Thứ Tư, 09/10/2024 07:35 SA
Thực tế Futsal Việt Nam
Thứ Ba, 23/02/2016 07:20 SA

Đội tuyển Futsal Việt Nam đã đã kết thúc sân chơi châu lục với vị trí thứ tư, sau trận thua đậm 0-8 trước Thái Lan trong trận tranh HCĐ. Như vậy, sau khi ghi dấu ấn lịch sử với việc giành chiếc vé góp mặt tại sân chơi World Cup (vượt qua Nhật Bản ở trận tứ kết), thầy trò HLV Bruno Formoso đã có 2 trận thua đậm liên tiếp trước Iran (1-13) và Thái Lan. Điều đó cho thấy Futsal Việt Nam còn nhiều việc phải làm để nâng tầm đẳng cấp cho đội tuyển quốc gia trên đấu trường quốc tế.

 

Đúng là không thể phủ nhận những nỗ lực, tinh thần thi đấu tuyệt vời của các học trò HLV Bruno Formoso trước Nhật Bản. Và cũng không sai khi cho rằng trong Futsal rất ít khi bất ngờ xảy ra. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần xác định không thể vì một trận đấu mà ảo tưởng sức mạnh của đội tuyển Futsal Việt Nam.

 

Trong vòng 10 năm trở lại đây, với những nỗ lực không biết mệt mỏi của ông Trần Anh Tú, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá TP Hồ Chí Minh, Futsal có những chuyển biến mạnh mẽ. Người ta nhắc nhiều đến vai trò của doanh nhân này với Futsal, nhưng để môn bóng đá trong nhà này phát triển thì cần sự chung tay, trách nhiệm của cả một nền bóng đá. Nhìn qua Futsal Thái Lan và Iran, những đội bóng cùng Việt Nam góp mặt tại sân chơi thế giới tại Colombia là những đội bóng có đẳng cấp vượt trội so với thầy trò HLV Bruno Formoso.

 

Iran là đội bóng số 1 châu Á và là một trong những đội bóng đáng xem nhất ở tầm thế giới về Futsal. Họ đã làm gì để có được thành quả như vậy? Ông Abbas Torabian, Chủ tịch Liên đoàn Futsal Iran, cho biết: “Xác định thế mạnh của Futsal, năm 1998, chúng tôi có những kế hoạch cụ thể để phát triển. Một trong các đường hướng chính để đẩy mạnh môn thể thao này là tăng cường thi đấu với các đội hàng đầu thế giới. Thắng thua không thành vấn đề, quan trọng là cầu thủ học được cách đạp lên vai người khổng lồ mà đi”.

 

Để cụ thể hóa mục tiêu, những người làm Futsal Iran đã thành lập giải vô địch quốc gia với tên gọi Supper League, một trong những giải đấu hấp dẫn hàng đầu châu Á và thế giới. Sau giải này, Liên đoàn Futsal Iran tổ chức cuộc bầu chọn nhân vật và tập thể hay nhất của Futsal Iran trong năm từ hơn 120 người, từ đó chọn ra đội hình đại diện cho đội tuyển quốc gia. Tính tới thời điểm hiện tại, Giải vô địch bóng Futsal Iran có 3 hạng thi đấu và họ có thể thành lập cùng lúc 3 đội tuyển quốc gia có trình độ gần như tương đương. “Có nhiều thời điểm, chúng tôi gặp khó khăn khi thi đấu quốc tế, vì không biết chọn ai, bỏ ai”, ông Abbas Torabian cho biết.

 

Tương tự, đội tuyển Futsal Thái Lan được xây dựng trên nền tảng của giải bóng đá chuyên nghiệp. Đội tuyển Futsal Thái Lan không lạ gì với người hâm mộ Việt Nam và trong vòng 10 năm trở lại đây, Futsal Việt Nam chưa bao giờ vượt mặt được người Thái trong những trận đấu quan trọng.

 

Trở lại với vấn đề của Futsal Việt Nam, thực tế mà nói những người có chút ít quan tâm đến môn bóng đá 5 người chỉ biết đến Thái Sơn Nam, Thái Sơn Bắc… chứ hầu như không quan tâm nhiều đến giải vô địch quốc gia. Chỉ đến khi kỳ tích của thầy trò HLV Bruno Formoso được tạo ra, những lời ca ngợi được truyền thông chắp cánh, thì mọi người mới vỡ lẽ nhiều điều về Futsal Việt Nam.

 

Với một nền tảng như vậy, rõ ràng thành tích mà đội tuyển Futsal Việt Nam tạo ra là điều đáng khích lệ. Nó vượt qua sức tưởng tượng của nhiều người, nhưng cũng chỉ rõ, Futsal Việt Nam còn quá nhiều việc phải làm để có được sự ổn định, chứ không phải là một phút thăng hoa để rồi mãi dậm chân tại chỗ.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek