Thứ Ba, 24/09/2024 20:25 CH
Lễ khai mạc Asian Para Games 2018 hoành tráng và giàu cảm xúc
Chủ Nhật, 07/10/2018 14:00 CH

* Tưng bừng Lễ khai mạc Đại hội thể thao Olympic trẻ 2018

 

Tối 6/10, lễ khai mạc Asian Para Games lần thứ 3 diễn ra tại Khu liên hợp thể thao Gelora Bung Karno (thủ đô Jakarta, Indonesia) với những màn biểu diễn hoành tráng, đem lại một cảm xúc đặc biệt về sự hòa quyện tôn giáo, dân tộc giữa các quốc gia châu Á.

 

Hình ảnh tại lễ khai mạc Asian Para Games 2018 - Nguồn: Xinhua

 

Sân Gelora Bung Karrno với hàng vạn khán giả chứng kiến màn đồng diễn của 1.500 diễn viên. Các màn trình diễn hoành tráng tái hiện lịch sử Indonesia bắt đầu từ một đại dương hỗn loạn, xung đột trong những ngày đầu của lịch sử đến giai đoạn hiện nay đã trở thành một đất nước hòa bình, thống nhất trong sự đa dạng trên tất cả các hòn đảo...

 

Tại lễ diễu hành, Đoàn thể thao Việt Nam xuất hiện gần cuối theo thứ tự chữ cái. Đi đầu và phất cao lá cờ đỏ sao vàng là vận động viên điền kinh Cao Ngọc Hùng.

 

Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tham dự Asian Para Games gồm 75 thành viên, trong đó có 52 vận động viên, 11 huấn luyện viên và săn sóc viên. Các vận động viên Việt Nam tham gia tranh tài ở 7 môn trong tổng số 18 môn của đại hội, gồm các môn: Bơi, Điền kinh, Cử tạ, Cờ vua, Cầu lông, Bóng bàn và Judo. Đây được xem là các môn thể thao thế mạnh của đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam, hứa hẹn sẽ giành các thành tích cao tại đại hội. 

 

Màn pháo hoa rực rỡ thắp sáng lễ khai mạc Asian Para Games 2018 ở Gelora Bung Karno, Indonesia - Nguồn: AFP/ TTXVN

 

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch Ủy ban tổ chức Asian Para Games Indonesia, Raja Ajid chào mừng các vận động viên tham gia giải đấu, nhấn mạnh tinh thần thể thao trung thực, thân thiện.

 

Khẩu hiệu “chúng ta là một” đã nhấn mạnh tinh thần đoàn kết giữa các quốc gia, dân tộc, đồng thời thể hiện sự chia sẻ, cảm thông với những mất mát đau thương trong các thảm họa thiên nhiên mà người dân Indonesia đang phải hứng chịu.

 

Tổng thống nước chủ nhà Indonesia Joko Widodo tuyên bố khai mạc Asian Para Games 2018, giải đấu chính thức diễn ra từ ngày 6-13/10.

 

Các nghệ sĩ trình diễn tiết mục nghệ thuật đặc sắc tại lễ khai mạc Asian Para Games 2018 ở Jakarta, Indonesia - Nguồn: AFP/ TTXVN

 

Đây là sự kiện thể thao lớn nhất châu Á dành cho người khuyết tật được tổ chức 4 năm một lần với sự tham gia của các vận động viên đến từ 43 quốc gia và vùng lãnh thổ với 2.832 vận động viên tham gia tranh tài.

 

* Trong khi đó, tại thủ đô Buenos Aires (Argentina), lễ khai mạc Đại hội Thể thao Olympic trẻ lần thứ 3 (YOG3) cũng chính thức diễn ra tại quảng trường nổi tiếng Obelisco, với chủ đề nổi bật là vinh danh tinh thần thể thao, sự đa dạng và công bằng giới.

 

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử lễ khai mạc một sự kiện thể thao toàn cầu được tổ chức ở một không gian bên ngoài khuôn viên sân vận động.

 

Màn pháo hoa rực rỡ trên đại lộ “9 tháng 7” ở thủ đô Buenos Aires, Argentina, nơi diễn ra lễ khai mạc Đại hội Thể thao Olympic Trẻ lần thứ 3 (YOG3) tối 6/10 - Ảnh: AFP/TTXVN

 

Trong không khí lễ hội huyền ảo, khán giả có mặt tại lễ khai mạc được thưởng thức một màn trình diễn nghệ thuật, ánh sáng đỉnh cao của đoàn nghệ thuật Fuerza Bruta nổi tiếng với những màn bay lượn qua 5 vòng tròn khổng lồ biểu tượng của Olympic; những tiết mục đặc sắc dọc theo chiều thẳng đứng của tháp Obelisco, được biến thành một đường chạy của môn điền kinh hay đường đua của môn xe đạp.

 

Ngoài ra, 25 cặp đôi vũ công cũng thể hiện những điệu nhảy tango truyền thống và đầy cuốn hút của Argentina.

 

Màn thắp đuốc tại lễ khai mạc Đại hội Thể thao Olympic Trẻ lần thứ 3 (YOG3) ở thủ đô Buenos Aires, Argentina tối 6/10 - Ảnh: AFP/TTXVN

 

Lễ khai mạc YOG3 còn có sự góp mặt của nhóm khách mời đặc biệt là 12 thành viên của đội bóng nhí “Wild Boars” đến từ Thái Lan từng bị mắc kẹt trong hang sâu Tham Luang ở miền bắc quốc gia Đông Nam Á này trong suốt 18 ngày và được giải cứu trong một chiến dịch thần kỳ hồi đầu tháng 7 vừa qua.

 

YOG3, với sự tham gia của gần 4.000 vận động viên đến từ 206 quốc gia và vùng lãnh thổ, là sự kiện thể thao lớn nhất thế giới dành cho giới trẻ, quy tụ các các vận động viên xuất sắc nhất thế giới trong độ tuổi 14 đến 18.

 

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử lễ khai mạc một sự kiện thể thao toàn cầu được tổ chức ở một không gian bên ngoài khuôn viên sân vận động - Nguồn: olympic.org

 

Tham dự đại hội lần này, đoàn thể thao Việt Nam có 23 thành viên, trong đó có 13 vận động viên cùng 10 huấn luyện viên, bác sĩ và lãnh đội. Các vận động viên Việt Nam tham gia thi đấu ở 7 môn trong tổng số 32 môn thi đấu tại đại hội gồm: Điền kinh, Bơi, Cử tạ, Cầu lông, Taekwondo, Thể dục dụng cụ và Khiêu vũ thể thao (Dance sport).

 

N.HÙNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek