Thứ Sáu, 04/10/2024 04:31 SA
Thành công của U23 Việt Nam: Giá trị của V-League
Thứ Năm, 01/02/2018 10:19 SA

Các cầu thủ U23 Việt Nam được cọ xát nhiều tại V-League

Lâu nay, sân chơi hàng đầu của bóng đá Việt Nam V-League vẫn bị chê về công tác tổ chức và chuyên môn. Tuy nhiên, nhìn một cách khách quan, các cầu thủ U23 Việt Nam được hưởng lợi nhiều tại giải đấu này. Thành công của HLV Park Hang Seo nhiều khả năng sẽ là cú hích cho bóng đá Việt Nam và V-League nói riêng.

 

Trong thành công của U23 Việt Nam, nhiều người nhắc đến Quang Hải hay thủ thành Tiến Dũng. Tuy nhiên, nếu để ý, hàng thủ 5 người của U23 Việt Nam mới là yếu tố quyết định. HLV Park Hang Seo là người tổ chức hàng thủ cho đội bóng áo đỏ. Nhưng nếu họ không phải là những người có năng lực, HLV người Hàn Quốc không thể giúp U23 chơi chắc chắn đến như vậy. Ngoài trung vệ Bùi Tiến Dũng đang thi đấu tại giải hạng nhất trong màu áo Viettel, các cầu thủ còn lại đều là những nhân tố chủ chốt của đội bóng mà họ đang thi đấu tại V-League.

 

Việc đối đầu với các ngoại binh chất lượng như Merlo, Samson giúp các cầu thủ U23 Việt Nam không bị bỡ ngỡ khi đối đầu với các cầu thủ có trình độ châu lục. Xuân Mạnh, Văn Thanh, Đình Trọng, Duy Mạnh và Tiến Dũng cho thấy sự chững chạc và khả năng trên sân bóng. Khách quan mà nói, họ tích lũy kinh nghiệm từ các trận đấu tại V-League vào mỗi dịp cuối tuần.

 

Không thể không nhắc các cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai. Tuy đội bóng phố núi chưa giành kết quả khả quan tại sân chơi hàng đầu bóng đá Việt Nam, nhưng với việc để các cầu thủ trẻ chơi sòng phẳng với các ngoại binh, bầu Đức đã cho thấy đó là quyết định đúng. Hy sinh danh hiệu tại V-League, nhưng đổi lại, các cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai được cọ xát và tích lũy kinh nghiệm, qua đó biết cách đối phó với các cầu thủ có lợi thế vượt trội về thể lực và thể hình. Đó là điều nhiều người ghi nhận từ màn trình diễn của Công Phượng, Hồng Duy, Văn Toàn trong màu áo U23 Việt Nam trên đất Trung Quốc.

 

Thành công của U23 Việt Nam cho thấy giá trị của V-League. Đây cũng là cơ hội để giải đấu này tiếp tục có những cải cách để bóng đá Việt Nam ngày càng phát triển. Đầu tiên là tạo điều kiện để các cầu thủ trẻ thi đấu, học hỏi. Việc quy định mỗi đội bóng có 2 hay 3 ngoại binh không quan trọng bằng ý thức của mỗi CLB. Thành tích là điều ai cũng biết, nhưng làm thế nào có sự cân bằng giữa ngoại binh và cầu thủ trẻ là việc cần làm. Đây là vấn đề mà VFF và VPF cần có sự định hướng cho các CLB vì sự phát triển chung của bóng đá Việt Nam. Nếu không để cầu thủ trẻ có cơ hội được vào sân thì khó lòng nâng cao chất lượng U23 và đội tuyển Olympic quốc gia.

 

Giới chuyên môn có những gợi ý để phát triển bóng đá trẻ Việt Nam. Theo đó, nên quy định cứng nếu có đội dự giải từ U11-U21, mỗi giải được cộng 1 điểm vào điểm số V-League (tối đa 6 điểm). Quy định này nhằm ngăn chặn các đội bóng kiểu như TP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa tung tiền mua HLV và cầu thủ mà quên đi công tác đào tạo trẻ, gốc rễ của bóng đá chuyên nghiệp. Sẽ không công bằng và làm bóng đá mất đi bản sắc địa phương lẫn tính hệ thống nếu có một đội bóng cầm tiền chờ sẵn, hút hết tài năng trẻ của các đội bóng khác. Bài học từ CLB Quảng Nam là khá rõ nét. Dù là đương kim vô địch V-League, nhưng với việc không đảm bảo được việc có các đội bóng đá trẻ thi đấu tại đấu trường quốc gia, nên không đủ điều kiện dự vòng loại AFC Champions League. Đây là điều không thể tồn tại ở các nền bóng đá phát triển.

 

Thành tích của U23 Việt Nam tại sân chơi châu lục mở ra nhiều hy vọng cho bóng đá Việt Nam. Đó là cú hích giúp những người làm bóng đá Việt Nam xác định hướng đi mang tầm châu lục. Những hình ảnh ăn mừng giàu cảm xúc của thầy trò HLV Park Hang Seo cho thấy người hâm mộ chưa bao giờ quay lưng với bóng đá Việt Nam. Nhưng để giữ được những tình cảm ấy là một bài toán cần phải giải. VFF và VPF đang là những cơ quan hoạch định bóng đá Việt Nam nên việc cải thiện giá trị V-League là một trong những điều cần làm ngay.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek