Thứ Bảy, 05/10/2024 08:30 SA
Giải bắn nỏ huyện Sơn Hòa năm 2016: Hấp dẫn, giàu bản sắc
Thứ Năm, 19/05/2016 07:57 SA

VĐV nữ thể hiện tài bắn nỏ tại giải - Ảnh: N.HUY

Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Sơn Hòa vừa tổ chức Giải bắn nỏ huyện Sơn Hòa năm 2016, thu hút những tay nỏ xuất sắc tham gia. Giải đấu nhằm gìn giữ môn bắn nỏ truyền thống trong cộng đồng người dân tộc Chăm, Ba Na, Ê Đê ở huyện Sơn Hòa.

 

SÂN CHƠI Ý NGHĨA

 

Sắp xếp công việc làm nông, K Siêu Nhân, Nông Văn Trọng, Sô Xuân ở thôn Tân Thuận (xã Sơn Hội) lên rừng tìm những cây mò o thật tốt để làm tên trước khi tham gia Giải bắn nỏ huyện Sơn Hòa năm 2016. Tại giải, họ có dịp thi thố tài bắn nỏ với các VĐV ở các xã, thị trấn khác. Kinh nghiệm về việc chinh phục cây nỏ được áp dụng triệt để.

 

Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết những đơn vị tham gia giải đều có sự chuẩn bị khá tốt. Nổi bật trong số đó có thể kể qua như các xã Sơn Hội, Krông Pa, Phước Tân, Suối Trai... Ngoài các VĐV đến từ các buôn làng, giải còn thu hút các VĐV đến từ Huyện đoàn Sơn Hòa, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Sơn Hòa và Đoàn khối Chính quyền. Đây là cơ hội để họ giao lưu và hiểu thêm giá trị truyền thống của môn bắn nỏ. Anh Nguyễn Duy Quang (Huyện đoàn Sơn Hòa) cho biết: “Tôi rất vui vì được tham gia giải. Qua giải này, tôi được biết thêm nhiều thông tin thú vị về cách bắn và sử dụng cây nỏ sao cho hiệu quả. Đây cũng là cách để cây nỏ được lưu giữ và được quảng bá rộng rãi hơn nữa đến giới trẻ”. Còn đối với các VĐV đến từ Ban CHQS huyện Sơn Hòa ngoài việc phối hợp với nhau khá tốt trong các lần bắn, họ còn mang đến cuộc thi bí quyết dùng lá và dây của cây bìm bịp làm cho dây nỏ mềm và dễ bắn hơn.

 

Ông Nguyễn Tư Sĩ, Phó Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Sơn Hòa, cho biết: “Ngoài việc thi đấu tại các Ngày hội văn hóa - thể thao cấp huyện, tỉnh, đến nay, chúng tôi đã 4 lần tổ chức Giải bắn nỏ huyện Sơn Hòa. Ngoài tạo sân chơi cho đồng bào dân tộc Chăm, Ba Na, Ê Đê, chúng tôi cho rằng đây là cách tốt nhất để gìn giữ giá trị truyền thống của cây nỏ trong đời sống người dân tộc thiểu số tại địa phương”.

 

TRANH TÀI HẤP DẪN

 

Trước khi tranh tài, giới chuyên môn cho rằng, cuộc chạy đua các danh hiệu cá nhân, đồng đội, toàn đoàn sẽ diễn ra giữa 3 đơn vị: Xã Sơn Hội, Ban CHQS huyện và xã Krông Pa. Tại giải lần này, tuy không có được những tay nỏ mạnh nhất, nhưng trong đội hình thi đấu của xã Sơn Hội có K Siêu Nhân, một VĐV khiến các đơn vị khác phải e dè. Trong khi đó, các VĐV đến từ Ban CHQS huyện như Ksor Y Ky, Nguyễn Văn Giáp cũng được đánh giá cao, nhờ khả năng nhắm bắn được rèn luyện trong môi trường quân đội. Ksor Y Ky là người được chọn để thách đấu K Siêu Nhân. Sau 5 loạt bắn, VĐV đến từ đơn vị lực lượng vũ trang của huyện Sơn Hòa đã giành chiến thắng trước tên tuổi làng bắn nỏ ở xã Sơn Hội với điểm số 30-26.

 

Tuy nhiên, với truyền thống về phong trào bắn nỏ, xã Sơn Hội đã nhanh chóng thể hiện bản lĩnh, khi Nông Văn Trọng và Sô Xuân giành những điểm số ấn tượng 39 và 33, vượt qua Nguyễn Xuân Hoàng và Nguyễn Văn Giáp (16, 17) để mang về giải nhất cá nhân và đồng đội nam cho xã Sơn Hội. Ở nội dung của nữ, xã Sơn Hội cũng giành ưu thế với giải nhất đồng đội nữ. Bất ngờ duy nhất là việc VĐV Ngô Thị Mười (Huyện đoàn Sơn Hòa) đã vượt qua những nữ VĐV của Sơn Hội để giành giải nhất cá nhân.

 

VĐV Nông Văn Trọng (xã Sơn Hội) cho biết: “Đây là lần thứ 2 tôi tham gia thi đấu Giải bắn nỏ huyện Sơn Hòa và thấy rằng, chất lượng giải đấu đã được nâng lên đáng kể. Tôi rất vui vì góp phần mang đến chiến thắng cho xã Sơn Hội. Nhờ những giải đấu như thế này, nhiều người sẽ biết thêm về bắn nỏ - môn thể thao truyền thống của xã Sơn Hội”. 

 

Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Sơn Hòa khi tổ chức giải bắn nỏ hàng năm. Thông qua giải, đồng bào các dân tộc thiểu số sẽ ý thức hơn về việc gìn giữ vật dụng truyền thống để thế hệ trẻ biết đến. Tôi sẽ trao đổi và bàn bạc với ban lãnh đạo Sở VH-TT-DL, Phòng Văn hóa - Thông tin các huyện Sơn Hòa, Đồng Xuân, Sông Hinh mở rộng giải đấu vào năm tới để thu hút thêm VĐV từ các huyện miền núi tham gia.

 

Ông Nguyễn Đình Thu, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek