Thứ Sáu, 11/10/2024 23:30 CH
Tạo điều kiện cho cầu thủ trẻ
Thứ Ba, 20/06/2017 08:00 SA

Lượt về V-League 2017 sẽ diễn ra vào ngày 24/6. Một lần nữa, người hâm mộ bóng đá Việt Nam đặt câu hỏi, liệu các cầu thủ U20 Việt Nam vừa thi đấu thành công tại sân chơi thế giới có được trao cơ hội thử sức tại sân cỏ bóng đá Việt Nam.

 

Dưới đây là con số đáng báo động. Trong số 23 cầu thủ vừa thi đấu tại Hàn Quốc chỉ có 3 cái tên thường xuyên ra sân tại CLB chủ quản. Đó là Quang Hải (Hà Nội), Đình Trọng (Sài Gòn), Đức Chinh (Đà Nẵng). Phần còn lại chủ yếu thi đấu tại đội trẻ và rất ít khi được thi đấu trong đội hình chính. Đây là điều không mới và được cảnh báo rất nhiều lần tại V-League. Tuy nhiên, những người làm bóng đá tại CLB phần lớn bị áp lực thành tích, nên rất ít HLV dám chấp nhận mạo hiểm khi sử dụng cầu thủ trẻ. Ngược lại, thiếu sự cọ xát, những tài năng của bóng đá Việt Nam cứ thế mai một dần, dù họ được đánh giá là tương lai của bóng đá Việt Nam.

 

Điều này đã từng được HLV Hoàng Anh Tuấn cảnh báo trước và sau FIFA World Cup U20. Trước giải đấu, ngoài những chấn thương làm ảnh hưởng đến lực lượng, một trong những mối lo lắng nhất của HLV người Khánh Hòa là sự thiếu kinh nghiệm của các cầu thủ khi họ không được thi đấu thường xuyên tại CLB. Sau giải đấu, ông Tuấn tiếp tục kiến nghị bằng mọi giá phải giúp các cầu thủ trẻ do mình dẫn dắt có cơ hội được ra sân. Đây chính là lứa cầu thủ có thể giúp bóng đá Việt Nam thành công trong tương lai. Ai cũng hiểu lời kêu gọi của HLV người Khánh Hòa có ý nghĩa quan trọng, nhưng quyền quyết định vẫn thuộc về các CLB đang thi đấu tại V-League.

 

Trước đó, bóng đá Việt Nam từng sở hữu một lứa cầu thủ được kỳ vọng nhiều. Thế hệ U16 Việt Nam của HLV Nguyễn Văn Thịnh từng đánh bại Trung Quốc để có mặt tại bán kết U16 châu Á năm 2000. Đó là những cái tên như Phạm Văn Quyến, Nguyễn Như Thuật, Nguyễn Lâm Tấn, Nguyễn Ánh Cường… Tuy nhiên, vì nhiều lý do, trong đó bản chất của vấn đề là không được đầu tư và quan tâm, nên những năm sau đó, thế hệ cầu thủ này không có nhiều người thành công, hoặc nếu có thì bị ảnh hưởng tiêu cực như trường hợp đáng tiếc của Văn Quyến.

 

Những bài học mang tính lịch sử ấy giúp những người làm bóng đá Việt Nam xây dựng kế hoạch để phát triển bóng đá trẻ. Nhưng đến nay, câu chuyện có vẻ như chưa nhận được sự quan tâm đúng mức.

 

Sẽ là rất khó để các CLB sử dụng hết cầu thủ vừa thi đấu tại World Cup U20. Giải pháp đề ra mang tính chiến lược là tập trung hết các cầu thủ trẻ tài năng, sau đó tạo điều kiện để họ được tập huấn dài hạn ở nước ngoài như bóng đá Indonesia từng làm với thế hệ Bima Sakti, Sugiyantoro, Irianto, Yulianto, Widodo… khi lứa cầu thủ này từng tập luyện tại CLB Sampdoria ở Serie A. Tuy nhiên, để thực hiện được điều này là câu chuyện không dễ và cần sự đồng lòng của các CLB lẫn VFF.

 

So với mặt bằng chung của khu vực và châu lục, bóng đá Việt Nam không thiếu các tài năng trẻ. Nhưng để các tài năng này đạt đến độ chín và sự trưởng thành thì bóng đá Việt Nam lại thiếu những kế hoạch cụ thể. Đây chắc chắn là bài toán của những người làm bóng đá Việt Nam.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek