Thứ Bảy, 05/10/2024 04:16 SA
Gặp tay nỏ số 1 huyện Sơn Hòa
Thứ Ba, 24/05/2016 09:35 SA

Nông Văn Trọng ngắm bắn tại Giải bắn nỏ huyện Sơn Hòa - Ảnh: N.HUY

Từ Lạng Sơn vào vùng đất Sơn Hội (huyện Sơn Hòa) sinh sống, Nông Văn Trọng đã hòa mình vào đời sống đồng bào dân tộc Chăm nơi đây, để rồi không biết từ lúc nào, VĐV người dân tộc Tày này trở thành tay nỏ thiện xạ ở thôn Tân Thuận. Mới đây, tại Giải bắn nỏ huyện Sơn Hòa, Nông Văn Trọng đã đoạt giải nhất. Đây cũng là niềm hy vọng của huyện Sơn Hòa tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc tỉnh Phú Yên năm 2016.

 

YẾU TỐ TRỞ THÀNH NHÀ VÔ ĐỊCH

 

Tại Giải bắn nỏ huyện Sơn Hòa năm 2016 mới đây, Nông Văn Trọng không phải là niềm hy vọng số một của xã Sơn Hội. Người được nhắc nhiều nhất cho giải nhất cá nhân nội dung quỳ bắn là K Siêu Nhân. Tuy nhiên, Nông Văn Trọng mới là người có điểm số cao nhất trong 5 lượt bắn so với các VĐV còn lại. Tổng số điểm của VĐV người dân tộc Tày này là 39 điểm/5 lượt. Đây là con số ấn tượng với các VĐV thi đấu môn thể thao truyền thống của người dân tộc Chăm ở xã Sơn Hội.

 

Từ huyện Văn Quan (tỉnh Lạng Sơn) vào vùng đất Sơn Hội lập nghiệp, Nông Văn Trọng cùng gia đình trồng sắn, mía để cải thiện cuộc sống. Tuy nhiên, điều mà Nông Văn Trọng cảm thấy thích thú nhất ở xã Sơn Hội, đặc biệt là nơi anh sinh sống (thôn Tân Thuận) là người dân luôn gìn giữ những cây nỏ tốt nhất, cũng như giữ được truyền thống dùng cây nỏ để tự vệ trong những chuyến đi làm ở khu vực rừng núi. Đó là nền tảng để sản sinh ra những tay nỏ thiện xạ bậc nhất huyện Sơn Hòa và Phú Yên trong nhiều năm qua.

 

Bí quyết nào giúp người bắn nỏ điều khiển được mũi tên đi chính xác? Rất thật lòng và cởi mở, Nông Văn Trọng cho biết, ngoài yếu tố truyền thống còn nhiều yếu tố để trở thành tay nỏ thiện xạ. Đầu tiên là chất lượng của cây nỏ và những mũi tên. Cây nỏ phải đảm bảo được lực bắn, nhưng cùng với nó là mũi tên phải được lấy từ cây mò o trong rừng già; vuốt đều mũi để tên bay chính xác. Khả năng nhắm bắn là điều không thể thiếu. May mắn là Nông Văn Trọng từng là lính tại Tiểu đoàn Bộ binh 85 (Bộ CHQS tỉnh) nên có kinh nghiệm về khả năng ngắm bắn. Ngoài ra, một tay thiện xạ về bắn nỏ phải có sức khỏe để nắm vững cây nỏ. Sau khi ngắm bắn, người bắn phải hít thật sâu mới bóp cò. Đó là những bí quyết giúp Nông Văn Trọng giành được giải nhất nội dung cá nhân tại Giải bắn nỏ huyện Sơn Hòa năm 2016 mới đây.

 

TỰ HÀO VÙNG ĐẤT SƠN HỘI

 

Nông Văn Trọng không phải là người bản địa. Nhưng những năm tháng sinh sống tại xã Sơn Hội, giọng nói và lối sống của Nông Văn Trọng gần như không khác gì người Chăm nơi đây. Vì thế, khi được đại diện cho xã Sơn Hội đi thi đấu tại Nhà thi đấu Đa năng huyện Sơn Hòa và giành giải, VĐV sinh năm 1986 này rất tự hào và phấn khởi. “Tự hào lắm vì mình đã góp một phần công sức để môn bắn nỏ Sơn Hội được nhiều người biết đến. Quan trọng hơn là từ đây, nhiều bạn trẻ có dịp hiểu hơn về giá trị của cây nỏ trong đời sống của các dân tộc Chăm, Ê Đê, Ba Na ở các huyện miền núi Phú Yên”.

 

Chắc chắn Nông Văn Trọng sẽ một lần nữa xuất hiện tại Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc tỉnh Phú Yên năm 2016 được tổ chức ở huyện Sông Hinh vào tháng 6 tới. Khi đó, Nông Văn Trọng chắc chắn là một trong những ứng cử viên nặng ký cho các danh hiệu của môn bắn nỏ. Không chỉ riêng Trọng, mà bất kỳ ai ở xã Sơn Hội, mỗi lần được xướng tên trên bục cao nhất của giải thưởng là thêm sự tự hào, bởi bắn nỏ từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần của vùng đất này.

 

“Hiện tại, chúng tôi đã lên kế hoạch chuẩn bị tuyển chọn VĐV tham gia Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc tỉnh Phú Yên. Nông Văn Trọng sẽ là một trong những niềm hy vọng đạt huy chương. Tuy nhiên, điều chúng tôi quan tâm hơn là nhiều người sẽ biết đến những môn thể thao truyền thống của huyện Sơn Hòa”, ông Nguyễn Tư Sĩ, Phó Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Sơn Hòa, cho biết.

 

NHẬT HUY

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek