Thứ Bảy, 12/10/2024 21:32 CH
U20 Việt Nam dừng bước tại World Cup U20:
Lời chia tay đẹp của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn
Thứ Hai, 29/05/2017 09:18 SA

U20 Việt Nam rời sân chơi thế giới với ấn tượng đẹp trong lòng người hâm mộ

Với trận thua 0-2 trước U20 Honduras, U20 Việt Nam nói lời chia tay sân chơi thế giới. Tuy nhiên, với những gì đã thể hiện tại Hàn Quốc, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn có thể tự hào. Xa hơn, bóng đá Việt Nam hứa hẹn một lứa cầu thủ chất lượng, đủ sức cạnh tranh danh hiệu tại sân chơi khu vực trong thời gian tới.

 

Trận đấu với U20 Honduras chiều 28/5 có ý nghĩa quan trọng với thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn. Đây là trận đấu mà U20 Việt Nam bắt buộc phải thắng đậm và trông chờ vào các yếu tố khách quan khác mới có thể giành quyền đi tiếp tại sân chơi thế giới. Và đúng như dự đoán của nhiều người, U20 Việt Nam dốc toàn lực để chơi tất tay với đội bóng đến từ vùng CONCACAF. Điều ấn tượng nhất của U20 Việt Nam trong thời gian thi đấu hiệp 1 là khả năng tổ chức trận đấu.

 

Đã lâu lắm rồi, người hâm mộ bóng đá Việt Nam mới được thấy một đội bóng trẻ chơi tốt đến như vậy, bất chấp Honduras không phải là “tay mơ” với 6 lần dự World Cup U20. Ở tuyến giữa, Hoài Nam và Quang Hải với kỹ thuật khéo léo đã lấn át hoàn toàn đối thủ. Tỉ lệ cầm bóng của U20 Việt Nam trong hiệp 1 là 59%. Đây là con số ấn tượng của một đội bóng đến từ Đông Nam Á trước một đội bóng đến từ nền bóng đá phát triển hơn là vùng CONCACAF.

 

Để thực hiện lối chơi Pressing như đã thấy, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn cần đảm bảo 3 yếu tố. Thứ nhất là nhãn quan chiến thuật tốt. 45 phút đầu tiên của trận đấu tuy không có bàn thắng, nhưng người hâm mộ hoàn toàn hài lòng với những gì U20 Việt Nam thể hiện. Nhiều thời điểm, người hâm mộ có cảm giác U20 Việt Nam ở một đẳng cấp khác so với U20 Honduras. Bằng chứng là những pha tổ chức tấn công rất hay ở 2 biên với sự có mặt của Đức Chinh, Quang Hải, Thanh Bình, Thanh Hậu…

 

Thứ hai là thể lực. Phải nói ngay, đã nhiều năm nay chưa có đội bóng trẻ nào của Việt Nam có thể lực tốt như học trò HLV Hoàng Anh Tuấn. Các cầu thủ đá áp sát toàn sân và gần như không cầu thủ nào đi bộ suốt 90 phút thi đấu. Bất chấp việc bị dẫn bàn do công Cruz (phút 76) và Alvarez (phút 93), không một cầu thủ nào dừng lại. Tinh thần thi đấu tuyệt vời và cũng là yếu tố thứ ba tạo ra bộ mặt tươi sáng cho U20 Việt Nam tại Hàn Quốc.

 

Tuy nhiên, khi chơi tất tay trước U20 Hunduras, U20 Việt Nam đã bộc lộ điểm yếu. Chúng ta nói về thể lực như một điểm tích cực thì đây cũng là điểm yếu của U20 Việt Nam. Rõ ràng so với các đội bóng trẻ khác, U20 Việt Nam thể hiện một nền tảng thể lực ấn tượng. Nhưng so với mặt bằng chung của sân chơi thế giới, U20 Việt Nam vẫn chưa thể so sánh được. U20 Honduras gần như không thể hiện nhiều, công việc của họ là chờ U20 Việt Nam dâng cao, xuống sức để họ ghi bàn. 2 bàn thắng của đội bóng đến từ vùng CONCACAF đều có lỗi không theo người của hậu vệ U20 Việt Nam.

 

Xét về khả năng tổ chức lối chơi, không ai có thể chê trách gì U20 Việt Nam. Nhưng cái thiếu của đội bóng HLV Hoàng Anh Tuấn là 1 tiền vệ có khả năng điều tiết trận đấu. Màn trình diễn của U20 Việt Nam giống như những giai điệu đi vào lòng người của một bản nhạc hay. Nhưng nếu có thêm một “nhạc trưởng” ở giữa sân, sự khác biệt có thể được thể hiện trước U20 Honduras và trước đó là U20 New Zealand. Đó chắc chắn là một bản nhạc có thể làm hài lòng bất kỳ người hâm mộ khó tính nào.

 

Hà Đức Chinh là tiền đạo tốt nhất của U20 Việt Nam tại World Cup U20, nhưng ngoại trừ nhiệt huyết, cầu thủ của SHB Đà Nẵng tỏ ra thiếu cảm giác bóng. Tương tự là Thanh Bình hay Trần Thành. Đó cũng là điểm trừ của các chân sút U20 Việt Nam tại giải. Và theo giới chuyên môn đánh giá, nó có thể đến từ cảm giác bị căng cứng khi lần đầu tiên thi đấu tại sân chơi thế giới. Việc không có nổi một bàn thắng nào tại Hàn Quốc thật sự là điều đáng tiếc với nhiều người, khi U20 Việt Nam có thế trận tốt trước U20 Honduras và New Zealand.

 

Với 1 trận hòa và 2 trận thua, U20 Việt Nam đã dừng bước tại World Cup U20. Đâu đó là sự thất vọng, nhưng nếu nhìn xa về tương lai, đây là một lứa cầu thủ chất lượng để bóng đá Việt Nam có thể thực hiện mục tiêu danh hiệu tại sân chơi khu vực và châu lục. Trước mắt, HLV Nguyễn Hữu Thắng có thể bổ sung các gương mặt nổi bật của U20 Việt Nam vào đội tuyển U22 Việt Nam tại SEA Games sắp tới tại Malaysia. 

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek