Thứ Sáu, 20/09/2024 22:25 CH
Đẳng cấp châu lục
Thứ Sáu, 07/04/2017 08:50 SA

Tuần qua, các đại diện của Việt Nam thi đấu tại AFC Cup 2017, nổi bật là việc CLB Than Quảng Ninh chính thức chia tay giải đấu này khi thất thủ 4-5 trước Home United của Singapore. Đây là điều không làm nhiều người bất ngờ, bởi lâu nay rất ít các đội bóng của Việt Nam thi đấu tốt tại sân chơi châu lục.

 

Trước hết cần phải khẳng định, đội bóng của HLV Phan Thanh Hùng là một trong những tập thể mạnh tại V-League. Đội bóng này đang trong nhóm các đội bóng đua tranh chức vô địch mùa giải năm nay. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc họ là một đội bóng “làm nên chuyện” tại sân chơi châu lục. Về lý thuyết, được đại diện cho bóng đá Việt Nam thi đấu với các nền bóng đá khác trong khu vực và châu lục là cơ hội để Than Quảng Ninh quảng bá thương hiệu cho họ cũng như nền bóng đá quốc gia. Nhưng với lực lượng khá mỏng, cộng với việc phải thi đấu trên nhiều mặt trận khiến các đội bóng của Việt Nam thường thất thế hơn so với các đội bóng khác. Nên biết rằng Home United đến từ Singapore và đây không phải là nền bóng đá vượt trội so với bóng đá Việt Nam, nhưng ở cấp độ CLB, Singapore vẫn cho thấy sự chuyên nghiệp và mục tiêu rõ ràng hơn các đại diện của Việt Nam.

 

Bóng đá Việt Nam đã lên chuyên nghiệp hơn một thập niên qua. Nhưng V-League vẫn còn nhiều điểm phải khắc phục và đến nay sân chơi này vẫn chưa được xem là nơi tạo ra tiền đề để bóng đá Việt Nam cất tiếng nói ở châu lục. Trong số những lần tham dự AFC Cup, chỉ duy nhất một lần CLB Bình Dương bất ngờ góp mặt trong trận bán kết giải đấu này năm 2009. Còn lại hầu hết các đội bóng Việt Nam đều dừng chân ở vòng bảng. Đó là thực trạng đáng buồn. Một số trường hợp không thiết tha thi đấu tại giải đấu này. Lý do cơ bản là việc thiếu lực lượng và chi phí cho sân chơi này là quá tầm đối với các CLB trong nước.

 

Nói thêm một chút về AFC Cup. Đây là giải đấu thường niên giữa các CLB đứng đầu giải vô địch quốc gia và các CLB đoạt cúp quốc gia của 14 quốc gia châu Á có nền bóng đá cấp trung bình. Hầu hết các đội bóng của Việt Nam đều tham gia thi đấu thủ tục, chứ xét về sự chuẩn bị và tham vọng thì hầu hết không muốn đi sâu vào giải đấu hạng 2 của châu lục đông dân nhất thế giới này.

 

Như vậy, bóng đá Việt Nam chỉ còn lại CLB Hà Nội FC thi đấu tại AFC Cup. Tuy nhiên, với những gì đã phân tích, sẽ không có nhiều người ngạc nhiên khi đội bóng thủ đô sẽ sớm dừng chân tại giải đấu này. Và câu hỏi biết đến khi nào bóng đá Việt Nam tạo được tiếng vang tại AFC Cup như cách Bình Dương đã từng làm. Câu trả lời thuộc về những người định hướng và phát triển bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, khi mà V-League vẫn còn nhiều việc phải làm, có lẽ còn rất lâu nữa sẽ có một đội bóng đại diện cho Việt Nam đạt được kỳ tích tại AFC Cup.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek