Thứ Ba, 01/10/2024 02:33 SA
Ngày thi đấu thứ 6 Olympic Rio 2016: Hoàng Xuân Vinh giành thêm 1 HCB
Thứ Năm, 11/08/2016 14:20 CH

* Michael Phelps cân bằng kỷ lục tồn tại trong 2168 năm ở Olympic

 

Ngày thi đấu thứ 6 Olympic Rio 2016 chứng kiến màn thi đấu xuất sắc của xạ thủ số 1 Việt Nam Hoàng Xuân Vinh ở nội dung 50m súng ngắn hơi bắn chậm. Tuy không giành được HCV thứ 2 cho đoàn thể thao Việt Nam nhưng đây là một thành công ngoài mong đợi của Hoàng Xuân Vinh cũng như của thể thao nước nhà.

 

Hoàng Xuân Vinh (trái) nhận HCB Olympic nội dung 50m súng ngắn bắn chậm.

 

Môn Bắn súng, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh giành vé vào chung kết nội dung súng ngắn 50m nam sau loạt bắn vòng loại diễn ra hấp dẫn. Ở những lượt bắn đầu, Hoàng Xuân Vinh thi đấu không tốt và không có mặt trong top 8 tay súng dẫn đầu. Tuy nhiên, Hoàng Xuân Vinh thi đấu tốt hơn và vươn lên vị trí thứ 7 sau khi kết thúc loạt bắn thứ 5. Kịch tính của loạt bắn cuối được đẩy lên cao khi Xuân Vinh thực hiện phát bắn không tốt ở viên thứ 7 và rơi xuống vị trí thứ 11. Nhưng sau đó Xuân Vinh kịp lấy lại phong độ và thực hiện tốt cả ba phát bắn cuối, để vươn lên vị trí thứ 6 với tổng số điểm là 556 điểm cùng tấm vé vào chung kết vào.

 

Bước vào lượt bắn chung kết gồm 8 VĐV, Hoàng Xuân Vinh liên tục nằm trong nhóm dẫn đầu từ loạt bắn đầu tiên. Những tưởng chiếc HCV nằm chắc trong tay Hoàng Xuân Vinh khi anh nới rộng khoảng cách so với xạ thủ xếp thứ hai Jin Jongoh lên thành 2,3 điểm sau loạt bắn thứ 8. Nhưng ở loạt bắn thứ 9, Xuân Vinh thi đấu không tốt và bị đối thủ rút ngắn khoảng cách xuống còn 1,1 điểm. Với khoảng cách này, Xuân Vinh vẫn nhiều hy vọng giành HCV nếu thi đấu tốt ở loạt bắn cuối, tuy nhiên xạ thủ Việt Nam chỉ bắn được 16,7 điểm ở hai phát cuối. Trong khi đó, Jin Jongoh bắn được 19,3 điểm và qua mặt Xuân Vinh để giành HCV với kỷ lục 193,7 điểm. Xuân Vinh về nhì với 191,3 điểm và đoạt HCB. Tấm HCĐ thuộc về xạ thủ CHDCND Triều Tiên Kim Song Guk với 172,8 điểm.

 

Phát biểu sau khi đoạt HCB, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh chia sẻ: "Đây là bài thi khó với tôi. Tuy có hồi hộp nhưng tôi cố gắng hết sức và xin chúc mừng anh Jin Jong Oh, VĐV số 1 thế giới hiện tại. Ở đấu trường lớn như thế này, kiểm soát tâm lý tốt là rất khó với các VĐV. Tôi có chút tiếc nuối khi không thể kiểm soát tốt hơn trạng thái của mình ở hai phát bắn cuối. Tôi xin gửi niềm vui này đến lãnh đạo Đoàn quân đội, ngành Thể dục thể thao, toàn thể người dân Việt Nam và gia đình tôi".

 

Với 1 HCV và 1 HCB, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đang đứng trong top 5 những VĐV xuất sắc nhất Olympic Rio 2016. VĐV được mệnh danh là “Người đàn bà thép” Katinka Hozzsu (Hungary) dẫn đầu danh sách VĐV xuất sắc nhất với 3 HCV. Kình ngư Michael Pheplps đứng thứ 2 cũng với 3 HCV. Vị trí thứ 3 và 4 lần lượt thuộc về Katie Ledecky (Mỹ, Bơi lội) với 2 HCV, 1 HCB và Kohei Uchimura (Nhật Bản, Thể dục dụng cụ) với 2 HCV.

 

Ngoài ra, trên bảng xếp hạng môn bắn súng tại Olympic Rio 2016 tới giờ, đội tuyển bắn súng Việt Nam xuất sắc đứng thứ 2, chỉ sau đội bắn súng Trung Quốc (1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ), bằng với tuyển bắn súng Ý và xếp trên những cường quốc bắn súng như Hàn Quốc, Mỹ...

 

Bảng tổng sắp huy chương Olympic Rio 2016 tính đến chiều 11/8.

 

Thành tích này của Hoàng Xuân Vinh giúp đoàn thể thao Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí thứ 2 ở khu vực Đông Nam Á, sau Thái Lan (2 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ) và đứng thứ 17 toàn đoàn trên bảng tổng sắp huy chương. Dẫn đầu vẫn là đoàn thể thao Mỹ với 10 HCV, 8 HCB và 9 HCĐ. Trung Quốc xếp thứ 2 với 10 HCV, 5 HCB, 8 HCĐ. Vị trí tiếp theo là Nhật Bản (6 HCV, 1 HCB, 11 HCĐ), Úc (5 HCV, 2 HCB, 5 HCĐ)…

 

Môn Đấu kiếm, kiếm thủ Đỗ Thị Anh dừng bước ở vòng 2 nội dung kiếm liễu nữ khi để thua đối thủ người Ý Errigo AriannaI với tỉ số 9-15. Đồng đội của Đỗ Thị Anh là kiếm thủ Vũ Thành An cũng dừng bước tại Olympic khi để thua đối thủ Vincent Anstett (Pháp) 8-15 ở vòng 2 nội dung kiếm chém nam.

 

Cũng trong ngày thi đấu thứ 6 này, đoàn thể thao Việt Nam còn có 2 môn đấu tham dự là Rowing và Cầu lông. Niềm hy vọng số 1 ở môn cầu lông Việt Nam Nguyễn Tiến Minh sẽ có trận ra quân ở bảng E gặp tay vợt người Nga Vladimir Malkov vào lúc 21 giờ 55 hôm nay (11/8). Tiếp đó vào 23 giờ 20, cặp VĐV Hồ Thị Lý và Tạ Thanh Huyền cũng bước vào bán kết môn Rowing nội dung chèo đôi hạng nhẹ. Đây là nội dung bị hoãn 2 ngày vì điều kiện thời tiết xấu.

 

Trong khi đó, ở một số bộ môn đáng chú ý khác trong ngày thi đấu thứ 6 tại Olympic cũng chứng kiến nhiều bất ngờ hấp dẫn như:

 

Môn Judo, VĐV Nhật Bản Haruka Tachimoto giành ​HCV nữ hạng cân 70kg. HCB nội dung này thuộc về VĐV Yuri Alvear (Colombia); 2 VĐV Sally Conway (Anh) và Laura Vargas Koch (Đức) đồng hạng 3 với tấm HCĐ.

 

Jack Laugher (trái) và Chris Mears với chiếc HCV ở nội dung cầu mềm 3m đôi nam - Ảnh: Reuters

 

Môn Nhảy cầu, 2 VĐV Jack Laugher và Chris Mears đi vào lịch sử Vương quốc Anh khi đoạt HCV Olympic đầu tiên ở nội dung cầu mềm 3m đôi nam. Thành tích của bộ đôi người Anh ở đợt thi chung kết là 454,32 điểm, hơn gần 4 điểm so với đôi người Mỹ Sam Dorman/Mike Hixon (450,21 điểm). Đoạt HCĐ là đôi Trung Quốc Qin Kai/Cao Yuan với 443,70 điểm. Đây là thất bại đầu tiên của nhảy cầu Trung Quốc ở Olympic năm nay. Trung Quốc là quốc gia thống trị ở môn nhảy cầu trong nhiều thập kỷ qua khi liên tục dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương tại 7 kỳ Olympic và 8 giải vô địch thế giới gần đây. Tại Olympic Rio 2016, nhảy cầu Trung Quốc đặt mục tiêu đoạt cả 8 bộ huy chương và họ đã giành được 3 HCV trước khi bị đôi Jack Laugher/Chris Mears chặn lại ở nội dung cầu mềm 3m đôi nam. 

 

Kristin Armstrong và con trai sau khi đoạt HCV - Ảnh: Reuters

 

Môn Xe đạp, cua-rơ 42 tuổi người Mỹ Kristin Armstrong đi vào lịch sử khi trở thành VĐV lớn tuổi nhất đoạt HCV ở nội dung đua xe đạp tính giờ nữ. Kristin Armstrong về nhất với thời gian 44 phút 26,42 giây, hơn cua-rơ về thứ hai Olga Zabelinskaya (Nga) 5,55 giây. Đoạt HCĐ là cua-rơ người Hà Lan Anna van der Breggen. Đây là lần thứ 3 liên tiếp Kristin Armstrong giành HCV Olympic ở nội dung này, một kỷ lục khó có 1 VĐV nào có thể đạt được ở Olympic.

 

Môn Bơi lội, nữ kình ngư người Mỹ Katie Ledecky tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng khi giành HCV thứ 3 ở nội dung 4x200m bơi tự do. Katie Ledecky của đoàn thể thao Mỹ có tổng cộng 4 huy chương tại Olympic năm nay với 3 HCV và 1 HCB.

 

Trong khi đó, kình ngư Michael Phelps tiếp tục giành thêm tấm HCV ở nội dung 200m bướm nam. Thành tích này giúp kình ngư người Mỹ cân bằng kỷ lục 12 lần đăng quang ở các cuộc đua cá nhân một huyền thoại trong lịch sử Olympic là Leonidas of Rhodes (Hy Lạp), một VĐV chạy nước rút ở thời Hy Lạp cổ đại, một trong những kỷ lục gia vĩ đại nhất được lưu danh sử sách. Theo quyển Những nhà vô địch Olympic thời Hy Lạp cổ đại được biên soạn đầu tiên bởi sử gia Hippias. Ở kỳ Olympiad thứ 154, tổ chức vào năm 164 trước Công nguyên, Leonidas giành 3 chiến thắng ở các nội dung chạy 200m, 400m và hoplitodromos, một nội dung chạy nước rút mà VĐV phải mang mũ sắt, bọc ống đồng bằng sắt, mang khiên và đeo giáp sắt với cân nặng khoảng 23kg. Leonidas tiếp tục chiến thắng 3 nội dung này ở các kỳ Olympiad tiếp theo vào năm 160, 156 và 152 trước Công nguyên. 12 chiến thắng ở các nội dung thi cá nhân của Leonidas of Rhodes là một kỷ lục đã tồn tại 2168 năm ở Olympic. Nhưng Phelps đã cân bằng kỷ lục này và còn hai cơ hội để vượt qua huyền thoại Hy Lạp khi anh tham dự nội dung bơi 200m cá nhân hỗn hợp và 100m bướm.

 

N.HÙNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek