Thứ Năm, 10/10/2024 07:24 SA
Đội tuyển U15 Việt Nam vô địch Đông Nam Á năm 2017:
Động lực để phát triển bóng đá trẻ
Thứ Hai, 24/07/2017 10:14 SA

U15 Việt Nam vô địch Đông Nam Á năm 2017

Xây dựng nền tảng bóng đá trẻ, tạo nguồn cho đội tuyển quốc gia chinh phục đỉnh cao là câu chuyện được nhắc nhiều lần. Vẫn còn nhiều việc phải làm, nhưng thành tích mà thầy trò HLV Vũ Hồng Việt tạo ra cho phép nhiều người tin vào tương lai tươi sáng của bóng đá Việt Nam.

 

Bóng dáng đào tạo trẻ

 

Vượt qua Thái Lan, U15 Việt Nam đoạt chức vô địch Đông Nam Á ngay trên sân nhà của đội bóng kỳ phùng địch thủ. Ấn tượng hơn, trong hành trình lên ngôi vô địch, các cầu thủ trẻ của HLV Vũ Hồng Việt toàn thắng 7 trận.

 

Trận đầu ra quân vào ngày 10/7, U15 Việt Nam đã đánh bại Campuchia với tỉ số 2-1. Hai ngày sau đó, U15 Việt Nam tiếp tục đánh bại Brunei cũng với tỉ số tương tự. Ở trận thứ 3 với Philippines, các cầu thủ U15 Việt Nam đã tạo nên cơn mưa bàn thắng khi giành chiến thắng 7-0 trước đối thủ. U15 Malayasia sau đó cũng không thể cản nổi bước tiến của U15 Việt Nam bởi họ đã bại trận với tỉ số 0-1. Trong trận đấu cuối cùng tại vòng bảng, U15 Việt Nam đã thắng Timor Leste 4-0. Với thành tích toàn thắng 5 trận ở vòng bảng, U15 Việt Nam giành vé vào bán kết với tư cách nhất bảng B. Các cầu thủ Việt Nam đã gặp thách thức khi phải đối mặt với U15 Australia. Nhưng với tinh thần thi đấu quả cảm, U15 Việt Nam đã giành thắng lợi 2-0 để tiến vào chung kết gặp đội chủ nhà Thái Lan.

 

Dù nhận được sự cổ vũ của các CĐV nhà ở Chonburi, nhưng U15 Thái Lan đã hòa 0-0 với U15 Việt Nam trong 2 hiệp đấu chính thức ở trận chung kết. Tại loạt sút 11m, 2 cầu thủ của họ là Jakkrapong và Sarawut đã thực hiện không thành công lượt đá của mình. U15 Việt Nam cuối cùng đã giành chức vô địch với thành tích toàn thắng tại giải. Điểm qua như vậy để thấy, đội bóng trẻ của Việt Nam chơi cực kỳ ấn tượng. Ngoài yếu tố về chuyên môn, có thể thấy sự lỳ lợm của các học trò HLV Vũ Hồng Việt. Họ không ngại Úc và cũng chẳng cho thấy sự e sợ trước Thái Lan. Đây là điều mà các thế hệ đàn anh, ít người làm được.

 

Trong danh sách 23 cầu thủ U15 Việt Nam, điều đáng mừng là hầu hết được tuyển chọn từ các trung tâm hoặc các “lò” bóng đá nổi tiếng về công tác đào tạo trẻ, có 6 cầu thủ PVF (Quỹ Đầu tư và phát triển tài năng bóng đá Việt Nam), 6 cầu thủ Viettel, 4 cầu thủ Hà Nội, 4 cầu thủ Sông Lam Nghệ An cùng ba cầu thủ khác của Bình Dương, Nam Định và Đà Nẵng. Những cầu thủ sinh năm 2002 này được chọn từ khắp đất nước. Những gì mà thầy trò HLV Vũ Hồng Việt thể hiện trên đất Thái Lan không những làm nức lòng người hâm mộ, mà còn cho thấy cơ sở để bóng đá trẻ Việt Nam phát triển hơn nữa trong tương lai.

 

Câu chuyện đường dài

 

Ở cấp độ đội tuyển, bóng đá trẻ Việt Nam không ít lần tạo dấu ấn. Chúng ta đã từng sở hữu một thế hệ tài năng từ Giải vô địch U16 châu Á năm 2000, với Văn Quyến, Như Thuật, Lâm Tấn… Với Giải vô địch U15 Đông Nam Á, Việt Nam đã từng 2 lần vô địch giải này trong quá khứ và chỉ đứng sau người Thái về số lần đăng quang (3 lần). Tuy nhiên, những người làm thể thao nói chung và bóng đá nói riêng đều biết khoảng cách giữa cầu thủ trẻ đến khi trưởng thành là cả một câu chuyện dài. Ngoài việc tạo điều kiện để các cầu thủ trẻ phát triển nền tảng đầy đủ, không ít người chơi rất hay khi thi đấu giải trẻ, nhưng có sự chững lại về mặt chuyên môn khi đến tuổi trưởng thành. Nói vậy để thấy làm bóng đá trẻ đã khó, trau dồi phát triển tài năng là một câu chuyện khó hơn nhiều lần nữa.

 

Phát biểu trên các phương tiện truyền thông, HLV Hoàng Anh Tuấn, người đóng vai trò cố vấn cho U15 Việt Nam tại giải khẳng định: “Ở cấp độ trẻ khác so với bình diện đội tuyển quốc gia. Xuất phát điểm của bóng đá Việt Nam không kém, có nghĩa là tài năng của các cầu thủ của chúng ta không kém so với các nước trong khu vực, nhưng chúng ta thua họ ở cách làm và đầu tư. Vì thế, sự thành công của bóng đá trẻ trong thời gian qua là tất yếu, nhưng ở cấp độ đội tuyển quốc gia thì chúng ta cần xem xét lại”. Quan điểm của HLV người Khánh Hòa phản ánh đúng với thực trạng của bóng đá Việt Nam trong thời gian qua. Chúng ta xem thành tích vô địch U15 Việt Nam là sự khích lệ, nhưng cũng cần nhanh chóng giải quyết bài toán về lộ trình để các tài năng trẻ của bóng đá Việt Nam trở thành những cầu thủ có năng lực thực sự khi trưởng thành.

 

HLV Vũ Hồng Việt cùng các học trò tham gia Vòng loại U16 châu Á 2018 diễn ra từ 24/7-25/9/2017. Tham dự vòng loại U16 châu Á 2018 có tổng cộng 45 đội và được chia vào 2 khu vực: Tây Á và Đông Á. Mỗi khu vực có 5 bảng đấu (tổng cộng 10 bảng). 10 đội xếp thứ nhất và 5 đội thứ nhì có thành tích tốt nhất trong số 10 bảng sẽ giành quyền góp mặt tại vòng chung kết. Suất tham dự thứ 16 thuộc về đội chủ nhà.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek