Thứ Sáu, 04/10/2024 12:24 CH
Phòng bệnh cho gia súc trong mùa nắng nóng
Thứ Hai, 06/06/2016 11:00 SA

Người dân bổ sung thức ăn xanh cho gia súc để tăng sức khỏe - Ảnh: T.TIÊN

Thời tiết vào mùa nắng nóng là điều kiện vô cùng thuận lợi để các loại vi rút phát sinh và gây bệnh cho vật nuôi. Để phòng bệnh cho đàn gia súc, ngành Thú y và người chăn nuôi đang thực hiện nhiều biện pháp.

 

Theo Chi cục Thú y, trong điều kiện nắng nóng như hiện nay, gia súc thường ăn ít và uống nhiều nước nên sức khỏe suy giảm. Vì vậy, người nuôi phải tăng cường bổ sung các loại thức ăn thô xanh để bổ sung khoáng chất và vitamin cho vật nuôi, giúp vật nuôi tăng sức đề kháng. Người nuôi cũng cần thường xuyên vệ sinh chuồng trại, thu gom và xử lý chất thải đúng cách, định kỳ 2-3 ngày khử trùng khu vực chăn nuôi một lần bằng thuốc sát trùng hoặc vôi bột…

CHỦ ĐỘNG PHÒNG NGỪA

 

Theo Sở NN-PTNT, từ đầu năm đến nay, nhờ làm tốt công tác phòng dịch cho gia súc nên các loại dịch bệnh nguy hiểm không xảy ra, giúp người chăn nuôi an tâm phát triển đàn. Tuy nhiên, hiện nay, thời tiết đang bước vào những tháng cao điểm của mùa nắng, thỉnh thoảng lại có mưa rào, là điều kiện vô cùng thuận lợi để các loại vi rút, mầm bệnh phát sinh gây dịch bệnh trên đàn vật nuôi, đặc biệt là các bệnh lở mồm long móng (LMLM), tai xanh và cúm gia cầm.

 

Ông Đào Lý Nhĩ, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh, cho biết: Để chủ động phòng ngừa dịch bệnh cho đàn vật nuôi, vừa qua, chi cục đã chỉ đạo trạm thú y các huyện, thị, thành phố củng cố lại mạng lưới thú y cơ sở; tăng cường giám sát, kiểm soát đàn gia súc, gia cầm của địa phương. Các trạm lưu ý đến những khu vực đã từng xảy ra dịch, những chợ buôn bán gia súc, gia cầm và những khu vực có mật độ chăn nuôi dày. Chi cục cũng đã cấp phát hơn 5.500 lít thuốc sát trùng cho các địa phương để triển khai phun tiêu độc môi trường khu vực chăn nuôi. Đến nay, các địa phương đã hoàn tất công tác phun tiêu độc môi trường, góp phần hạn chế mầm bệnh trong không khí. Theo ông Nhĩ, Chi cục Thú y Phú Yên cũng vừa kết thúc đợt tiêm phòng vắc xin LMLM đợt I/2016 với 91% gia súc trong diện tiêm được tiêm phòng. Vì vậy, hầu hết, đàn gia súc đã có kháng thể miễn dịch với bệnh LMLM, nên nguy cơ phát sinh loại dịch bệnh này cũng giảm đáng kể.

 

Tại huyện Đồng Xuân, địa phương từng xảy ra dịch LMLM ở gia súc vào cuối năm ngoái, năm nay, đề phòng dịch bệnh có thể tái bùng phát, huyện này đã thực hiện nhiều biện pháp, trong đó chú trọng công tác tiêm phòng và vệ sinh môi trường. Ông Nguyễn Hồng Hiên, cán bộ thú y xã Xuân Quang 1 (huyện Đồng Xuân), cho biết: Cuối năm ngoái, dịch LMLM xảy ra tại xã. Vì vậy, ngay từ đầu mùa nắng năm nay, xã đã tiêm phòng vắc xin LMLM cho 1.925/2.005 con bò, tổ chức phun 2 đợt thuốc sát trùng trên toàn địa bàn với 70 lít thuốc. Theo Trưởng Trạm Thú y huyện Đồng Xuân Nguyễn Khắc Hoàng Quang, vừa qua, huyện cũng đã triển khai tiêm phòng vắc xin LMLM cho đàn gia súc với tỉ lệ tiêm phòng đạt 89% và phân bổ 700 lít thuốc sát trùng Iodine về các địa phương; đến nay, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã hoàn tất việc phun thuốc sát trùng theo kế hoạch.

 

TÍCH TRỮ THỨC ĂN

 

Ngoài chủ động phòng dịch, để gia súc có đủ sức khỏe chống lại mầm bệnh xâm nhập trong thời điểm nắng nóng thì việc bổ sung các loại thức ăn giàu vitamin và khoáng chất là rất cần thiết. Vì vậy, hiện nay, nhiều hộ chăn nuôi gia súc tích cực tích trữ thức ăn thô xanh để bổ sung cho vật nuôi. Mí Loan ở xã Ea Trol (huyện Sông Hinh), cho biết: Vừa rồi, gia đình tôi thu hoạch 4ha mía, tôi đã thu lại phần đọt mía đem về làm thức ăn cho bò. Ngoài ra, tôi còn trồng được 1 sào cỏ để bò có thức ăn xanh bổ sung. Tương tự, gia đình Y Sanh ở xã Suối Bạc (huyện Sơn Hòa) có đàn bò lên đến 10 con nên gia đình ông cũng rất quan tâm đến việc tích trữ thức ăn cho bò. Theo Y Sanh, lúc trước, đồng cỏ có nhiều nên ông nuôi bò chủ yếu nhờ vào thức ăn tự nhiên. Mấy năm gần đây, đồng cỏ không còn nhiều, nhất là vào mùa nắng, cỏ chết hết, đàn bò không đủ thức ăn, vì vậy gia đình Y Sanh phải trồng thêm 2 sào cỏ. Ngoài ra, vào mùa thu hoạch lúa, Y Sanh còn gom rơm về để tích trữ. Có nguồn thức ăn dồi dào, đàn bò nhà Y Sanh khỏe mạnh, ít bệnh so với trước.

 

Ông Nguyễn Khắc Sự, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh, cho hay: Tổng đàn bò của huyện có khoảng 18.000 con. Để phòng dịch hiệu quả cho đàn vật nuôi, huyện tập trung tuyên truyền người dân tiêm phòng vắc xin, thực hiện phun thuốc tiêu độc môi trường. Địa phương còn chú trọng đến việc hướng dẫn người dân trồng cỏ, tích trữ rơm rạ để có thức ăn xanh bổ sung cho gia súc trong mùa nắng nóng, giúp gia súc tăng sức khỏe, hạn chế nhiễm bệnh.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek