Thứ Ba, 24/09/2024 20:16 CH
Điểm tô màu sắc cho phong trào xe đạp thể thao của tỉnh
Chủ Nhật, 07/10/2018 13:00 CH

Team xe đạp thể thao Minh Cây Phượng tham gia Giải đua xe đạp mở rộng Cúp PTP Phú Yên năm 2018 - Ảnh: CTV

Những năm gần đây, phong trào xe đạp thể thao của Phú Yên ngày càng sôi động. Cùng với các CLB xe đạp khác của tỉnh, Team xe đạp thể thao Minh Cây Phượng (TP Tuy Hòa) đã góp phần thúc đẩy phong trào này trở nên mạnh mẽ hơn. Không chỉ duy trì tập luyện hàng ngày và tham gia các giải đấu để nâng cao sức khỏe, nhóm còn kết nối các thành viên trong những hoạt động chung vì cộng đồng.

 

Lan tỏa phong trào

 

Với mong muốn kết nối những người có chung niềm đam mê xe đạp thể thao ở TP Tuy Hòa, cuối năm 2016, anh Lý Chấn Hiển (52 tuổi, ở phường 3) cùng anh Bùi Thế Minh, chủ quán hải sản Minh Cây Phượng (trên đường Bạch Đằng) đã thành lập Team xe đạp thể thao Minh Cây Phượng.

 

2 năm qua, nhóm có hơn 20 thành viên sinh hoạt, trong đó có 14 thành viên luyện tập thường xuyên. Thành viên lớn tuổi nhất đã ngoài 60 tuổi, thành viên trẻ nhất hơn 30 tuổi. Mỗi người một ngành nghề nhưng có chung niềm đam mê với xe đạp thể thao.

 

Cứ đều đặn vào 5 giờ mỗi sáng, khi nhạc hiệu của Đài Phát thanh Truyền hình Phú Yên vang trên loa phát thanh, các thành viên trong nhóm lại tập trung ở ngã tư Hùng Vương - Trần Phú, hào hứng đạp xe dọc đường Hùng Vương, bon bon ra quốc lộ 1, tiến thẳng ra dốc Bà Ền (giao nhau giữa xã An Mỹ và xã An Dân, huyện Tuy An), sau đó quay trở lại thành phố.

 

“Ban đầu, tôi làm quen với môn xe đạp thể thao chỉ để nâng cao sức khỏe, nhưng qua quá trình tập luyện cùng anh em trong nhóm thì trở thành thói quen và đam mê. Hôm nào tôi cũng bắt đầu ngày mới bằng việc cưỡi “con ngựa sắt” cùng các anh em trong nhóm đạp xe chinh phục quãng đường hơn 30 cây số. Sáng sớm, cùng các thành viên trong nhóm đạp xe bon bon qua các cung đường, hít thở không khí trong lành, mồ hôi túa ra, cảm thấy trong người khỏe khoắn hẳn”, anh Ngô Xuân Hiệp, thành viên Team xe đạp thể thao Minh Cây Phượng chia sẻ.

 

Theo anh Bùi Thế Minh, xe đạp là môn thể thao dễ chơi, không gò bó về thời gian hay không gian trong các phòng tập, vừa rèn luyện sức khỏe, vừa có thể giảm bớt những căng thẳng, mệt mỏi trong cuộc sống. Thành lập Team xe đạp thể thao Minh Cây Phượng, ngoài mục đích phát động phong trào để mọi người tập luyện thường xuyên hơn, anh Minh còn muốn những người yêu thích môn thể thao này có cơ hội kết nối, giao lưu.

 

Anh Minh cho biết: “Team xe đạp thể thao Minh Cây Phượng tập hợp những người yêu thích tập luyện môn xe đạp, hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng và xã hội hóa. Có thể nói, điều tuyệt vời nhất khi tham gia team là các thành viên đều có một sức khỏe tốt, tinh thần vui vẻ, chất lượng cuộc sống được nâng cao. Nhiều thành viên có tuổi bị đau lưng, đau cột sống..., từ khi đạp xe các triệu chứng đều giảm, người khỏe ra, trẻ trung hơn. Ngoài ra, đạp xe còn giúp giảm khí thải, khói bụi”.

 

Kết nối để sẻ chia

 

Có dịp tham dự buổi sinh hoạt của Team xe đạp thể thao Minh Cây Phượng, chúng tôi mới cảm nhận được thú vui, niềm đam mê xe đạp của các thành viên trong nhóm. Anh Lý Chấn Hiển, từng đoạt giải ba Giải đua xe đạp thể thao TP Quy Nhơn mở rộng, vừa mổ tim được 3 tuần, nhưng vì “nhớ những vòng quay”, nên cứ sáng ra lại khoác lên người bộ quần áo bảo hộ, cưỡi “con ngựa sắt” lên đường tập luyện cùng anh em trong nhóm… Vì đam mê môn xe đạp thể thao nên anh tự mày mò, tìm hiểu cách sửa chữa, thay phụ tùng xe đạp, là chuyên gia về kỹ thuật của nhóm. Hay anh Nguyễn Hữu Toàn, giảng viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung, trong thời gian ra TP Đà Nẵng giảng dạy 10 ngày, đã mang theo “chú ngựa sắt” đi cùng để tập luyện. Sáng 6/10, anh “một mình một ngựa” làm cuộc hành trình đạp xe chinh phục quãng đường gần 100km từ TP Đà Nẵng ra TP Huế và sáng nay (7/10), từ TP Huế, anh đạp xe vượt đèo Hải Vân về lại TP Đà Nẵng.

 

Các anh trong nhóm chia sẻ một câu chuyện vui rằng, mỗi chiếc xe đạp thể thao có giá từ 70 triệu đồng đến hơn 300 triệu đồng, nhưng vì đam mê nên nhiều thành viên đã chắt chiu tiền để “tậu”. Một số anh sợ vợ la rầy vì “thói chơi công phu này” nên đã nói giảm, nói bớt giá tiền. Sau đó, vợ biết được sự thật, đã không la rầy mà còn cổ vũ các anh tập luyện thường xuyên để nâng cao sức khỏe. Nhận thấy giá trị mà môn thể thao này mang lại, các anh đã “rủ” thêm vợ con cùng tập luyện.

 

Anh Lý Vũ Huy Cường, thành viên trẻ nhất nhóm tâm sự: “Tham gia nhóm, tôi nhận thấy các thành viên rất quý mến nhau, xem nhau như anh em, bằng hữu. Mỗi người am hiểu một lĩnh vực, cùng chia sẻ và hỗ trợ nhau, làm nên sức mạnh của nhóm”.

 

Theo anh Lý Chấn Hiển, Trưởng nhóm Team xe đạp thể thao Minh Cây Phượng, để duy trì các hoạt động, ngay từ khi mới thành lập, nhóm đã đề ra quy chế, hàng tháng mỗi thành viên đóng góp 100.000 đồng. Ngoài việc tổ chức cho hội viên tập luyện hàng ngày, nhóm còn thường xuyên tham gia các giải đấu trong và ngoài tỉnh, tổ chức các chương trình giao lưu với các nhóm, CLB xe đạp thể thao trên toàn quốc nhằm tiếp thêm đam mê, kết nối các hội viên, chia sẻ kinh nghiệm, góp phần lan tỏa phong trào.

 

Bên cạnh hoạt động thể thao, nhóm còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn. Năm 2018, nhóm trao học bổng cho một học sinh nghèo vượt khó của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, tặng tiền giúp đỡ một gia đình nghèo ở huyện Phú Hòa…

 

Ông Nguyễn Anh Toàn, Chủ tịch Hội Mô tô - Xe đạp Phú Yên cho biết: “Team xe đạp thể thao Minh Cây Phượng là một trong những CLB có tính tổ chức, kỷ luật cao với thành phần đều khắp các lứa tuổi. Cùng với các CLB xe đạp khác của tỉnh như: Huy Tùng, Rạng Đông, Hiệp Yến, Đất Phú, Đông Hòa…, hình ảnh khỏe khoắn, đầy sức sống của các thành viên Team xe đạp thể thao Minh Cây Phượng đã góp phần điểm tô màu sắc và thúc đẩy phong trào xe đạp thể thao của tỉnh nhà”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek