Chủ Nhật, 29/09/2024 10:37 SA
Điểm đến thú vị của người hâm mộ cờ vua
Thứ Năm, 07/06/2018 09:10 SA

Các học viên tập luyện tại Trung tâm Đào tạo cờ vua Rubik - Ảnh: NHẬT HUY

Lần đầu tiên trên địa bàn TP Tuy Hòa có điểm tập cờ vua theo tiêu chuẩn hiện đại phục vụ người hâm mộ cờ, đó là Trung tâm Đào tạo cờ vua Rubik (48 Điện Biên Phủ, phường 7, TP Tuy Hòa). Mục tiêu của trung tâm này là tạo sân chơi bổ ích và mở rộng tìm kiếm VĐV tài năng cho cờ vua Phú Yên.

 

Dạy theo tiêu chuẩn hiện đại

 

Trung tâm Đào tạo cờ vua Rubik đi vào hoạt động đã mang đến nhiều niềm vui cho người hâm mộ cờ vua Phú Yên. Trong căn phòng rộng hơn 200m2 có nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ cho việc giảng dạy kiến thức cơ bản và nâng cao môn cờ vua. Theo tìm hiểu của chúng tôi, Ban chủ nhiệm trung tâm có 5 thành viên, do HLV đội tuyển cờ vua Phú Yên Hồ Thanh Hà đứng đầu; đội ngũ giáo viên khoảng 10 người, được đào tạo bài bản và có đam mê, kinh nghiệm cờ vua đến từ các trường trên địa bàn TP Tuy Hòa. Đó là nền tảng vững chắc để Trung tâm Đào tạo cờ vua Rubik xây dựng kế hoạch đào tạo bài bản theo tiêu chuẩn Vietchess.

 

Theo đó, các học viên sẽ được đào tạo cờ từ cơ bản 1, cơ bản 2 và nâng cao. Các nội dung giảng dạy được ban chủ nhiệm và các giáo viên thực hiện nhằm đảm bảo học viên tiếp nhận kiến thức cơ bản cho đến tập luyện chiến thuật. Ngoài ra, trung tâm còn có chương trình dạy cờ vua bằng tiếng Anh. Ngoài kiến thức cờ vua, học viên sẽ được tập luyện giao tiếp bằng ngôn ngữ quốc tế. Mục tiêu không gì khác ngoài giúp học viên thấy được lợi ích của việc tập luyện cờ vua, từ đó nuôi dưỡng niềm đam mê với môn thể thao giàu tính trí tuệ này.

 

Chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh (phường 2, TP Tuy Hòa), phụ huynh của cháu Trần Quốc Phong cho biết: “Tôi rất vui vì ở TP Tuy Hòa có trung tâm cờ vua với giáo trình và cơ sở vật chất hiện đại như Trung tâm Đào tạo cờ vua Rubik. Con tôi theo học tại trung tâm hơn 3 tháng và qua theo dõi, tôi thấy cháu rất thích. Vì khi đến học tại trung tâm, cháu không những được trang bị kiến thức cờ vua, mà còn được thử sức với các bạn cùng trang lứa. Tôi hy vọng với việc tập luyện cờ vua, cháu sẽ có thêm sân chơi bổ ích và được rèn luyện tư duy ngay từ nhỏ”.

 

Tìm kiếm tài năng

 

Tại TP Tuy Hòa, số lượng phụ huynh cho con em tập luyện cờ vua không nhiều, nếu so với các điểm tập thể thao thiên về thể chất như võ thuật, bóng rổ, bóng đá… Đó có thể là rào cản ban đầu để những người nuôi giấc mơ tạo sân chơi, tìm kiếm VĐV tài năng cho cờ vua Phú Yên. Tuy nhiên, với sự đam mê, nhiệt huyết với cờ vua, ông Hồ Thanh Hà, Chủ nhiệm Trung tâm Đào tạo cờ vua Rubik, đã vận động, thuyết phục những người có cùng chí hướng thành lập trung tâm cờ vua bài bản và hiện đại nhất TP Tuy Hòa.

 

“Nhiều người cho rằng trung tâm sẽ khó hoạt động, bởi số lượng học viên theo đuổi môn cờ vua thường không nhiều. Tuy nhiên, chúng tôi không nghĩ như vậy, bởi cờ vua là môn thể thao trí tuệ, giúp học viên rèn luyện tư duy rất tốt. Chúng tôi quyết định làm điều mà nhiều người không dám nghĩ khi đầu tư số tiền lớn để trang bị cơ sở vật chất, thuê đội ngũ giáo viên chất lượng, dạy theo giáo trình hiện đại để từng bước thu hút học viên theo học cờ vua. Hiện đã có gần 100 học viên theo học tại trung tâm. Mục tiêu của chúng tôi là tạo sân chơi ý nghĩa cho thanh, thiếu nhi và đây cũng là cơ hội để chúng tôi phát hiện ra những tài năng cho cờ vua Phú Yên”, ông Hồ Thanh Hà nói.

 

Mới đây, những thành viên của Trung tâm Đào tạo cờ vua Rubik đại diện cho cờ vua Phú Yên thi đấu tại Giải cờ vua các nhóm tuổi trẻ miền Trung - Tây Nguyên (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) và đạt thành tích 2 HCV, 6 HCB, 2 HCĐ. Ngoài việc tìm kiếm VĐV tài năng, cách làm theo hướng xã hội hóa và không sử dụng kinh phí của Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên được nhiều người đánh giá cao.

 

Ông Nguyễn Ngọc Khuê, Trưởng Phòng Quản lý TDTT, Sở VH-TT-DL Phú Yên, đánh giá: “Trung tâm Đào tạo cờ vua Rubik ra đời là sự đột phá với thể thao phong trào Phú Yên. Theo tôi biết, đây là lần đầu tiên tỉnh có trung tâm đào tạo cờ hiện đại như vậy. Trong khả năng của mình, chúng tôi sẽ tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa để trung tâm hoạt động tốt; từ đó tạo sân chơi giàu tính trí tuệ cho thanh, thiếu nhi Phú Yên”.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek