Thứ Bảy, 28/09/2024 12:27 CH
Cô gái với mục tiêu “văn võ song toàn”
Chủ Nhật, 09/10/2016 10:14 SA

Lê Thị Út Anh ở thôn Tân Phú, xã Suối Bạc (huyện Sơn Hòa) bén duyên với vovinam từ 7 năm trước. Thời gian được gắn bó với võ thuật, nữ võ sinh miền sơn cước này đã đạt được nhiều thành tích tại các giải đấu trong tỉnh và toàn quốc, trở thành một trong những vận động viên (VĐV) xuất sắc của đội tuyển Vovinam Phú Yên.

 

Lê Thị Út Anh, VĐV Vovinam Trường đại học Phú Yên đoạt HCV Giải Vô địch vovinam Phú Yên năm 2016 - Ảnh: THIÊN LÝ

 

Vượt qua trở ngại “con gái”

 

Với khuôn mặt xinh xắn và làn da trắng trẻo, gặp lần đầu, nhiều người không nghĩ VĐV sinh năm 1997 lại là một “võ sĩ” có bề dày thành tích đáng nể. Út Anh bắt đầu học võ khi vào lớp 7. Tự nhận mình yêu thích võ thuật, hễ mỗi lần thấy các anh chị khóa trên tập luyện, Út Anh rất thích xem và tập theo. Cha mẹ thấy vậy, hơn nữa cũng muốn con gái nâng cao sức khỏe nên đồng ý cho Út Anh học võ. Từ đó, vào những buổi chiều tối, Út Anh lại khoác lên mình bộ võ phục đến CLB Vovinam huyện Sơn Hòa điểm tập Nhà Văn hóa thiếu nhi Nguyễn Hữu Thọ (thị trấn Củng Sơn) để thỏa mãn niềm đam mê của mình.

 

“Tuy nhiên, sau hơn một năm tập luyện, mẹ em quyết định không cho em theo con đường võ thuật vì cho rằng con gái không thể suốt ngày đánh đấm như con trai. Mặc dù vậy, em vẫn kiên trì thuyết phục, năn nỉ mẹ để trở lại CLB tập luyện. Thấy em có niềm đam mê lại có năng khiếu nên mẹ em đã chiều ý và ủng hộ em theo học võ thuật”, Út Anh kể lại.

 

Nhìn thấy những tố chất vượt trội, nhất là về sức mạnh và độ bền, HLV CLB Vovinam huyện Sơn Hòa Trần Ngọc Việt đã tạo điều kiện cho Út Anh tập luyện chéo buổi cùng các anh chị trên đai để nâng cao kỹ thuật, chuẩn bị tham gia các giải đấu của tỉnh. Trong lần đầu cọ xát ở Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh năm 2011, Út Anh đã giành chiếc HCB đầu tiên. Cũng trong năm này, Út Anh xuất sắc đoạt tấm HCV đối kháng ở hạng cân 39-42kg tại giải vô địch vovinam toàn tỉnh”.

 

Với thành tích ấn tượng, Út Anh nhanh chóng được triệu tập vào đội tuyển tỉnh tham gia Giải Vô địch trẻ vovinam toàn quốc năm 2013. Không phụ sự huấn luyện của các võ sư, Út Anh “ẵm” luôn chiếc HCV đối kháng ở hạng cân 36-39kg và HCĐ biểu diễn tự vệ nữ khi chỉ mới 16 tuổi. Nhớ lại ngày đó, Út Anh tâm sự: “Lần đầu tiên tham gia giải quốc gia, em bị khớp trước các đối thủ. Tâm trí loạn xạ, thậm chí tay chân còn run lẩy bẩy. Vì vậy, trong trận đầu tiên ở vòng loại, em để mất 3 điểm vào tay đối thủ. Nhưng nghĩ lại mẹ không quản đường sá xa xôi, gác lại công việc thường ngày để ra tận thủ đô Hà Nội cổ vũ, động viên nên em cố gắng lấy lại bình tĩnh, lội ngược dòng và cuối cùng giành chiến thắng”.

 

Theo đuổi đam mê

 

Chỉ mới bước vào làng võ của tỉnh nhưng Lê Thị Út Anh đã chứng tỏ được bản lĩnh của một người đam mê võ thuật. Trong quá trình tập luyện, Út Anh không biết bao lần bị những vết bầm tím trên cơ thể, nhất là khi tập luyện với cường độ cao và phải thực hiện chế độ ăn kiêng khắc nghiệt để chuẩn bị cho giải vô địch quốc gia. Nhiều lúc mệt mỏi nhưng Út Anh vẫn không nản lòng và tiếp tục theo đuổi con đường mình đã chọn. Tuy nhiên, năm học cuối cấp chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và đại học, cao đẳng, Út Anh phải rời sàn tập để chuyên tâm vào việc học tại Trường THPT Phan Bội Châu. Út Anh chia sẻ: Em mong muốn mình không những đạt thành tích cao trong thể thao mà còn có kết quả học tập thật tốt, đạt được mục tiêu “văn võ song toàn”.

 

Với nỗ lực trong học tập, năm 2015, Út Anh chính thức trở thành sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh của Trường đại học Phú Yên. Trong môi trường học tập mới này, Út Anh lại có điều kiện để đầu quân vào CLB Vovinam của trường để tiếp tục theo đuổi đam mê. Giải Vô địch vovinam Phú Yên 2016, Út Anh đánh dấu sự trở lại bằng tấm HCV sau một thời gian vắng bóng trên sàn đấu.

 

Trước khi về CLB Vovinam của trường, Út Anh từng là võ sinh của CLB Vovinam huyện Sơn Hòa và nằm trong đội tuyển Vovinam Phú Yên nên em có nhiều kinh nghiệm trong tập luyện cũng như thi đấu. Tuy nhiên, với tinh thần cầu tiến, Út Anh chưa bao giờ chểnh mảng hay vắng mặt trong các buổi tập, ngược lại, em còn chăm chỉ tập luyện nâng cao kỹ thuật. Út Anh là cô gái nhỏ nhắn nhưng lên sàn thi đấu em luôn mạnh mẽ, có quyết tâm cao và không ngại va chạm. Có tố chất và niềm đam mê, tôi tin Út Anh sẽ còn tiến xa trên con đường võ thuật.

 

HLV CLB Vovinam Trường đại học Phú Yên Nguyễn Huy Vũ

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek