Thứ Tư, 09/10/2024 01:21 SA
Phong trào võ thuật Phú Yên:
Những tín hiệu tích cực
Thứ Hai, 29/02/2016 08:29 SA

Võ thuật Phú Yên là nền tảng để phát triển các môn thể thao thành tích cao tại các giải toàn quốc - Ảnh: N.HUY

Liên đoàn Võ thuật Phú Yên vừa tổ chức hội nghị tổng kết năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016. Tại hội nghị, các đại biểu ghi nhận những thành tích mà các hội võ thuật đạt được, đồng thời thảo luận những giải pháp nâng cao hiệu quả các môn võ trên địa bàn tỉnh.

 

NỀN TẢNG CỦA THỂ THAO THÀNH TÍCH CAO

 

Theo thống kê của Liên đoàn Võ thuật Phú Yên, năm 2015, toàn tỉnh có 22 điểm tập taekwondo với khoảng 1.300 võ sinh, 28 điểm tập vovinam với khoảng 2.000 võ sinh, 32 điểm tập võ cổ truyền với hơn 1.500 võ sinh. Xét về yếu tố phong trào, đây có thể xem là nguồn VĐV dồi dào để các đội tuyển võ thuật của Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên tuyển chọn VĐV ưu tú, bổ sung vào hệ thống thi đấu quốc gia, mang huy chương về cho thể thao Phú Yên. Nếu đội tuyển taekwondo Phú Yên đang nỗ lực tìm lại vị thế tại các giải đấu toàn quốc, thì đội vovinam Phú Yên đã chứng tỏ được giá trị của mình khi đoạt 4 HCV tại Giải vô địch trẻ vovinam toàn quốc tổ chức tại Phú Yên và lần đầu tiên xếp ở vị trí 4/32 đoàn tham gia thi đấu.

 

Tuy nhiên, điểm sáng nhất của võ thuật Phú Yên thuộc về môn võ karatedo, khi VĐV Lương Anh Tú đoạt HCV tại Giải vô địch trẻ karatedo toàn quốc và được tuyển chọn vào đội tuyển trẻ Việt Nam thi đấu tại Giải vô địch trẻ karatedo thế giới tại Indonesia năm 2015. Điều đáng mừng là trong thời gian gần đây, môn võ xuất xứ từ Nhật Bản đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Với nền tảng ấy, Liên đoàn Võ thuật Phú Yên đã giao ông Lê Trọng Cường, Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc Delta, làm trưởng ban vận động, hoàn thiện mọi công tác chuẩn bị để thành lập Hội Karatedo Phú Yên trong quý I/2016. Đó là những tín hiệu tích cực của võ thuật Phú Yên và là cơ sở để nhiều người chờ đợi một cuộc bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới của võ thuật Phú Yên ở đấu trường quốc gia.

 

CẦN QUAN TÂM HƠN NỮA

 

Võ thuật Phú Yên đã có những điều kiện cần để phát triển. Tuy nhiên, thông qua một số ý kiến của những người trong cuộc, rõ ràng võ thuật Phú Yên vẫn rất cần sự quan tâm hơn nữa của những người làm thể thao tỉnh nhà. Đánh giá cao vai trò của Liên đoàn Võ thuật tỉnh trong việc định hướng sự phát triển của các môn võ, nhưng ông Nguyễn Tư Sĩ, Phó Trưởng Phòng VH-TT huyện Sơn Hòa, cho rằng liên đoàn cần cố gắng tạo sự liên kết giữa các hội võ thuật với những người làm thể thao tại cơ sở. Cụ thể, liên đoàn nên có những chuyến đi tìm hiểu ở địa phương để tìm được tiếng nói chung giữa những người làm thể thao thành tích cao và các HLV đang làm việc tại các điểm tập.

 

Trong khi đó, ông Duy Văn Hà, Phó Trưởng Phòng VH-TT huyện Tây Hòa, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu để duy trì và phát triển các điểm tập võ trên địa bàn huyện này. Ông Hà nói: “Đến nay, huyện Tây Hòa có thể tự hào là địa phương “phủ sóng” các môn võ tại 11 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Điều này không phải ngẫu nhiên có được vì chúng tôi phải theo sát các HLV, hiểu họ cần gì để tạo điều kiện. Nếu nhận thấy họ đang “đuối”, chúng tôi sẽ mời họ về làm việc, tìm hiểu nguyện vọng, tâm tư để đưa ra giải pháp. Chúng tôi đã từng rất thành công về cách làm này”. Theo ông Hà, hiện 2 môn võ pencatsilat và boxing gặp khó khăn trong việc phát triển CLB. Nếu Liên đoàn Võ thuật tỉnh và những người làm thể thao Phú Yên chấp thuận, huyện Tây Hòa sẽ tạo điều kiện mở một CLB điểm để phát triển các môn võ này tại địa phương, khi hiệu quả sẽ nhân rộng ra toàn tỉnh. 

 

Chúng tôi đánh giá cao vai trò của các môn võ trong bức tranh chung của thể thao Phú Yên. Với số lượng huy chương đã đạt được tại các giải toàn quốc, các môn võ xứng đáng là môn thể thao thế mạnh của tỉnh. Để giữ được “ngọn lửa” ấy, Sở VH-TT-DL cần hỗ trợ thêm kinh phí cho các hội tại các giải vô địch tỉnh, thu hút nhiều điểm tập tham gia giải; đồng thời tích cực hoàn thiện quy chế khen thưởng mới nhằm động viên và khích lệ VĐV đạt thành tích tại đấu trường quốc gia và quốc tế.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng

 

NHẬT HUY

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek