Thứ Sáu, 20/09/2024 19:22 CH
Lại “nóng” chuyện trọng tài
Thứ Hai, 10/04/2017 07:00 SA

V-League năm 2017 có lẽ là một trong những mùa giải đặc biệt nhất từ khi giải bóng đá hàng đầu Việt Nam lên chuyên hơn 1 thập niên qua. Tuy nhiên, sự đặc biệt này lại không đến từ sự tiến bộ về chuyên môn cũng như tổ chức giải đấu, mà đến từ trọng tài. Hầu như vòng đấu nào các đội cũng than phiền về khả năng điều hành trận đấu của các “vị vua” áo đen.

 

Mới đây là trận đấu giữa Hoàng Anh Gia Lai và FLC Thanh Hóa. Sân Pleiku vốn được biết đến là một trong những sân bóng “lành tính” nhất trong số các sân cỏ Việt Nam. Các cổ động viên của đội bóng phố núi ít khi phản ứng, nhưng trong trận đấu nói trên, họ đã không còn giữ được sự bình tĩnh. Mọi việc bắt đầu từ việc trọng tài Trần Xuân Nguyên có những quyết định khó hiểu trong 90 phút thi đấu giữa 2 đội bóng. Quyết định đầu tiên là việc rút thẻ vàng thứ 2 cho A Hoàng khi chưa nghe còi đã phát bóng trong một tình huống đá phạt. Tình huống thứ 2 là không công nhận bàn thắng thứ 3 của Hoàng Anh Gia Lai sau cú thoát xuống của tiền vệ Ngọc Quang. Tình huống thứ 3 là việc công nhận bàn thắng thứ 3 của FLC Thanh Hóa, giúp đội bóng này có 3 điểm trên sân Pleiku.

 

Có một điều chắc chắn, ban tổ chức sẽ mở băng để đánh giá về việc đúng sai của trọng tài Trần Xuân Nguyên. Tuy nhiên, có thể khẳng định chính cách điều hành thiếu nhất quán của tổ trọng tài trong trận đấu trên sân Pleiku đã khiến người hâm mộ giận dữ. Nói như dân trong nghề, chính tổ trọng tài là tác nhân khiến trận đấu được đánh giá cao về chuyên môn trở nên vỡ trận. Sau khi kết thúc trận đấu, tổ trọng tài phải nhờ đến lực lượng an ninh mới có thể rời khỏi sân Pleiku. Một lần nữa, V-Leguea khiến nhiều người nhắc đến, nhưng không đến từ sự tích cực.

 

Sân chơi bóng đá đã từng được xem là hàng đầu Đông Nam Á mới chỉ trải qua 12 vòng đấu. Nhưng hơn 1/2 trong số đó liên quan đến công tác trọng tài. Lấy ví dụ như Hoàng Anh Gia Lai. Chỉ cách đây 1 vòng đấu, đội bóng này cũng bị QNK Quảng Nam tố được trọng tài “ưu ái”. FLC Thanh Hóa cũng từng bức xúc trọng tài đến mức bầu Quyết có ý định bỏ cuộc chơi. Cách đây không lâu, VFF và VPF đã ngồi lại để tìm hướng giải quyết sau nhiều vấn đề liên quan đến công tác trọng tài. Tuy nhiên, đến thời điểm này có thể khẳng định những phương án như giảm tầm ảnh hưởng của Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi không mang lại hiệu quả. Giới chuyên môn đã từng chỉ ra rằng đó chỉ là cách giải quyết “chữa cháy”. Thực tế cho thấy, nhận định trên là có cơ sở.

 

Một vấn đề liên tục bị nhắc đến trong nhiều năm qua là công tác trọng tài ở các giải bóng đá chuyên nghiệp. Nhưng đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết thỏa đáng. Năng lực của những người tổ chức giải chắc chắn là một vấn đề cần phải lưu tâm. Và với những gì đang diễn ra, người hâm mộ chắc chắn sẽ không còn mặn mà với giải đấu hàng đầu bóng đá Việt Nam.

 

TRẦN NGÔ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek