Thứ Năm, 10/10/2024 01:17 SA
Bóng đá Việt Nam trước thềm SEA Games 29:
Chờ sự nhạy bén của HLV Nguyễn Hữu Thắng
Thứ Ba, 01/08/2017 08:38 SA

HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ có nhiều lựa chọn chiến thuật

Đội tuyển U22 Việt Nam sẽ có chuyến tập huấn cuối cùng tại Hàn Quốc, trước khi có mặt tại Malaysia để chinh phục chiếc HCV đầu tiên của bóng đá Việt Nam tại SEA Games 29. Về cơ bản, HLV Nguyễn Hữu Thắng đang sở hữu lứa cầu thủ trẻ tốt nhất của bóng đá Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây. Nhưng muốn đi đến thành công, sự nhạy bén của thuyền trưởng bóng đá Việt Nam sẽ mang tính quyết định.

 

Sử dụng chiến thut linh hoạt

 

Bóng đá hiện đại chứng minh rằng, một đội bóng sử dụng chiến thuật hợp lý sẽ dễ dàng đi đến thành công. Với những cầu thủ đang có trong tay, cho phép HLV Nguyễn Hữu Thắng sắp xếp chiến thuật để mang đến thành công. Về cơ bản, sức mạnh của U22 Việt Nam nằm ở hàng tiền vệ và tiền đạo. Đội hình thi đấu của U22 Việt Nam về cơ bản sẽ thi đấu theo sơ đồ 4-4-1-1. Hà Đức Chinh chắc chắn sẽ nằm trong kế hoạch của HLV Nguyễn Hữu Thắng. Tuy chưa thể tận dụng các cơ hội do đồng đội tạo ra một cách tốt nhất, nhưng sự xông xáo và khả năng chơi nghiêng về sức mạnh giúp cho Công Phượng, người chơi hộ công có thể phát huy được tố chất của mình. Màn trình diễn tại vòng loại U23 châu Á cho phép nhiều người tin tưởng về sự lựa chọn này của HLV Nguyễn Hữu Thắng. Ở hàng tiền vệ, Xuân Trường và Tuấn Anh, nhiều khả năng sẽ được HLV người Nghệ An chọn làm trục dọc của đội U22. Tuy nhiên, nếu sử dụng cả hai cầu thủ này, khả năng phòng ngự của U22 Việt Nam sẽ giảm đáng kể. Duy Mạnh sẽ được tính đến trong từng thời điểm và từng đối thủ. Tuy nhiên, việc lựa chọn bộ 3 tiền vệ trung tâm này đá chính lại là bài toán mà HLV Nguyễn Hữu Thắng cần phải giải quyết.

 

Nếu chơi sơ đồ 4-1-4-1, Duy Mạnh sẽ có mặt trong vai trò tiền vệ phòng ngự. Không thể bàn cãi về vai trò của tiền vệ CLB Hà Nội. Thể hình tốt và khả năng đánh chặn tuyệt vời sẽ giúp U22 Việt Nam có thể đối mặt với hàng công của đối phương. Tuy nhiên, trên hàng công, HLV Nguyễn Hữu Thắng phải chọn lựa giữa Đức Chinh và Công Phượng. Tiền đạo của Hoàng Anh Gia Lai không phải là mẫu cầu thủ chơi trung phong. Trong khi đó, nếu chọn Đức Chinh mà loại Công Phượng thì sức mạnh của U22 Việt Nam sẽ suy giảm đáng kể, khi mà Công Phượng đang tìm lại phong độ tốt nhất của mình.

 

Trên đây là những phương án khả thi nhất để HLV Nguyễn Hữu Thắng có thể chọn lựa nhằm phát huy khả năng của U22 Việt Nam. Với những con người trong tay, HLV Nguyễn Hữu Thắng có đủ cơ sở để xây dựng lối chơi và chiến thuật nhằm tìm kiếm chiến thắng. Tuy nhiên, để sử dụng đúng cách chơi và nhân sự, đòi hỏi sự nhạy bén và bản lĩnh của HLV Nguyễn Hữu Thắng.

 

Vai trò của HLV Nguyễn Hữu Thắng

 

Hơn 1 năm trước, HLV Nguyễn Hữu Thắng nhận chức thuyền trưởng bóng đá Việt Nam trong sự kỳ vọng của nhiều người. Trong số những HLV nội, HLV Nguyễn Hữu Thắng là người được đánh giá khá cao và được dự đoán sẽ thành công cùng bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, trong hành trình chinh phục niềm tin ấy, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã một lần nhận lấy thất bại. Việc không có mặt tại trận chung kết AFF Cup 2016 có thể nói là sự thất vọng. Tuy nhiên, dư luận vẫn tạo điều kiện tốt nhất để HLV người Nghệ An thể hiện khả năng của mình một lần nữa. SEA Games 29 chính là cơ hội để HLV Nguyễn Hữu Thắng thực hiện điều đó.

 

Theo giới chuyên môn đánh giá, điểm mạnh nhất của HLV Nguyễn Hữu Thắng là biết cách kích thích tinh thần, tạo động lực cho các cầu thủ phát huy tốt khả năng của mình. Sự trở lại của Công Phượng trong màu áo đội tuyển U22 Việt Nam, phần nào đó ghi dấu ấn của HLV người Nghệ An. Tuy nhiên, để đạt đến thành công trong bóng đá, khả năng nhạy bén và cách đọc trận đấu của HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ mang yếu tố quyết định. Trăm nói không bằng một lần thực hiện, chỉ cần có được chiếc HCV tại SEA Games 29, HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ chinh phục được tất cả. Ngược lại, nhiều khả năng sân chơi tại Malaysia sẽ là lần cuối cùng người hâm mộ bóng đá Việt Nam nhìn thấy HLV Nguyễn Hữu Thắng chỉ đạo đội tuyển bóng đá Việt Nam.

 

Bóng đá Việt Nam trong năm 2017 chứng kiến sự thành công của các đội bóng trẻ. Sẽ là rất tốt nếu HLV Nguyễn Hữu Thắng làm việc lâu dài với đội tuyển quốc gia Việt Nam. Nhưng trước hết, ông phải chứng minh được khả năng của mình. Giới chuyên môn cho rằng, với con người như hiện nay, nếu không có mặt tại chung kết SEA Games 29, có thể xem là thất bại của bóng đá Việt Nam trong năm 2017.

 

U22 Việt Nam loại 3 người trước khi đi Hàn Quốc

 

U22 Việt Nam đã quyết định loại 3 cầu thủ Phạm Đức Huy, Bùi Tiến Dụng và Nguyễn Anh Tài trước thềm chuyến tập huấn Hàn Quốc. Đức Huy chấn thương và chắc chắn không kịp bình phục trước SEA Games. Trong khi đó, Anh Tài và Tiến Dụng không cạnh tranh được vị trí.

 

U22 Việt Nam lên đường đi Hàn Quốc vào lúc 23 giờ 15 tối 31/7. Đội tuyển sẽ có 10 ngày tập huấn tại Hàn Quốc, thi đấu 2 trận giao hữu, trước khi di chuyển sang Kuala Lumpur hôm 10/8.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek