Thứ Sáu, 20/09/2024 10:57 SA
1 giờ 45 ngày 20/4 lượt về tứ kết Champions League, Barca - Juve:
Khó lật ngược thế cờ
Thứ Tư, 19/04/2017 08:16 SA

Barca (áo sẫm) khó lật ngược thế cờ trước Juve

Để thua 0-3 trong trận lượt đi, rất ít người tin tưởng Barca sẽ lật ngược được thế cờ trước Juve. Dù rằng, đội bóng Tây Ban Nha đã làm được điều kỳ diệu trước PSG ở vòng 1/8, nhưng Juve là một đội bóng đến từ nước Ý và họ “già rơ” hơn nhiều so với “gã nhà giàu” của nước Pháp.

 

Kịch bản dễ nhận ra nhất trong trận đấu trên sân Nou Camp là Barca sẽ dồn toàn lực lên tấn công bên phần sân của Juve. Hình ảnh này không khó đoán và thầy trò HLV Enrique đã từng thành công vang dội trong thế đường cùng trước PSG cách đây chưa lâu ở vòng 1/8. Cơ sở để đội chủ nhà thực hiện điều đó là những ngôi sao trong đội hình như Messi, Neymar, Suarez và Iniesta. Đội bóng Catalan còn có sự trở lại của Busquest, điều đó cho phép HLV Enrique yên tâm cho các học trò tấn công và hạn chế khả năng phản công của đội bóng từ nước Ý. Tuy nhiên, đó là cách nghĩ của những người có niềm tin về điều kỳ diệu với đội bóng xứ sở đấu bò.

 

Theo các chuyên gia, vài năm trở lại đây, nước Ý không có nhiều đội bóng mạnh, nhưng với Juve thì người Ý có quyền tự hào. Đây là đội bóng có lối chơi khoa học với hệ thống phòng ngự tốt bậc nhất châu Âu hiện nay. Kể từ đầu năm 2017, Juventus có số bàn thua trung bình mỗi trận ít nhất trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu với 0,41 bàn/trận. Nhờ sức mạnh vượt trội hơn phần còn lại tại Serie A, cùng với hàng phòng ngự “bê tông”, không ngạc nhiên khi Juve đang băng băng trên đường tới Scudetto thứ 6 liên tiếp. Tại Champions League, sau hai lượt trận sạch lưới trước Porto tại vòng 1/8 và trận lượt đi đầy thuyết phục trước Barca, Juve đã trở thành CLB có hàng phòng ngự mạnh nhất giải đấu với việc chỉ để thủng lưới 2 bàn sau 9 trận.

 

Linh hồn lối chơi của Juve không ai khác là chiến lược gia Allegri. Thay vì gắn với hệ thống phòng ngự 3 người là Barzagli - Bonucci - Chiellini, Allegri đã linh hoạt đưa Juve trở lại sơ đồ 4 hậu vệ. Cách bố trí này giúp Juve tận dụng được hai “tài nguyên” ở hàng phòng ngự là Daniele Rugani và Mehdi Benatia. Sự thay đổi này không những giúp hàng phòng ngự chơi chắc chắn, mà còn tạo ra sức mạnh cho hàng công với Paulo Dybala chơi ở vị trí tiền đạo lùi và Mario Mandzukic trở thành cơn ác mộng với bất kỳ hàng thủ nào. Những gì đã thể hiện trong trận lượt đi đã cho thấy, vào thời điểm hiện tại khó có đội bóng nào có thể khuất phục “Bà đầm già” thành Turin.

 

Barca có gì để hy vọng vào chiến thắng? Đầu tiên là niềm tin. “Chúng tôi không được phép mất niềm tin trước Juventus. Chúng tôi có thể bị dẫn bàn trước bất kỳ đối thủ nào, nhưng luôn có khả năng lội ngược dòng. Nếu mọi thứ suôn sẻ, một cuộc lội ngược dòng trước PSG có thể sẽ tái hiện. Chúng tôi đã thua ở lượt đi và khi không còn gì để mất, chúng tôi sẽ làm tất cả để đi tiếp”, Neymar trả lời trên tờ Diario Sport trước trận đấu. Trong khi đó HLV Enrique nói: “Chúng tôi sẽ không bỏ cuộc. Tôi muốn các cầu thủ “nổi loạn” để chiến đấu cho đến những giây cuối cùng”.

 

Trong lịch sử các kỳ tham dự cúp châu Âu, Barca không ít lần lội ngược dòng thành công. Họ đã để thua tổng cộng 27 trận lượt đi vòng knock-out nhưng có đến 13 lần đảo ngược tình thế để giành vé đi tiếp. Một trong những cuộc lội ngược dòng ấn tượng nhất là chiến thắng 6-1 trước PSG khi đã thua 0-4 trong trận lượt đi vòng 1/8.

 

Những dữ liệu trên cho thấy Barca chưa phải là hết cơ hội. Tuy nhiên, trong bóng đá hiện đại, khả năng vận hành chiến thuật quyết định phần lớn thành công của một đội bóng. Ở Juve, người ta không nhận ra sự hoảng loạn, đó là khác biệt cơ bản giữa đội bóng này và PSG. Kinh nghiệm và đẳng cấp của đội bóng hàng đầu nước Ý, nền bóng đá có hệ thống phòng ngự trứ danh nhiều khả năng sẽ không cho phép Barca tạo thêm bất ngờ nào nữa.

 

Barca liên tục tấn công, nhưng với bản lĩnh của mình, thầy trò HLV Allegri được dự báo là sẽ bảo vệ thành quả 3 bàn thắng mà họ có được. Không loại trừ khả năng Juve sẽ có thêm bàn thắng, bởi như đã nói, nếu chỉ lo tìm bàn thắng, Barca hoàn toàn có thể trả giá khi Juve chơi phản công. Đây cũng là sở trường của các đội bóng đến từ nước Ý.

 

TRẦN NGÔ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek