Thứ Sáu, 11/10/2024 03:32 SA
Sức hút từ bóng đá phong trào
Thứ Hai, 04/01/2016 08:46 SA

Những năm gần đây, bóng đá phong trào trong tỉnh có nhiều khởi sắc. Ngày càng có nhiều sân cỏ nhân tạo được xây dựng ở khắp các địa phương, các giải giao hữu thi đấu bóng đá cũng được tổ chức đa dạng, từ đó góp phần nâng cao sức khỏe, thúc đẩy phong trào TDTT của tỉnh đi lên.

 

Các cầu thủ tham gia một giải đấu phong trào trên sân cỏ nhân tạo tại TP Tuy Hòa - Ảnh: K.HÀ

 

TẠO SÂN CHƠI THIẾT THỰC

 

TX Sông Cầu là địa phương thường xuyên diễn ra các giải bóng đá phong trào. Theo ông Đỗ Hữu Hóa, chuyên viên phụ trách TDTT Phòng Văn hóa Thông tin TX Sông Cầu, mặc dù chưa có nhà thi đấu đa năng, chỉ có một sân vận động và một cụm sân cỏ nhân tạo tư nhân vừa mới khánh thành, nhưng hàng năm, thị xã đều tổ chức trên 5 giải bóng đá phong trào, chủ yếu là cho đối tượng nhi đồng, thanh niên và công chức viên chức. Đó là chưa kể các cấp ngành thường xuyên phối hợp với Phòng Văn hóa Thông tin thị xã để tổ chức các giải bóng đá giao hữu của ngành. Riêng Ủy ban Hội LHTN TX Sông Cầu, hàng năm, đều tổ chức từ 2-3 giải bóng đá phong trào để tạo sân chơi cho thanh niên. Mới đây nhất là giải bóng đá Cúp các CLB thanh niên TX Sông Cầu năm 2015 với sự tham dự của 5 CLB bóng đá trên địa bàn. “Tuy chỉ là các giải đấu phong trào, nhưng mỗi trận đấu đều thu hút rất đông khán giả theo dõi. Các giải bóng đá phong trào đã tạo ra sân chơi, xây dựng tinh thần đoàn kết; thực hiện các nội dung thi đua gắn với phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trong cán bộ, công chức, người lao động”, ông Hóa chia sẻ.

 

Là nơi tập trung hệ thống sân bãi luyện tập quy mô, hiện đại với sân vận động, nhà thi đấu và nhất là 11 sân cỏ nhân tạo, TP Tuy Hòa là địa phương mạnh nhất tỉnh về bóng đá phong trào. Các giải đấu giao hữu và luyện tập bóng đá được tổ chức đều đặn để người dân trong thành phố rèn luyện sức khỏe. Anh Lê Thành Tâm đang công tác tại huyện Sơn Hòa, một VĐV thường xuyên góp mặt trong các giải bóng đá phong trào, cho rằng: Bóng đá là môn thể thao mang tính đồng đội và cái hay của bóng đá phong trào chính là khi thi đấu, đội hình thường không phân biệt độ tuổi. Từ thanh niên đến người lớn tuổi đều có thể trở thành những đồng đội của nhau trên sân cỏ. Bởi mọi người có chung niềm đam mê với trái bóng và cùng hướng đến mục tiêu rèn luyện sức khỏe. “Với tôi, mỗi lần tham gia các giải đấu phong trào, tôi và các thành viên trong đội không đặt nặng chuyện thắng thua mà điều quan trọng là được chơi bóng cho thỏa đam mê và thể hiện tinh thần thể thao đoàn kết - trung thực - cao thượng”, anh Tâm bộc bạch.

 

CHUYÊN NGHIỆP HÓA CÁC GIẢI ĐẤU

 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết đa số các giải đấu bóng đá phong trào được tổ chức trên sân cỏ nhân tạo. Mỗi giải đấu thường có từ 6 đến hơn 10 đội tham gia, thi đấu trên sân bóng đá 7 người hoặc 5 người tùy theo điều kiện về nhân lực của các đội. Một số giải bóng đá phong trào được tổ chức khá bài bản, thuê trọng tài và bình luận viên cho các trận đấu, trao cúp và tiền thưởng. Nguồn kinh phí tổ chức các giải đấu chủ yếu là do đơn vị đăng cai lo là chính, hoặc kêu gọi thêm sự ủng hộ của các nhà tài trợ. Ngoài ra, nhằm lôi cuốn các đội bóng đến sân thi đấu, chủ nhiều sân bóng đá cỏ nhân tạo cũng đã đăng cai tổ chức các giải đấu. Một số CLB bóng đá phong trào tự “góp gạo thổi cơm chung” để tổ chức các giải đấu giao lưu.

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Khuê, Trưởng phòng Nghiệp vụ TDTT (Sở VH-TT-DL Phú Yên), các giải bóng đá đã góp phần giúp cho phong trào tập luyện, thi đấu TDTT tại các địa phương và các ban ngành, đoàn thể thêm sôi nổi. Thông qua các giải bóng đá phong trào này, những người làm thể thao đã phát hiện, tuyển chọn nhiều hạt nhân để làm nòng cốt, tham gia các giải bóng đá ở cấp cao hơn. Tuy nhiên, vì các giải bóng đá phong trào mang tính chất tự phát, nên cần phải siết chặt quản lý để tránh phát sinh tiêu cực.

 

Đầu năm, Sở VH-TT-DL có văn bản gửi các cơ sở kinh doanh sân bóng mini cỏ nhân tạo trên địa bàn, yêu cầu trước khi các giải đấu diễn ra phải thực hiện theo đúng quy định là báo cáo cho chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng để có cơ sở quản lý. Ngoài ra, khi các sở, ban ngành, đoàn thể tổ chức các giải bóng đá phong trào cũng phải trình kế hoạch cho cơ quan quản lý. Bên cạnh đó, để tổ chức giải bóng đá phong trào chuyên nghiệp, ban tổ chức nên xây dựng điều lệ có những quy định chặt chẽ gửi đến các đội tham gia, nâng cao ý thức cầu thủ, đội bóng. Khi tổ chức giải nên mời các đội bóng có “ông bầu” uy tín, cầu thủ có đạo đức tác phong tốt trong thi đấu.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek