Thứ Ba, 24/09/2024 02:24 SA
Quả ngọt từ nỗ lực và đam mê
Chủ Nhật, 21/10/2018 10:46 SA

Đội tuyển Vovinam Trường đại học Phú Yên nhận huy chương tại Giải vô địch Vovinam sinh viên toàn quốc năm 2018 - Ảnh: CTV

Lần đầu tiên bước ra sân chơi lớn dành cho các sinh viên đam mê môn võ Vovinam trên toàn quốc, Đội tuyển Vovinam của Trường đại học Phú Yên đã xuất sắc đoạt 2 HCV và 3 HCĐ, xếp vị trí thứ 9/38 đoàn. Quả ngọt này là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực, quyết tâm của các võ sĩ sinh viên; góp phần vun đắp cho phong trào Vovinam phát triển mạnh mẽ trong các trường học.

 

Đằng sau những tấm huy chương

 

Lần đầu tiên diễn ra nhưng Giải vô địch Vovinam sinh viên toàn quốc năm 2018 do Bộ GD-ĐT phối hợp với Liên đoàn Vovinam Việt Nam tổ chức quy tụ hơn 500 VĐV của 38 trường đại học, cao đẳng trong cả nước. Trong đó có nhiều đoàn mạnh như: Trường đại học Sư phạm TDTT TP Hồ Chí Minh, Trường đại học TDTT TP Hồ Chí Minh, Trường đại học Tôn Đức Thắng, chủ nhà Trường đại học Cần Thơ...

 

Đây đều là những đoàn có truyền thống và bề dày thành tích về Vovinam, “nổi tiếng” có nhiều VĐV thi đấu chuyên nghiệp ở các giải quốc gia và khu vực. Chính vì vậy, khi đưa quân tham dự Giải vô địch Vovinam sinh viên toàn quốc năm nay, HLV Nguyễn Huy Vũ, giảng viên môn Giáo dục thể chất Trường đại học Phú Yên không đặt nặng thành tích mà xem đây như một sân chơi cho các em giao lưu, cọ xát, học hỏi kinh nghiệm; đồng thời mong muốn góp thêm màu sắc, đưa phong trào Vovinam phát triển mạnh trong các trường học trên cả nước.

 

Theo thầy Vũ, đội tuyển Vovinam Trường đại học Phú Yên có 6 em tham gia, đoạt 5 huy chương, trong đó có 2 HCV và 3 HCĐ, xếp vị trí thứ 9/38 đoàn. Thành tích này vượt xa mong đợi của thầy trò đội tuyển. Hai tấm HCV nội dung đối kháng hạng cân 48kg của Lê Thị Phương Châm (sinh viên năm 1) và HCV nội dung quyền Song luyện số 3 của Nguyễn Anh Dũng - Nguyễn Thành Luân (sinh viên năm 4) mang lại nhiều cảm xúc tuyệt vời bởi lẽ hai nội dung này có rất nhiều đoàn mạnh tham gia thi đấu.

 

Đặc biệt, nội dung quyền không phải là sở trường của đội tuyển Vovinam Trường đại học Phú Yên. Với bài Song quyền 3, trước đó, tại Giải Vô địch Vovinam - Việt Võ Đạo tỉnh Phú Yên lần thứ XIX năm 2018 diễn ra vào cuối tháng 8, Luân và Dũng chỉ đạt HCĐ. Song, chỉ trong hơn một tháng, hai em đã nỗ lực luyện tập và thu được kết quả như ý.

 

“Muốn tập song luyện tốt, yêu cầu đầu tiên là hai VĐV cần phải có chiều cao bằng nhau. Nhưng em thấp hơn Luân gần một cái đầu, nên gặp một số khó khăn trong lúc tập. Chúng em đã phải nỗ lực tập luyện rất nhiều để hiểu ý nhau và hoàn thành tốt bài quyền”, Dũng chia sẻ.

 

Tương tự, tấm HCĐ nội dung quyền Song luyện dao nữ của VĐV Lê Thị Phương Châm và Dương Như Diễm (sinh viên năm 3) cũng là một sự bất ngờ lớn. Bởi lẽ, Châm và Diễm mới chỉ ráp bài quyền này được gần hai tuần trước ngày thi đấu. Diễm chỉ mới gắn bó với Vovinam được hơn 6 tháng nay, nhưng nữ sinh viên ngành Quản trị kinh doanh đã nỗ lực rất nhiều để “bắt kịp” với các thành viên trong đội.

 

Đáng tuyên dương hơn cả là VĐV Nguyễn Công Nam. Tại giải lần này, Nam tham gia 3 nội dung: Song luyện mã tấu, Song luyện dao nam và đối kháng. Một ngày trước khi giải chính thức diễn ra, trong lúc tập bài Song luyện dao với VĐV Nguyễn Thành Luân, Nam bị dao chém trúng chân trái, phải vào bệnh viện khâu hai mũi.

 

Thấy vết thương của Nam khá nặng, trong khi em phải thi đến 3 nội dung, nên các thành viên trong đội khuyên Nam bỏ. Nhưng cậu sinh viên năm 4 Khoa Khoa học xã hội và nhân văn đã không chùn bước. Em “cắn răng chịu đau” ra sân thi đấu hết cả ba nội dung.

 

“Mặc dù rất đau, nhưng Nam đã cố gắng chịu đựng và thi đấu đến cùng. Sự quyết tâm cùng tinh thần quả cảm của Nam đã tiếp thêm động lực cho em và các thành viên trong đội cố gắng giành thứ hạng cao”, Nguyễn Thành Luân thổ lộ.

 

Khi đam mê chắp cánh

 

Chúng tôi đến điểm tập của CLB Vovinam Trường đại học Phú Yên một tuần sau khi đội tuyển trở về từ Giải vô địch Vovinam sinh viên toàn quốc năm 2018 tại TP Cần Thơ. Không khí tập luyện diễn ra nghiêm túc nhưng vẫn cởi mở, thân thiết như một gia đình. Các môn sinh không nói gì về giải vừa qua nữa mà sôi nổi bàn luận về các giải đấu sắp tới cũng như chia sẻ định hướng nghề nghiệp sau này khi ra trường.

 

Thật bất ngờ khi biết rằng ngoại trừ Lê Thị Phương Châm có thâm niên, 5 thành viên còn lại trong đội tuyển Vovinam tham dự Giải vô địch Vovinam sinh viên toàn quốc năm 2018 đều bắt đầu tập luyện môn võ này trong quá trình theo học tại Trường đại học Phú Yên. Vì muốn có sân chơi lành mạnh, rèn luyện sức khỏe sau giờ học trên lớp nên các em đã đăng ký tập luyện tại CLB.

 

Tuy nhiên, vì chưa hiểu những lợi ích mà võ thuật mang lại trong việc nâng cao sức khỏe và rèn luyện nhân cách nên hầu hết gia đình của các em đều phản đối. Song, vì đam mê nên các em vẫn kiên trì đến lớp vào mỗi buổi chiều tối để nâng cao kỹ thuật và trau dồi võ đạo.

 

Nguyễn Thành Luân, chàng sinh viên năm 4 Khoa Giáo dục tiểu học và mầm non, quê Bình Định, cho hay: “Em học võ được gần 4 năm, thi đấu và đạt nhiều huy chương tại giải Vovinam tỉnh Phú Yên, song đến bây giờ, trong gia đình vẫn chưa ai biết em học võ. Vì không hiểu về bản chất của võ thuật nên mẹ sợ em học võ rồi dễ động tay động chân, sinh chuyện.

 

Tuy nhiên, học võ giúp em rất nhiều, vừa có sức khỏe, tinh thần thoải mái, được học võ đạo, rèn luyện kỹ năng và nhân cách. Vừa qua, em cũng nghiên cứu đề tài khoa học “Ứng dụng một số bài tập bổ trợ nhằm nâng cao kỹ thuật đá tạt cho nam môn sinh tại CLB Vovinam Trường đại học Phú Yên” và đạt giải 3 cấp trường”.

 

Chia sẻ về niềm đam mê với môn võ của dân tộc, Nguyễn Anh Dũng cho hay: “Lúc đầu, em đến với Vovinam chỉ để rèn luyện sức khỏe, rồi ngày nào cũng đi tập, đam mê lúc nào không hay. Sau khi ra trường, em sẽ vẫn tập luyện môn võ này đều đặn và tham gia các giải đấu của tỉnh. Nếu thuận lợi, em sẽ mở điểm tập để mọi người biết đến môn võ này”.

 

Thầy Nguyễn Huy Vũ cho biết: “Tôi rất vui vì các thành viên trong CLB Vovinam của trường rất hiểu chuyện, biết sẻ chia và luôn thương yêu nhau. Các em đến với Vovinam ngẫu nhiên và gắn bó chưa lâu, nhưng lại có một tình yêu sâu đậm với môn võ này và luôn nỗ lực hết mình trong các giải đấu để mang về thành tích cao nhất cho nhà trường”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek