Thứ Ba, 08/10/2024 23:46 CH
Vòng loại World Cup 2018: Bồ Đào Nha lại lách qua cửa hẹp
Thứ Hai, 09/10/2017 11:09 SA

Ronaldo vẫn là cầu thủ số 1, người không thể thay thế trong đội tuyển quốc gia Bồ Đào Nha - Ảnh: Internet

Trong số rất nhiều “ông lớn” của bóng đá thế giới như Hà Lan, Argentina, Ý… đang đối diện với nguy cơ ngồi nhà xem ti vi vòng chung kết World Cup 2017 tại Nga, thì Bồ Đào Nha may mắn hơn khi giành được chiến thắng dù rất chật vật trước đội bóng yếu hơn rất nhiều như Andorra để giành thế chủ động với chiếc vé chính thức đến Nga năm sau.

 

Ronaldo vẫn là số một

 

Diễn biến trận đấu làm khách trên sân Andorra của Bồ Đào Nha khiến người ta nhớ đến một Bồ Đào Nha ở EURO 2016. Trước một đội bóng được đánh giá thấp hơn rất nhiều về đẳng cấp nhưng đương kim vô địch châu Âu phải rất chật vật mới giành trọn 3 điểm.

 

Ronaldo được HLV Santos bố trí dự bị để dưỡng sức chuẩn bị cho trận cuối tiếp Thụy Sĩ, nhưng đồng đội của anh đã không thể nào vượt qua một Andorra bé nhỏ. Chỉ khi được tung vào sân từ đầu hiệp hai, đến phút 63, CR7 đóng vai người hùng giải cứu khi đón bóng trong khu vực 5m50 rồi sút chân trái mở tỉ số trận đấu; đồng thời là người để lại dấu ấn trong bàn thắng còn lại ở phút 86 với một cú đánh đầu chuyền bóng, giúp Andre Silva ấn định chiến thắng 2-0 cho Bồ Đào Nha.

 

Nhớ lại EURO 2016, không ai nghĩ và cũng không ai ngờ đội bóng áo bã trầu lại có thể vượt qua vòng bảng chứ chưa kỳ vọng đến chung kết. Thế nhưng, đội bóng của HLV Fernando Santos đã biết chắt chiu cơ hội với một lối chơi thực dụng đến mức xấu xí. Bất chấp diễn biến trên sân hay lối chơi hoa mỹ của một đội bóng được mệnh danh là Brazil châu Âu, Bồ Đào Nha chỉ biết quan tâm đến kết quả sau trận đấu. Khởi đầu vòng chung kết EURO 2016, Bồ Đào Nha bị cầm chân với tỉ số 1-1 bởi Iceland. Sự thất vọng tiếp diễn khi họ bị Áo cầm hòa 0-0 ở lượt trận thứ hai. Lượt trận cuối cùng ở vòng bảng gặp Hungary và họ tiếp tục hòa 3-3. Khép lại vòng bảng, Bồ Đào Nha xếp ở vị trí thứ ba và đi tiếp nhờ là một trong bốn đội thứ ba có thành tích tốt nhất.

 

Gặp Croatia ở vòng 1/8, Bồ Đào Nha với lối chơi cù nhầy, tẻ nhạt để rồi giành chiến thắng bằng bàn thắng “vàng” của Quaresma ở hiệp phụ. Tứ kết gặp Ba Lan, họ tiếp tục hòa 1-1 sau 90 phút và kết liễu ở loạt sút luân lưu. Trận thắng duy nhất trong hiệp chính của Bồ Đào Nha là trận bán kết trước một Xứ Wales hùng mạnh với tỉ số thuyết phục 2-0. Cristiano Ronaldo thể hiện tầm ảnh hưởng của một thủ lĩnh với một bàn thắng và một pha kiến tạo, kéo đoàn quân của Santos vào chung kết.

 

Ở trận chung kết với Pháp, Bồ Đào Nha gặp vô vàn khó khăn khi Ronaldo phải rời sân kể từ phút 25 do chấn thương. Nhưng Seleccao đã cầm cự trận đấu hết 90 phút chính thức để rồi đến phút 109 định mệnh được tạo bởi người hùng Eder, mang về chức vô địch EURO đầu tiên trong lịch sử của Bồ Đào Nha.

 

Tổng kết mùa bóng Euro 2016, có thể nhận xét Bồ Đào Nha là đội vô địch “kỳ dị” nhất lịch sử khi chỉ có một chiến thắng trong 90 phút chính thức (trong 6 trận), còn lại là các trận hòa và thắng sau hiệp phụ hoặc luân lưu.

 

Trở lại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Âu ở lượt trận vừa qua, nếu không thắng được Andorra, Bồ Đào Nha có thể đã mất cơ hội tranh vị trí dẫn đầu với Thụy Sĩ. Trái lại, 3 điểm có được giúp đương kim vô địch euro rộng cửa cho suất giành vé chính thức khi vòng cuối họ sẽ có trận đối đầu trực tiếp với Thụy Sĩ. Bồ Đào Nha hiện xếp thứ hai ở bảng B với 24 điểm, đồng thời chỉ kém 3 điểm so với Thụy Sĩ. Họ chỉ cần một trận thắng nhẹ, khi lợi thế lớn là được chơi sân nhà và hiện có hiệu số +26, hơn hẳn so với +18 của Thụy Sĩ.

 

Nguy cơ vắng mặt nhiều anh hào

 

Trong khi đó, những đội bóng tên tuổi của châu Âu như Ý phải chờ suất đá play-off , trong khi cơn lốc màu da cam Hà Lan gần như hết hy vọng đến Nga, bất chấp họ vừa có chiến thắng 3-1 trước Belarus.

 

Cả hai đối thủ xếp trên Hà Lan ở bảng này là Pháp (thắng Bulgaria 1-0) và Thụy Điển (đè bẹp Luxembourg 8-0) đều giành trọn 3 điểm. Kết quả này giúp Pháp giữ vững ngôi đầu bảng với 20 điểm, Thụy Điển xếp thứ 2 với 19 điểm và Hà Lan mới có 16 điểm. Hà Lan sẽ đến được Nga năm sau nếu họ vượt qua Thụy Điển với 7 bàn cách biệt, một nhiệm vụ bất khả thi.

 

Trong số những đội tuyển có nguy cơ vắng mặt World Cup có thể kể đến anh hào của bóng đá thế giới là Argentina ở khu vực Nam Mỹ. Argentina mới đây đã hòa Peru 0-0, qua đó bị bật khỏi nhóm dự World Cup. Ở lượt đấu cuối, Peru và Colombia sẽ phải chạm trán nhau trong khi đối thủ của Argentina chỉ là một Ecuador đã hết cơ hội.

 

Đến thời điểm này đã xác định được 12 đội bóng có mặt ở vòng chung kết World Cup năm sau tại Nga gồm: Chủ nhà Nga, Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ả-rập Xê-út, Brazil, Mexico, Bỉ, Anh, Đức, Tây Ban Nha và Nigieria.

 

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek