Thứ Tư, 09/10/2024 03:20 SA
Tổng thư ký UEFA Gianni Infantino đắc cử Chủ tịch FIFA
Thứ Bảy, 27/02/2016 11:29 SA

Ông Gianni Infantino trở thành tân Chủ tịch FIFA - Ảnh: Getty

* M.U đối đầu Liverpool ở vòng 1/8 Europa League 2016

 

Rạng sáng 27/2, Tổng thư ký LĐBĐ châu Âu (UEFA) Gianni Infantino đắc cử Chủ tịch FIFA nhiệm kỳ 2016-2020 trong cuộc bầu cử được tiến hành tại trụ sở FIFA ở Zurich (Thụy Sĩ).

 

Cuộc bầu cử này diễn ra khi Sepp Blatter từ chức hồi tháng 5 năm ngoái vì bê bối tham nhũng, khi vừa tái đắc cử. Trong buổi họp diễn ra tối 26/2, FIFA cũng thống nhất một số quy định mới nằm trong nội dung cải tổ của liên đoàn. Trong đó, có ba nội dung chính: minh bạch tiền lương của chủ tịch và các thành viên ban điều hành; các chức vụ quan trọng bao gồm chủ tịch chỉ được làm tối đa ba nhiệm kỳ 4 năm; mỗi liên đoàn thành viên phải có ít nhất một đại diện nữ là thành viên của hội đồng.

 

Ngay trước thềm cuộc bỏ phiếu, ứng viên Tokyo Sexwale, chính trị gia người Nam Phi tuyên bố rút lui, khiến số ứng viên chỉ còn lại 4 người gồm:

 

1. Ông Sheikh Salman bin Ibrahim al-Khalifa (Bahrain). Chủ tịch LĐBĐ châu Á (AFC) và thành viên Ủy ban điều hành FIFA

 

2. Ông Gianni Infantino (quốc tịch Ý và Thụy Sỹ). Tổng thư ký UEFA, đã làm việc ở cơ quan đầu não của bóng đá châu Âu từ năm 2000.

 

3. Hoàng tử Ali bin al-Hussein (Jordan). Thành viên hoàng gia Jordan từng thất cử trước ông Blatter trong cuộc bầu cử hồi tháng 5-2015.

 

4. Ông Jerome Champagne (Pháp). Nguyên phó tổng thư ký FIFA.

 

Cuộc bầu cử phải trải qua hai vòng bỏ phiếu mới tìm được người chiến thắng. Kết quả của vòng bỏ phiếu thứ nhất là ông Infantino với 88 phiếu, ông Sheikh Salman (85 phiếu), Hoàng tử Ali Bin Hussein (27 phiếu), ông Jerome Champagne (7 phiếu).   

 

Việc không ai giành được 2/3 số phiếu ở vòng 1 khiến cuộc bầu cử phải tiến hành đến vòng 2, người giành quá nửa số phiếu (tức 104 phiếu) trong vòng này sẽ giành chiến thắng. Và ông Infantino là người giành chiến thắng chung cuộc với 115 phiếu.

  

Đối thủ số 1 của ông Infantino là Sheikh Salman al-Khalifa, Chủ tịch LĐBĐ châu Á (AFC) giành được 88 phiếu ở vòng bỏ phiếu này. Trong khi Hoàng tử Ali chỉ có 4 phiếu, còn ông Champagne không có phiếu nào.

 

Kết quả này không gây bất ngờ bởi trước đó, vị Tổng thư ký UEFA mang hai quốc tịch Ý và Thụy Sĩ này được đánh giá là ứng cử viên số 1 khi nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ châu Âu, Nam Mỹ, Bắc Trung Mỹ và nhiều nước châu Phi.

 

Ông Infantino đặt tay lên tim, liên tục chào cảm ơn khi đắc cử: "Tôi chấp nhận kết quả cuộc bầu cử, cảm ơn tất cả các bạn. Tôi không thể diễn tả cảm xúc của mình lúc này. Tôi vừa trải qua một hành trình tuyệt vời, gặp gỡ những con người yêu bóng đá, thở bóng đá và sống với bóng đá mỗi ngày. Tôi muốn làm việc với tất cả các bạn, 209 liên đoàn thành viên, xây dựng một thời kỳ mới, đặt bóng đá là trung tâm”. Ông Gianni Infantino cũng cho biết sẽ nỗ lực làm trong sạch hình ảnh của FIFA sau liên tiếp những vụ lùm xùm bị vấy bẩy liên quan đến tham nhũng: "Chúng tôi sẽ cải tổ hình ảnh của FIFA và bản thân tin rằng thế giới sẽ dành sự tán dương, cũng như tôn trọng trở lại cho tổ chức này".

 

Tân Chủ tịch FIFA Infantino là cánh tay phải của Michel Platini tại UEFA hơn một thập kỷ. Ông gia nhập UEFA vào năm 2000 với tư cách luật sư và là Tổng thư ký Trung tâm nghiên cứu thể thao (CIES) của Trường đại học Neuchatel.

 

* Tối 26/2 (giờ Việt Nam) diễn ra buổi lễ bốc thăm vòng 16 đội Europa League tại TP Nyon (Thụy Sĩ). Theo đó, lá thăm may rủi khiến hàng loạt đội bóng mạnh chạm trán nhau ngay ở vòng đấu này. Đáng chú ý nhất là “đại chiến” derby nước Anh giữa M.U và Liverpool. Ở mùa giải năm nay, “Quỷ đỏ” từng gặp Liverpool hai trận ở Ngoại hạng Anh và toàn thắng cả hai.

 

M.U sẽ có thêm hai lần nữa đối đầu Liverpool ở mùa này - Ảnh: Getty

 

Một đội bóng mạnh khác của nước Anh là Tottenham cũng gặp nhiều khó khăn khi đối đầu với  Borussia Dortmund. Trong khi đó, trận “nội chiến Tây Ban Nha” Valencia gặp Athletic Bilbao cũng hứa hẹn nhiều kịch tính hấp dẫn.

 

Lượt đi của vòng 1/8 diễn ra vào ngày 103, trận lượt về sẽ diễn ra sau đó một tuần. 

 

Kết quả bốc thăm các cặp đấu: 

 

Shakhtar Donetsk – Anderlecht

Basel – Sevilla

Villarreal - Bayer Leverkusen

Athletic Bilbao – Valencia

Liverpool - Manchester United

Sparta Prague – Lazio

Borussia Dortmund – Tottenham

Fenerbahce – Braga.

 

M.HÙNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Djokovic bỏ cuộc vì kính áp tròng
Thứ Sáu, 26/02/2016 16:42 CH
Hơn 50 vận động viên tranh tài
Thứ Sáu, 26/02/2016 09:57 SA
Man City rộng cửa vào tứ kết
Thứ Năm, 25/02/2016 12:13 CH
Philippines xin rút quyền đăng cai AFF Cup 2016
Thứ Năm, 25/02/2016 12:11 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek