao kiệt xuất trong đội hình. HLV Guardiola cho biết: “Đây là trận chung kết châu Âu đầu tiên của CLB. Tôi vô cùng tự hào và suy nghĩ đầu tiên của tôi là về những cầu thủ không thi đấu hôm nay. Tất cả họ đều xứng đáng được khen ngợi, mọi người đều đã đóng góp và bây giờ là lúc để tận hưởng điều đó. Chúng tôi phải cố gắng hơn nữa tại trận chung kết”.

 

2. Mùa này, Man City là đội bóng hoàn hảo và gần như không có điểm yếu tại giải Ngoại hạng và Champions League. Nhiều người vẫn nói, bản lĩnh là điều mà đội bóng nước Anh vẫn còn thiếu. Nhưng sau trận đấu với PSG, tất cả đều thừa nhận, điểm yếu ấy đã khắc phục, khi Man City không còn ngây thơ như “những gã học việc” ở giải đấu khốc liệt nhất châu Âu.

 

Nhìn vào những gì Man City thể hiện trong suốt hành trình vào chung kết Champions League mùa này mới thấy, Pep đã tự thay đổi bản thân và các học trò của ông cũng làm điều tương tự. Man City có thể không còn những trận thắng hủy diệt và lối đá “tổng tiến công” như thường thấy, thay vào đó CLB này giành nhiều chiến thắng tối thiểu ở mùa này ở mọi đấu trường. Đó dường như là bí quyết để Man City loại bỏ những cái tên như Bayern, Barca hay PSG - những đội bóng giàu truyền thống và khát vọng thống trị châu Âu không kém gì thầy trò HLV Pep.

 

Việc Man Ciy có mặt tại trận chung kết Champions League, có thể xem là một chiến thắng mang tính bước ngoặt. Đó là chiến thắng của sự kiên trì, sức mạnh tập thể, dựa trên nền tảng của lối chơi hợp lý được đúc kết từ những thất bại trước đó của thầy trò HLV Pep. Chiến công của HLV Pep tại Man City là rất khác so với khi ông làm việc tại Barcelona và Bayern Munich. Nói cách khác, dấu ấn của HLV người Tây Ban Nha rõ nét hơn, bởi ông không có trong tay những ngôi sao biết giải quyết trận đấu một “tích tắc”. Mọi thành công đều đến từ khả năng vận hành của 11 con người trên sân, do HLV Pep chọn lựa, điều chỉnh ngày càng hợp lý và hiệu quả hơn.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek