Thứ Ba, 01/10/2024 16:37 CH
Ksor Vát , chân chạy cà kheo số 1 Phú Yên
Thứ Ba, 02/08/2016 09:08 SA

Ksor Vát (thứ 3 từ phải sang) cùng các VĐV của đoàn Sông Hinh đạt thành tích tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Phú Yên lần thứ IX năm 2016 - Ảnh: NHẬT HUY

Tại Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Phú Yên lần thứ IX-2016 diễn ra tại huyện Sông Hinh mới đây, VĐV Ksor Vát (xã Ea Bar, huyện Sông Hinh) gây ấn tượng với nhiều người ở môn chạy cà kheo. Với tốc độ vượt trội, VĐV sinh năm 1996 này giành tấm HCV ở môn thể thao truyền thống của người dân tộc Ê Đê.

 

Chạy cà kheo là môn thể thao truyền thống của người dân tộc Ê Đê ở Phú Yên. Tại các buôn làng, nhiều người không lạ môn thể thao này, nhưng để chinh phục tốc độ khi chơi môn cà kheo là điều không phải ai cũng làm được. Tại Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Phú Yên lần thứ IX-2016 diễn ra tại huyện Sông Hinh mới đây, VĐV Ksor Vát đã vượt qua hơn 20 VĐV đến từ các huyện, thị xã, thành phố để chinh phục tấm HCV một cách đầy thuyết phục. Với thành tích này, Ksor Vát đã vượt mặt những VĐV kỳ cựu của môn chạy cà kheo, đặc biệt là VĐV Rơ Ô P Lê (xã Krông Pa, huyện Sơn Hòa) để trở thành VĐV chạy cà kheo số 1 Phú Yên hiện nay.

 

Theo anh Nguyễn Tiến Long, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Sông Hinh, kết quả chạy cà kheo của Ksor Vát đạt được tại ngày hội vừa qua là điều không bất ngờ. “Tôi từng tuyển chọn nhiều VĐV đại diện cho huyện Sông Hinh thi đấu môn cà kheo tại các giải đấu cấp tỉnh, nên có kinh nghiệm trong việc nhận biết khả năng của từng người. Ksor Vát có thể hình cân đối (cao 1,7m, nặng 64kg), sức trẻ, đặc biệt là khả năng phối hợp nhịp nhàng giữa tay và chân khi đứng trên 2 cây cà kheo. Sự khác biệt ấy giúp Ksor Vát vượt qua nhiều đối thủ. Nếu được đầu tư, Ksor Vát có thể giúp Phú Yên đạt được huy chương tại các giải toàn quốc”, anh Long cho biết.

 

Với khả năng đã được thừa nhận, mới đây, ông Nguyễn Ngọc Khuê, Trưởng Phòng Quản lý TDTT (Sở VH-TT-DL), cho biết Ksor Vát đã được chọn vào thành phần VĐV dân tộc Phú Yên tham dự Hội thao các dân tộc thiểu số toàn quốc năm 2017.

 

Chúng tôi về xã Ea Bar (huyện Sông Hinh) gặp Ksor Vát. Sau công việc thường ngày với cây sắn, cây mía, những lúc rảnh rỗi, chàng thanh niên sinh năm 1996 này thường chơi thể thao, thỉnh thoảng lại ngắm nghía tấm bằng khen và chiếc HCV đạt được tại Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Phú Yên lần thứ IX-2016.

 

Ksor Vát sinh ra và lớn lên tại buôn Ly, xã Ea Trol (huyện Sông Hinh), từ nhỏ, Vát đã làm quen với cà kheo. Đây là vật dụng mà người Ê Đê dùng vào việc đi lại vào mùa mưa. Về cơ bản, ai cũng có thể đi cà kheo, nhưng vào thi đấu là vấn đề khác. Không có bí quyết gì lớn với môn thể thao này, nhưng khả năng phối hợp giữa lực tay và lực chân sẽ quyết định việc ai là người nhanh hơn lúc thi đấu.

 

Khi trò chuyện, trong ánh mắt của Ksor Vát đầy vẻ tự hào. “Tiền thưởng đối với tôi không quan trọng bằng việc đại diện cho huyện Sông Hinh tranh tài với các VĐV đến từ các địa phương khác. Với tôi, thành tích vừa đạt được là kỷ niệm không thể quên”.

 

Ông Nguyễn Ngọc Khuê cho biết thêm: “Ksor Vát là phát hiện mới của môn thể thao truyền thống chạy cà kheo. Khi vào đội tuyển tỉnh, VĐV này sẽ được hướng dẫn thêm về chuyên môn để giúp em tận dụng được thế mạnh khi tranh tài ở giải đấu lớn. Chúng tôi hy vọng nhân tố mới này sẽ có được huy chương tại Hội thao các dân tộc thiểu số toàn quốc năm 2017”.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek