Thứ Sáu, 27/09/2024 20:30 CH
Điểm sáng của một CLB võ thuật
Thứ Sáu, 28/10/2016 09:37 SA

Các võ sinh CLB Võ cổ truyền xã Hòa Thành tập luyện - Ảnh: NHẬT HUY

CLB Võ cổ truyền xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa) tồn tại gần 10 năm nay. Đây là nơi truyền dạy những bài võ gia truyền của môn phái Huỳnh Huynh Đệ, tạo sân chơi cho thanh thiếu niên địa phương, đồng thời đóng góp nhiều VĐV cho đội tuyển Võ cổ truyền Phú Yên.

 

Thoạt nhìn, CLB Võ cổ truyền xã Hòa Thành không khác gì các điểm tập võ khác trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, đây được xem là điểm tập truyền thống của võ đường Huỳnh Huynh Đệ. Vào các chiều thứ năm và chủ nhật hàng tuần, nơi đây thu hút gần 50 võ sinh mọi lứa tuổi, thành phần đến đây để tập luyện, rèn luyện sức khỏe. Người đứng lớp của CLB Võ cổ truyền xã Hòa Thành là HLV Trương Việt Quốc, người con trai theo nghiệp võ của võ sư Huỳnh Kim Hồng. Tại CLB này, bên cạnh các bài quyền theo quy định của Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam, HLV còn dạy xen những bài gia truyền của môn phái Huỳnh Huynh Đệ như Tứ Diện Quyền, Lão Tề, Song Đấu Côn… Cách làm này không những giúp các bài quyền của Huỳnh Huynh Đệ được lưu giữ mà còn giúp các võ sinh đam mê khám phá những nét đẹp của võ thuật môn phái.

 

Anh Dương Văn Vũ ở thôn Phước Lộc 2, xã Hòa Thành, cho biết: “Tôi tham gia tập luyện võ cổ truyền gần 4 năm qua. Bên cạnh việc rèn luyện sức khỏe, tôi đã được các HLV nơi đây truyền dạy những bài quyền gia truyền của môn phái Huỳnh Huynh Đệ. Khám phá được điều mới lạ của những bài quyền này, tôi càng mong muốn theo đuổi môn võ mà mình yêu thích”.

 

Tại Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền được tổ chức tại Bình Định năm 2016 mới đây, các bài quyền của môn phái Huỳnh Huynh Đệ đã được chọn để biểu diễn cho nhiều người hâm mộ thưởng thức, qua đó góp phần lưu giữ và quảng bá những nét đẹp của Võ cổ truyền Phú Yên đến với mọi người. “Xác định phát triển võ cổ truyền phải đi liền với truyền thống, chúng tôi chú trọng việc tập luyện các bài quyền gia truyền cho các võ sinh, giúp các em hiểu được giá trị, nét đẹp võ cổ truyền của môn phái Huỳnh Huynh Đệ”, HLV Trương Việt Quốc cho biết.

 

Với đội tuyển Võ cổ truyền Phú Yên, CLB Võ cổ truyền xã Hòa Thành thường xuyên đóng góp nhiều VĐV tiêu biểu để giúp đội tuyển có những VĐV tốt nhất tranh tài ở sân chơi quốc gia. HLV đội tuyển Võ cổ truyền Phú Yên Trần Thế Vinh nói: “CLB Võ cổ truyền xã Hòa Thành là một trong những điểm tập tích cực đóng góp nhân sự cho đội tuyển tỉnh thi đấu tại các giải đấu quốc gia. Đây là việc làm rất ý nghĩa, bởi hiện nay các điểm tập chủ yếu phát triển phong trào, chứ chưa đầu tư tập luyện để lựa chọn ra những VĐV tốt nhất đóng góp cho đội tuyển tỉnh. Với truyền thống có được, tôi hy vọng CLB Võ cổ truyền xã Hòa Thành tiếp tục đóng góp vào sự phát triển chung của Võ cổ truyền Phú Yên trong thời gian tới”.

 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều điểm tập và CLB võ thuật. Việc mở ra các điểm tập đã khó, duy trì và phát triển các điểm tập võ ấy luôn là bài toán nan giải với các HLV đang hoạt động trong nghề. Vì vậy, cách làm của CLB Võ cổ truyền xã Hòa Thành có thể xem là điểm sáng, một mặt tích cực đóng góp nhân sự cho đội tuyển Võ cổ truyền tỉnh, mặt khác có thể truyền dạy những bài quyền gia truyền, giúp những bài quyền này được lưu giữ qua thời gian. Đó cũng là một trong những nguyên nhân giúp CLB Võ cổ truyền xã Hòa Thành vượt qua nhiều khó khăn để tồn tại gần 10 năm qua.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek