Thứ Năm, 03/10/2024 22:26 CH
Vàng ròng và tương lai bóng đá Việt Nam
Chủ Nhật, 11/02/2018 07:00 SA

Cả châu Á và giới bóng đá phải gọi tên Việt Nam suốt hành trình vòng chung kết U23 châu Á 2018 và cả sau này. U23 Việt Nam đã tạo những cơn địa chấn xứng đáng gọi tên kỳ tích. Họ được xem là thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam trong bước chuyển mình hòa vào sân chơi châu lục, thế giới.

 

Đội tuyển U23 Việt Nam - Ảnh: Internet

 

1. Những cơn “địa chấn” liên tiếp khiến người khó tính nhất cũng phải thốt lên “tuyệt vời U23 Việt Nam”. Truyền thông quốc tế cũng không ngại dùng những mỹ từ: bất khuất, kỳ tích,… để nói về chiến tích của U23 Việt Nam, dù  rằng các cầu thủ áo đỏ chưa thể bước lên ngôi cao nhất. Chính HLV của U23 Uzbekistan, nhà vô địch châu Á cũng nể phục: “Tôi thực sự rất nể trọng đội U23 Việt Nam. Đây là thế hệ vàng và họ có thể làm được nhiều điều tuyệt vời hơn trong tương lai”. Còn tiền vệ thế hệ vàng đầu tiên của bóng đá Việt Nam, Nguyễn Hồng Sơn thì cho rằng: “Lứa U23 Việt Nam hiện nay hơn hẳn thế hệ chúng tôi, các em thực sự là thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam”.

 

Văn Hậu (áo đỏ) - một trong những hậu vệ của U23 Việt Nam - Ảnh: Internet

 

Dẫu chưa lên ngôi vô địch, thành tích Á quân châu lục trong một trận mưa tuyết kinh hoàng và khắc nghiệt là kết quả ngọt ngào, lần đầu đi vào lịch sử. Như chia sẻ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: “Nhân dân nói rằng các bạn là những người anh hùng, những người kiên cường trên sân cỏ và trong huấn luyện. Sự bình tĩnh, tự tin, thể lực tuyệt vời là yếu tố thắng lợi và đó chính là tinh thần yêu nước dưới cờ đỏ sao vàng. Các bạn đã vô địch trong lòng 90 triệu con tim người Việt”.

 

2. Các chiến thắng được tạo nên một cách thuyết phục, kịch tính, đúng với bản chất, không hề có sự may mắn. U23 Việt Nam đã dẫn bàn và giữ nhịp được thế trận. Khi đội nhà bị dẫn bàn, các cầu thủ vẫn không mất tinh thần, bình tĩnh giữ thế trận và tạo cơ hội, tự quyết số phận chính mình. Điều mà trước giờ bóng đá Việt Nam chưa từng có.

 

Ông Park Hang Seo - HLV trưởng đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam - Ảnh: Internet

 

Tất cả các trận đấu của U23 Việt Nam tại chung kết U23 châu Á đều là những trận “khổ chiến” oanh liệt và ngọt ngào. Lần đầu tiên các cầu thủ Việt Nam chạy một mạch 120 phút trong suốt 3 trận đấu knock-out. 8 bàn thắng của U23 Việt Nam trong 6 trận đấu cả giải là con số ấn tượng trong một giải đấu đẳng cấp và khắc nghiệt. Trong đó, 5 bàn của Quang Hải xứng đáng là những siêu phẩm.

 

Nguyễn Quang Hải - gương mặt trẻ đầy triển vọng của U23 Việt Nam - Ảnh: Internet

Điều gì đã làm nên sức mạnh ấy? Đầu tiên là sự khổ công rèn luyện của chính các cầu thủ khi được rèn luyện từ nhỏ tại các lò đào tạo chuyên nghiệp và chơi ở các đội bóng hàng đầu của V-League. Ý chí, niềm tin luôn là sức mạnh và vũ khí lợi hại và lần này vũ khí ấy được nâng tầm công phá khi nó được “vũ trang” bởi sức mạnh của lý trí, kỹ thuật hiện đại và thể lực dồi dào.

 

Vai trò của HLV Park Hang Seo là rất lớn. HLV đến từ xứ sở kim chi trong vòng 3 tháng đã nhào nặn một hình hài đội tuyển U23 hoàn toàn mới, lột xác một cách kỳ diệu. 11 cầu thủ trên sân và trên băng ghế dự bị xứng đáng là “vàng ròng”, những chiến binh đúng nghĩa khi tạo nên một mốc son chói lọi trong lịch sử bóng đá nước nhà và khu vực Đông Nam Á. Đó không phải món quà của thượng đế hay phù phép mà nó là kết quả của quá trình đào tạo trẻ.

 

Chúng ta đã có những hạt giống tốt, vấn đề cần môi trường tốt để cho những mùa quả ngọt. Vẫn còn nhiều việc phải làm để một đội tuyển quốc gia mạnh thật sự, trong đó cần xây dựng một V-League chuyên nghiệp và lành mạnh. Như mong muốn của người đứng đầu Chính phủ: “Tôi muốn các cầu thủ trẻ xuất sắc của bóng đá Việt Nam hôm nay hãy nỗ lực rèn luyện, tiếp tục tỏa sáng, xây dựng đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam ngày càng tiến bộ, trưởng thành và chuyên nghiệp”.

 

Năm 2018, U23 Việt Nam đã mở màn chiến công vang dội. Tháng 8, U23 quốc gia sẽ tham dự Đại hội Thể thao châu Á 2018, đội tuyển quốc gia dự AFF Cup 2018 (vào tháng 11 và 12). Tiếp đà chiến công, bóng đá Việt Nam cần làm nhiều hơn và đặt mục tiêu tới sân khấu lớn là Olympic,  World Cup.

 

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek