Thứ Hai, 23/09/2024 00:30 SA
Đưa võ cổ truyền vào trường học:
Cần linh hoạt và chủ động
Chủ Nhật, 19/02/2017 09:11 SA

Các môn sinh CLB Võ cổ truyền của Trường THPT Trần Suyền luyện tập bài Căn bản công pháp - Ảnh: KHÁNH HÀ

Bài võ cổ truyền Căn bản công pháp 36 động tác đang được các trường học trên địa bàn tỉnh đưa vào tập luyện, giảng dạy trong chương trình ngoại khóa, thể dục tự chọn. Tuy nhiên, để hoạt động này mang lại hiệu quả như mong muốn, các trường cần chủ động triển khai tập luyện, ngành GD-ĐT các cấp cũng cần đưa vào chương trình thi đấu giải thể thao học đường, Hội khỏe Phù Đổng.

 

Các đơn vị hào hứng triển khai

 

Phòng GD-ĐT huyện Tuy An là một trong những đơn vị đi đầu trong việc đưa võ cổ truyền vào trường học. Theo ông Lê Ngọc Đề, chuyên viên phụ trách TDTT, Phòng GD-ĐT huyện, thực hiện chỉ đạo của ngành GD-ĐT Phú Yên về việc đưa võ cổ truyền vào giảng dạy trong chương trình ngoại khóa, thể dục giữa giờ từ năm học 2016-2017, huyện đã tích cực chỉ đạo 39 trường tiểu học, THCS trực thuộc chuẩn bị các điều kiện để triển khai cho học sinh tập luyện. Cuối tháng 11/2016, phòng GD-ĐT đã tổ chức tập huấn chương trình căn bản công, gồm: tấn pháp, thủ pháp, cước pháp và tập căn bản công pháp 36 động tác theo từng cấp học cho gần 40 giáo viên thể dục trên địa bàn. Sau đó, các giáo viên đã triển khai cho học sinh của trường mình tập luyện trong giờ ngoại khóa hoặc lồng ghép trong giờ dạy môn Thể dục, tùy theo điều kiện của đơn vị.

 

Để các trường quyết tâm phổ biến môn võ này đến với học sinh, Phòng GD-ĐT huyện Tuy An đã đưa bài quyền Căn bản công pháp thành một môn thi đấu trong chương trình Hội khỏe Phù Đổng huyện năm học 2016-2017, được tổ chức vào giữa tháng 1/2017 vừa qua. Tuy lần đầu được đưa vào thi đấu ở bậc THCS, nhưng có đến 10/14 trường THCS trên địa bàn huyện đăng ký tham gia các nội dung cá nhân và đồng đội các khối lớp 6, 7, 8, 9. Theo đánh giá của Ban tổ chức Hội khỏe Phù Đổng huyện Tuy An, biểu diễn bài quyền Căn bản công pháp là một trong những nội dung thi thu hút rất đông khán giả tham gia cổ vũ tại hội khỏe. Các VĐV hào hứng thi đấu, đạt chất lượng, mang lại kết quả đáng khích lệ. “Trên cơ sở này, những năm sau, huyện sẽ tiếp tục đưa môn này vào thi đấu tại các kỳ Hội khỏe Phù Đổng để góp phần quảng bá, lưu truyền võ cổ truyền của dân tộc; đồng thời khuyến khích các trường tập luyện môn võ này, làm phong phú hoạt động giáo dục thể chất cho học sinh”, ông Lê Ngọc Đề cho biết.

 

Tại Trường THPT Trần Suyền (huyện Phú Hòa), từ năm 2010, nhà trường đã thành lập CLB Võ cổ truyền, sinh hoạt đều đặn vào các chiều thứ 2, 4, 6/tuần. CLB này có hơn 70 võ sinh đang theo học tại trường và các trường học lân cận tham gia tập luyện thường xuyên. Vậy nên, khi nhà trường quyết định đưa võ cổ truyền thành môn thể thao tự chọn, nhiều học sinh rất phấn khởi. Thầy Võ Kim Nguyên, Tổ trưởng Tổ Thể dục - Giáo dục quốc phòng của trường, kiêm trực tiếp huấn luyện CLB này, cho biết: “Ngoài bóng đá, bóng chuyền là hai môn thể thao tự chọn, nay các em sẽ có thêm võ cổ truyền để lựa chọn. Để các em làm quen với bài Căn bản công pháp, tôi đã triển khai cho một số lớp luyện tập vào đầu giờ học thể dục. Hiện Tổ Thể dục - Giáo dục quốc phòng của trường đang xây dựng, phân phối lại chương trình học để đưa võ cổ truyền vào giảng dạy cho học sinh vào năm học tới”.

 

Đưa võ cổ truyền vào Hội khỏe Phù Đổng

 

Bên cạnh các địa phương, trường học tích cực triển khai đưa võ cổ truyền vào trường học thì vẫn còn một số đơn vị trên địa bàn tỉnh tỏ ra chưa “mặn mà” với chủ trương này. Theo lý giải của các đơn vị, nhiều giáo viên dạy môn Thể dục trong trường phổ thông chưa từng tìm hiểu và tập luyện võ cổ truyền nên với lượng kiến thức còn khá khiêm tốn qua đợt tập huấn ngắn rất khó để họ tự tin mở lớp dạy ngoại khóa. Cho nên, để việc đưa võ cổ truyền vào các trường được thuận lợi, đạt hiệu quả, ngành GD-ĐT cần phối hợp với ngành Thể thao tăng cường tổ chức các lớp tập huấn. Nếu trường nào không có giáo viên am hiểu về võ cổ truyền, có thể linh hoạt mời võ sư, HLV giảng dạy cho học sinh. Tùy theo điều kiện của đơn vị, các trường phân bổ, sắp xếp lại chương trình khoa học, phù hợp với lứa tuổi… “Hiện nhiều giáo viên thể dục vẫn nghĩ muốn mở lớp thì cần có những kiến thức cao siêu. Nhưng theo chúng tôi, nên đơn giản hóa, người biết ít chỉ cho người chưa biết, sau đó tiếp tục bổ sung bằng những lớp tập huấn hàng năm. Cố gắng đưa võ cổ truyền vào các chương trình ngoại khóa, mỗi trường thành lập được một CLB võ cổ truyền thì mục tiêu ban đầu của chúng ta sẽ thành hiện thực”, ông Dương Văn Danh, chuyên viên phụ trách TDTT Sở GD-ĐT Phú Yên, chia sẻ.

 

Cũng theo ông Danh, lẽ ra trong chương trình Hội khỏe Phù Đổng năm học 2016-2017, bài võ cổ truyền Căn bản công pháp sẽ được đưa vào thành một môn thi đấu, nhưng do mới triển khai, các trường chưa kịp chuẩn bị, tập luyện. Tuy nhiên, các kỳ Hội khỏe Phù Đổng những năm tới, bài quyền này sẽ được đưa vào thi đấu. Có như vậy, các trường, đơn vị mới thực sự quyết tâm trong phổ biến môn võ này đến với học sinh và khi đó, võ cổ truyền mới thực sự có sức sống mạnh mẽ trong các trường học.

 

KHÁNH HÀ

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek