Chủ Nhật, 06/10/2024 09:26 SA
Cái giá của việc ra nước ngoài thi đấu
Thứ Ba, 19/12/2017 09:00 SA

Mới đây, phát biểu trên truyền thông, Công Phượng ngỏ ý muốn sang Thai -League thi đấu. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, chất lượng giải đấu số 1 xứ Chùa vàng chuyên nghiệp hơn V-League. Ở góc độ nào đó, việc tiếp cận những giải đấu như vậy sẽ giúp ích cho những cầu thủ giỏi của bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, lịch sử đã chứng minh điều này chưa hẳn là đúng.

 

Không nói các thế hệ trước, nói ngay thế hệ tài năng mà bầu Đức từng kỳ vọng như Công Phương, Xuân Trường, Tuấn Anh thì khả năng thành công khi ra nước ngoài gần như không có. Công Phượng từng được kỳ vọng sẽ tạo bước ngoặt trong sự nghiệp khi được CLB Mito Hollyhock ở J-League II (giải hạng 2 Nhật Bản) mời sang thi đấu. Tuy nhiên, cầu thủ người Nghệ An thất bại toàn tập và việc không được ra sân nhiều đã khiến những kỹ năng của Công Phương bị mai một dần. Khi trở về đội tuyển Việt Nam, mất nhiều thời gian Công Phương mới tìm lại phần nào năng lực trên sân cỏ như hiện nay. Tuấn Anh có hoàn cảnh khá giống với Công Phương khi không thể hiện nhiều trong màu áo CLB Yokohama FC và thời gian thi đấu tại Nhật Bản của anh chủ yếu là làm quen với ghế dự bị, cộng với những chấn thương liên tục khiến cầu thủ này dần đánh mất vai trò của mình ở đội tuyển U23 và quốc gia Việt Nam.

 

Xuân Trường có lẽ là cầu thủ ghi dấu ấn nhất trong việc ra nước ngoài thi đấu. Tuy nhiên, sau khi chuyển từ CLB Incheon United sang CLB Gangwon, tình hình của Xuân Trường cũng không cải thiện được là bao. Theo nhiều chuyên gia đánh giá, việc không được thi đấu thường xuyên khiến cho Trường mất cảm giác bóng khá rõ qua giải M-150 tại Thái Lan. Cầu thủ này không có những đường chuyền xé toang hàng phòng ngự, tạo điều kiện cho đồng đội ghi bàn. Nếu Trường mất những phẩm chất này, rõ ràng bóng đá Việt Nam sẽ mất đi một trong những tiền vệ kiến thiết hay nhất trong vài năm trở lại đây.

 

Trước những nghi ngờ về năng lực bản thân, Xuân Trường cũng thừa nhận việc không được ra sân thường xuyên khiến thể lực của anh có vấn đề và cầu thủ này không thể thi đấu với 100% phong độ. Đây chắc chắn là bài toán khó của HLV Park Hang Seo khi mà vòng chung kết U23 châu Á tại Trung Quốc đang đến gần.

 

Trở lại câu chuyện ra nước ngoài thi đấu. Về cơ bản việc xuất khẩu cầu thủ có thể xem là một trong những thước đo năng lực của một nền bóng đá. Cầu thủ đến từ môi trường giỏi có thể giúp ích rất nhiều cho giải đấu đó và ngược lại. Nhưng khi mà các cầu thủ trưởng thành từ Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal - JMG được đánh giá là được đào tạo bài bản vẫn không thể cạnh tranh suất đá chính với các quốc gia có nền bóng đá phát triển, xem ra việc ra nước ngoài thi đấu có thể là lợi bất cập hại.

 

TRẦN NGÔ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek