Thứ Tư, 09/10/2024 23:21 CH
Đi tìm tư cách nhà vô địch
Thứ Năm, 03/08/2017 08:35 SA

Cách đây 2 năm, dù được đánh giá cao nhưng U22 Việt Nam chỉ nhận được HCĐ tại SEA Games 28

U22 Việt Nam đang sở hữu nhiều yếu tố để thay đổi lịch sử bóng đá Việt Nam tại SEA Games 29. Tuy nhiên, lịch sử cũng chỉ ra rằng, đây không phải là lần đầu tiên bóng đá Việt Nam nhận được kỳ vọng lớn. Bản thân tập thể dưới triều đại HLV Nguyễn Hữu Thắng vẫn còn thiếu một chút bản lĩnh và sự lạnh lùng để hoàn tất giấc mơ cho bóng đá Việt Nam.

 

Cần sự lạnh lùng và bản lĩnh

 

Về lý thuyết, đội tuyển mà HLV Nguyễn Hữu Thắng đang sở hữu xứng đáng được xem là một trong những lứa cầu thủ tài năng của bóng đá Việt Nam trong 10 năm qua. Lứa Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh đã được ghi nhận về tài năng lẫn sự đào tạo bài bản. Thêm nữa, lứa cầu thủ vừa dự U20 World Cup cũng không kém cạnh khi xuất thân từ các lò đào tạo trẻ hàng đầu của bóng đá Việt Nam như PVF, Hà Nội… Về cách chơi lẫn bộ khung của U22, giới chuyên môn và dư luận cũng đã nhìn thấy. Sự chuẩn bị gần như hoàn hảo cho phép nhiều người tin vào thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng. Tuy nhiên, vẫn có điểm yếu của tập thể này. Và nếu không thay đổi được, rất có thể giấc mơ lại tiếp tục dang dở.

 

Quay ngược lại lịch sử, bóng đá Việt Nam không ít lần được đánh giá cao, nhưng không đạt được mục đích cuối cùng. Lấy ví dụ từ những cầu thủ mà HLV Nguyễn Hữu Thắng đang có trong tay. Năm 2013, dư luận trong nước sống trong bầu không khi bóng đá. Lứa cầu thủ đầu tiên của Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal - JMG mang đến nhiều niềm tin về một lứa cầu thủ có thể “xuất khẩu” như mục đích của bầu Đức. Nhưng trong trận chung kết U19 Đông Nam Á, đội bóng được đánh giá cao hơn đã thất thủ trước chủ nhà U19 Indonesia. Chẳng có gì làm điểm nhấn, nhưng U19 Indonesia lại biết cách khuất phục lối chơi đầy kỹ thuật, chất lửa của Công Phượng và các đồng đội.

 

4 năm trôi qua, những gì mà Công Phượng và lứa cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal - JMG đạt được chỉ là những lần vô địch ở các giải giao hữu với 2 lần lên ngôi tại Giải U21 Báo Thanh niên (2014, 2015). Lứa cầu thủ tài năng ấy dưới sự dẫn dắt của HLV Miura đã thất bại trước người Myanmar trong trận bán kết SEA Games 28 trên đất Singapore trong sự tiếc nuối của hàng triệu người hâm mộ.

 

Kể qua hành trình ấy để nói lên rằng, bóng đá Việt Nam không phải luôn được đánh giá cao ở giải khu vực. Nhưng cái thiếu lớn nhất như đã nói là sự lạnh lùng và bản lĩnh của một đội bóng vô địch. Chính điều này khiến cho lứa cầu thủ Công Phượng không thể đạt đến đỉnh cao cuối cùng của những giải đấu mà họ tham gia.

 

SEA Games 29 đang gần kề. U22 Việt Nam đang nhận được nhiều kỳ vọng, nhưng như đã phân tích thì thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng phải thật sự bản lĩnh và lạnh lùng, nếu muốn có được chiếc HCV đầu tiên tại sân chơi SEA Games 29.

 

Cẩn thận không thừa

 

Trước khi lên đường tập huấn tại Hàn Quốc, U22 Việt Nam nhận được nhiều đánh giá ấn tượng về chuyên môn. Đủ cơ sở để cho thấy tập thể này sẽ làm nên chuyện trên đất Malaysia. Nhưng trước khi ra trận, cần phải có sự đánh giá khách quan về các đối thủ mà U22 Việt Nam sẽ cạnh tranh. Thái Lan vẫn là đối trọng cao nhất tại SEA Games 29. Dù không có được sự chuẩn bị tốt tại vòng loại U23 châu Á, nhưng đội bóng này lại sở hữu “vũ khí” mà U22 Việt Nam đến nay vẫn chưa có. Đó là bản lĩnh của nhà vô địch. Thái Lan thường không chơi hay ở những giải có tính chất không quan trọng, nhưng bước vào mục tiêu chính thức, họ thay đổi đến ngạc nhiên, chính HLV Hoàng Anh Tuấn đã thừa nhận và cảnh báo điều này với thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng. Cũng phải nói thêm, so với các đội bóng khác trong khu vực (trong đó có U22 Việt Nam), Thái Lan vẫn đứng trên một bậc khi nói về đẳng cấp. Đây chắc chắn là đối thủ số 1 của U22 Việt Nam tại sân chơi ở Malaysia sắp tới.

 

Malaysia là chủ nhà, họ sẽ làm mọi cách để đạt được chiếc HCV trong lần đăng cai này. Nhưng nếu xét về yếu tố chuyên môn, đây vẫn chưa thể là tập thể đáng ngại của U22 Việt Nam, đội bóng đáng ngại tiếp theo là Myanmar. Tập thể thi đấu tại Malaysia là những người đã viết nên lịch sử cho bóng đá Myanmar cách đây 2 năm, khi là đội bóng duy nhất của Đông Nam Á góp mặt tại U20 World Cup thời điểm ấy. Lứa cầu thủ này giờ đã trưởng thành và được đánh giá sẽ tạo ra bất ngờ tại SEA Games 29. Nếu không có sự chuẩn bị tâm lý trước, việc U22 Việt Nam thất bại như cách mà thầy trò HLV Miura bất lực nhìn đối thủ có mặt tại chung kết SEA Games 28 là điều có thể lặp lại.

 

Bóng đá là môn thể thao nhận được sự quan tâm đặc biệt tại SEA Games 29. Thất bại tại Malaysia tất nhiên không phải là dấu chấm hết cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam, nhưng bóng đá Việt Nam nợ người hâm mộ chiếc HCV ấy. Xét mọi góc độ, lứa cầu thủ hiện tại hội đủ những yếu tố để thay đổi lịch sử. Nhưng hành trình của một nhà vô địch không thể là một tập thể chỉ giỏi về chuyên môn. Đó là những nhắc nhở không thừa với thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Kiên trì sẽ thành công
Thứ Năm, 03/08/2017 08:00 SA
16 đội bóng tranh tài
Thứ Năm, 03/08/2017 07:32 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek