Thứ Hai, 07/10/2024 05:47 SA
Tứ kết lượt đi Champions League, Barca - Atletico (2-1): Chờ đấu trí ở trận lượt về
Thứ Năm, 07/04/2016 10:11 SA

Suarez giúp Barca giành chiến thắng 2-1 trước Atletico

Đúng như dự đoán, Barca hùng mạnh đã gặp rất nhiều khó khăn trước Atletico. Lội ngược dòng với tỉ số 2-1, nhưng phía trước của thầy trò HLV Luis Enrique là trận lượt về được dự báo khó khăn không kém.

 

1. Khi cặp đấu Barca - Atletico được xác định, rất nhiều người lo ngại cho Barca, dẫu biết rằng họ đang là một trong những đội bóng mạnh nhất thế giới hiện nay. Thực tế cho thấy, HLV Luis Enrique rất dè chừng đối thủ. Thay vì chơi tấn công dồn dập như vẫn thường thấy, Barca chơi chậm rãi đến nhàm chán trong hiệp 1. Có cảm giác đội chủ sân Nou Camp không muốn mắc bẫy phản công của Atletico, khi họ chủ động chơi chậm. Nhưng nếu nhìn kỹ hơn, lối chơi của Barca đã bị HLV Diego Simeone bắt bài. Messi - Neymar - Suarez bị chia cắt hoàn toàn trong hiệp 1. Những pha chuyền bóng nhuần nhuyễn không giấu được một thực tế, Barca bị bí đường vào khung thành của Atletico. Trong bức tranh thiếu màu sắc ấy, đội chủ nhà bị Torres dội thêm gáo nước lạnh với pha làm bàn lạnh lùng ở phút 25 của trận đấu.

 

Rất nhiều người nghĩ kịch bản xấu sẽ xảy ra với Barca. Trên sân, Messi và các đồng đội vẫn chuyền bóng cho nhau đều đặn, nhưng điều mà họ cần là bàn thắng vẫn không thể đến. HLV Diego Simeone đã chứng minh ông rất hiểu Barca. Cách bố trí đội hình phòng ngự nhiều tầng đầy khoa học của HLV người Argentina đã khắc chế thành công sức mạnh của bộ ba “nguyên tử” Messi - Neymar - Suarez. Và thật bất ngờ, người mang đến niềm vui cho Atletico không ai khác lại là chân sút rất có duyên với đội bóng này: Torres. Từ người hùng với bàn mở tỉ số, tiền đạo người Tây Ban Nha trở thành tội đồ với 2 chiếc thẻ vàng không đáng có trong vòng 10 phút khiến cho hệ thống thi đấu của Atletico nhanh chóng sụp đổ. Barca được hưởng lợi nhiều từ chiếc thẻ đỏ không đáng có của Torres để lật ngược tỉ số 2-1 với 2 pha làm bàn của Suarez trong hiệp 2.

 

Nếu đánh giá một cách khách quan, Barca rất có thể sẽ thua, nếu Torres không phải rời sân. Nhưng bóng đá là một cuộc chơi của tập thể trong 90 phút thi đấu. Atletico có thể nhận điểm cao của giới chuyên môn, nhưng chỉ cần mắc xích bị gãy, cả hệ thống mà HLV Diego Simeone xây dựng sẽ không còn hoạt động hiệu quả. 45 phút bùng nổ trong hiệp 2 của Barca đã nói lên tất cả.

 

2. Atletico sẽ chơi như thế nào trong trận lượt về? Đó là câu hỏi của giới chuyên môn và HLV Luis Enrique khi phải hành quân đến sân Vicente Calderon trong những ngày sắp tới. Thua 1-2, thầy trò HLV Diego Simeone buộc phải tấn công để tìm bàn thắng. Đó là cách hiểu thông thường của những người biết chút ít về bóng đá. Nhưng HLV Diego Simeone chắc chắn có những tính toán riêng dành cho Barca. Về cơ bản, HLV Luis Enrique và đội bóng của ông không có gì phải thay đổi cách chơi cũng như tìm hiểu đối thủ sẽ chơi như thế nào. Họ luôn là kèo trên khi gặp bất kỳ đối thủ nào. Nhiệm vụ của Barca là vận hành sao cho trơn tru và hiệu quả hệ thống thi đấu hầu như đã định hình sẵn. Trong khi đó, Atletico lại khác. Họ buộc phải có những thay đổi để thích ứng với từng đội bóng. Đó là sự khó lường của Atletico trong trận lượt về và cũng là vũ khí mà HLV Diego Simeone đang có trong tay.

 

HLV Luis Enrique cũng cho thấy ông không phải là người chỉ biết vận hành chiến thuật theo kiểu rập khuôn. Những điều chỉnh của Luis Enrique trong hiệp 2 của trận lượt đi cũng là một trong những nhân tố mang đến chiến thắng cho Barca. Bế tắc trong các đường bóng ngắn, Luis Enrique đã chỉ đạo cho các học trò treo bóng bổng thường xuyên vào khu vực vòng cấm. 2 bàn thắng của Surez đều bắt nguồn từ tình huống liều lĩnh như vậy của Luis Enrique. Sự bất ngờ ấy nên được phát huy ở những thời điểm cụ thể, nếu Barca muốn đặt chân tại vòng bán kết Champions League mùa bóng năm nay.

 

Trên sân, các cầu thủ là những người quyết định kết quả trận đấu, nhưng cuộc đối đầu giữa Atletico và Barca trong trận lượt về nhiều khả năng sẽ được quyết định trên băng ghế chỉ đạo. Không còn là cuộc đối đầu giữa Atletico - Barca, thay vào đó là cuộc đấu trí giữa những bậc thầy chiến thuật của thế giới bóng đá, Luis Enrique và Diego Simeone.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek