Thứ Ba, 08/10/2024 18:49 CH
19 giờ 45 hôm nay (22/8), U22 Việt Nam - U22 Indonesia: Bắt đầu tìm bản lĩnh
Thứ Ba, 22/08/2017 08:14 SA

Công Phượng đang có phong độ cao và cần phải có bàn thắng vào lưới U22 Indonesia để chứng minh bản lĩnh của mình

Gần như hoàn hảo, đó là màn trình diễn của U22 Việt Nam trước Đông Timor, Campuchia, Philippines. Tuy nhiên, với một đội bóng đặt mục tiêu vô địch SEA Games thì có nhiều yếu tố quyết định, trong đó bản lĩnh có thể xem là then chốt. Trận gặp đội bóng vạn đảo có thể xem là điểm khởi đầu cho hành trình tìm ra bản lĩnh nhà vô địch của thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng.

 

Khách quan mà nói, không thể đòi hỏi gì hơn nữa về màn trình diễn của U22 Việt Nam trong 3 trận đấu đầu tiên tại bảng B. Về tập thể, thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng trình diễn lối đá hấp dẫn bậc nhất trong số các đội bóng có mặt tại Malaysia. Xét về mặt bản sắc, U22 Việt Nam thể hiện rất tốt khi chủ động áp đặt lối chơi và bắt các đội bóng khác phải chơi theo cách của mình. Về mặt trận tấn công, 12 bàn thắng sau 3 trận là vô cùng ấn tượng, bởi Indonesia và Thái Lan đã không làm được điều này khi gặp những đối thủ yếu tại bảng B. Về mặt cá nhân, bên cạnh sự chói sáng của Công Phượng, U22 Việt Nam còn có những cầu thủ nổi bật khác như Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Hậu… khiến báo chí trong khu vực tốn khá nhiều giấy mực. Từng ấy nhân tố, liệu để tin rằng U22 Việt Nam sẽ dễ dàng có mặt trong trận chung kết và thay đổi lịch sử với chiếc HCV SEA Games? Câu trả lời là chưa.

 

Như đã nói, một đội bóng vô địch phải là đội bóng có bản lĩnh thi đấu. Bản lĩnh ở đây có thể hiểu ở góc độ đơn giản như thế này: Đội bóng ấy dù chơi không hay trong những trận đấu thủ tục, nhưng khi bước vào trận đấu then chốt, tài năng của đội bóng ấy sẽ phát tiết. Thái Lan là đội bóng đã chứng minh rất nhiều lần chân lý này và việc họ là đội bóng thống lĩnh khu vực với 11 chức vô địch SEA Games là điều không tự nhiên mà đến. Xét yếu tố này, bóng đá Việt Nam chưa có được và thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng đang đi tìm.

 

Chúng ta từng cách cửa thiên đường đúng 90 phút tại SEA Games 25 năm 2009 trên đất Lào. Ai cũng nghĩ, khi ấy thầy trò HLV Calisto sẽ vô địch vì đối thủ Malaysia trong trận chung kết từng là bại tướng của họ ở vòng bảng. Tuy nhiên, do tâm lý nặng nề, bản lĩnh không tốt khiến cho Việt Nam tiếp tục lỡ hẹn với chiếc HCV. Đó là một ví dụ điển hình nhất của bóng đá Việt Nam khi các cầu thủ không còn là chính mình trong thời khắc quan trọng.

 

Trở lại trận đấu với U22 Indonesia tối nay, rõ ràng đây là thách thức lớn nhất của thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng từ ngày đặt chân đến Malaysia. Về lý thuyết, U22 Việt Nam được đánh giá cao hơn nhờ lối chơi tốc độ và có cá nhân biết tỏa sáng. Lợi thế của đội bóng xứ vạn đảo đến từ ban huấn luyện khi dẫn dắt đội bóng này là Luis Milla. Cựu HLV U21 Tây Ban Nha được xem là người giúp bóng đá Tây Ban Nha tìm ra những tài năng của bóng đá châu Âu như David de Gea, Cesar Azpilicueta, Javi Martinez, Jordi Alba, Ander Herrera, Juan Mata…Vậy nên, sẽ không có chuyện dễ dàng cho U22 Việt Nam khi thi đấu với U22 Indonesia.

 

Xét về yếu tố con người, Việt Nam được đánh giá cao hơn. Nhưng bóng đá hiện đại từng chứng minh rằng sự linh hoạt về chiến thuật có thể giúp một tập thể phát huy sức mạnh của từng cá nhân. Không dễ gì Liên đoàn Bóng đá Indonesia trả lương 1 triệu USD/năm cho HLV người Tây Ban Nha. Và trận gặp U22 Việt Nam sẽ là cơ hội để ông thầy người Tây Ban Nha thể hiện vai trò của mình.

 

Trong khi đó, U22 Việt Nam được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn trước Indonesia. Nhưng như đã nói, chỉ khi đối mặt với đội bóng mạnh, người hâm mộ bóng đá Việt Nam mới có thể kiểm chứng được sức mạnh thật sự của một đội bóng đang khát khao vô địch.

 

Công Phượng chắc chắn sẽ được kèm cặp rất kỹ trong trận đấu tối nay. Nhưng đây cũng là thời điểm để tiền đạo người Nghệ An thể hiện phẩm chất cầu thủ của những trận đấu lớn. Còn với các đồng đội của cầu thủ số 10, người xem đang muốn kiểm chứng, liệu họ có xứng đáng để đặt niềm tin về một tập thể đang được kỳ vọng giúp bóng đá Việt Nam thay đổi lịch sử.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek