Thứ Sáu, 04/10/2024 18:34 CH
Sông Cầu: Phát triển mạnh bóng đá phong trào
Thứ Sáu, 03/06/2016 07:56 SA

Các cầu thủ thi đấu tại sân vận động TX Sông Cầu - Ảnh: N.HUY

Trong quá khứ, ngoài TP Tuy Hòa, TX Sông Cầu là địa phương phát triển mạnh bóng đá phong trào. Nơi đây từng có nhiều danh thủ thi đấu trong màu áo Phú Khánh (cũ) và Phú Yên. Và bóng đá là món ăn tinh thần không thể thiếu với người hâm mộ thể thao ở vùng đất này.

 

VÙNG ĐẤT CỦA BÓNG ĐÁ

 

Đến bây giờ, nhiều người dân TX Sông Cầu vẫn còn nhớ những ngày tháng vàng son của phong trào bóng đá ở vùng đất này vào cuối những năm 70, đầu những năm 80 thế kỷ trước. Thời ấy, bóng đá là môn thể thao được người dân Sông Cầu yêu thích nhất. Họ có thể đọc vanh vách những tên tuổi, thế mạnh của những danh thủ bóng đá Phú Khánh xuất thân từ vùng đất Sông Cầu như thủ môn Phạm Thiên Thọ, tiền vệ Phạm Thanh Tâm, hậu vệ Dương Tùng Thắng, Nguyễn Ngọc Thống… Cùng với Phạm Ngọc Hùng, Phạm Bá Diệp, Hoàng Esso, Bùi Quang Thô, Đoàn Hòa Tâm của TX Tuy Hòa (cũ) và TP Nha Trang, những con người ấy đã góp sức xây dựng nên đội bóng Công nhân Phú Khánh nổi tiếng khắp miền Trung và cả nước. Ngoài việc giữ hạng A1 quốc gia, đội bóng Công nhân Phú Khánh còn có những chiến thắng ấn tượng trước các đội bóng mạnh thời bấy giờ như Quân khu Thủ đô, Tổng cục Đường sắt.

 

“Những người hâm mộ bóng đá và làm công tác TDTT lâu năm đều tự hào khi vùng đất Sông Cầu sản sinh ra những tài năng bóng đá vang danh khắp khu vực và toàn quốc. Chúng tôi xem đó là truyền thống phải giữ để kể cho lớp trẻ biết và làm nền tảng để phát triển sau này”, ông Đỗ Hữu Hóa, cán bộ Phòng Văn hóa - Thông tin TX Sông Cầu, tâm sự.

 

Sau thế hệ vang danh ấy, TX Sông Cầu tiếp tục cho ra lò những tài năng bóng đá khác. Hiện họ thi đấu và làm việc tại các CLB bóng đá hàng đầu Việt Nam. Đó là Lê Văn Vũ (Hoàng Anh Gia Lai), Phạm Trùm Tỉnh (Sanna Khánh Hòa). Ngoài ra còn có 2 cầu thủ người TX Sông Cầu đang thi đấu trong màu áo CLB Bóng đá Phú Yên tại Giải hạng Nhất quốc gia 2016 là Phạm Muôn Phương và Lê Lâm Nhật. Đây là điều mà không phải địa phương nào ở Phú Yên cũng có được.

 

TIẾP TỤC PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG

 

Sân vận động TX Sông Cầu đi vào hoạt động từ năm 2014 với tổng số vốn đầu tư khoảng 12 tỉ đồng. Đây là điểm đến của những thanh thiếu nhi yêu thích bóng đá phong trào khắp TX Sông Cầu. Hàng năm, Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã đều tổ chức Giải vô địch bóng đá TX Sông Cầu, thu hút khoảng 12 đội bóng đến từ các phường, xã và các đơn vị tham gia tranh tài. So với giải đấu ở các địa phương khác, Giải vô địch bóng đá TX Sông Cầu thường diễn ra khá dài, khoảng một tháng. Mục đích của ban tổ chức là tạo điều kiện để các đội phát huy hết thế mạnh, huy động nguồn lực cầu thủ đang làm việc ở xa có thể về quê hương thi đấu, đồng thời thu hút nhiều khán giả đến sân cổ vũ, góp phần mang đến sự thành công cho giải đấu.

 

Anh Võ Tấn Việt (đội bóng xã Xuân Lâm) cho biết: “Dù công việc hàng ngày bận rộn, nhưng khi TX Sông Cầu tổ chức giải bóng đá, anh em chúng tôi cố gắng tham gia đầy đủ. Không chỉ riêng tôi, nhiều người ở đây đều có niềm đam mê với bóng đá”.

 

Theo ông Mai Thanh Hồng, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin TX Sông Cầu, hàng năm, tại địa phương thường có 10-15 giải bóng đá phong trào lớn, nhỏ. Tất cả đều thu hút nhiều người đến xem và cổ vũ. Một số địa phương có sân bóng 11 người như các xã Xuân Thịnh, Xuân Cảnh, Xuân Bình, Xuân Lâm. Ngoài ra, 3 phường Xuân Phú, Xuân Yên, Xuân Đài hiện đã có sân cỏ nhân tạo. Số lượng người chơi bóng đá thường xuyên tập trung chủ yếu ở các phường này. Đây là nơi để chúng tôi lựa chọn cầu thủ chất lượng đại diện cho TX Sông Cầu thi đấu Giải bóng đá vô địch tỉnh Phú Yên khi Sở VH-TT-DL tổ chức.

 

Ông Nguyễn Ngọc Khuê, Trưởng Phòng Nghiệp vụ TDTT, Sở VH-TT-DL Phú Yên, cho biết: “TX Sông Cầu có truyền thống phát triển bóng đá phong trào và hiện nay, bóng đá vẫn được nhiều người dân nơi đây yêu thích. Đây là thế mạnh và là nét đặc trưng của TX Sông Cầu. Chúng tôi hy vọng rằng phong trào bóng đá nơi đây ngày càng phát triển, góp phần vào sự nghiệp phát triển chung của TDTT tỉnh”.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek