Thứ Bảy, 12/10/2024 15:28 CH
Ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình thể thao tập trung
Thứ Năm, 19/11/2015 07:27 SA

Trong giai đoạn 2015-2020, Nhà thi đấu Lê Trung Kiên sẽ được nâng cấp, bổ sung dụng cụ tập luyện. Trong ảnh: Thi đấu bóng bàn tại Nhà thi đấu Lê Trung Kiên - Ảnh: K.HÀ

Những năm qua, các cấp ngành, địa phương trong tỉnh đã quan tâm phát triển phong trào tập luyện TDTT, nâng cao đời sống tinh thần, thể chất cho người dân. Tuy nhiên, để phong trào TDTT đạt hiệu quả sâu rộng, các công trình thể thao tập trung cần được ưu tiên đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu luyện tập, thi đấu của người dân.

 

THIẾU SÂN BÃI, KINH PHÍ

 

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, từ nhiều năm qua, các địa phương đã quy hoạch đất đai dành cho các công trình TDTT ở cơ sở nhưng đến nay vẫn chưa có kinh phí đầu tư xây dựng. Hầu hết các sân bãi, nơi tập luyện ở cơ sở hiện nay vẫn còn tạm bợ, chắp vá, không đủ điều kiện để phục vụ cho các hoạt động TDTT của địa phương.

 

Đến nay, huyện Phú Hòa vẫn chưa thể xây dựng được sân vận động (SVĐ) và nhà thi đấu đa năng của huyện. Cứ mỗi lần tổ chức các giải đấu, những người làm thể thao của huyện này phải chạy ngược chạy xuôi để tìm địa điểm thuê sân. Theo anh Phan Ngọc Lân, cán bộ phụ trách TDTT của Trung tâm VH-TT-TT huyện Phú Hòa, hàng năm, huyện rất muốn tổ chức nhiều giải đấu để tạo sân chơi, khuyến khích người dân luyện tập TDTT. Tuy nhiên, mỗi lần tổ chức giải, việc chọn địa điểm tổ chức luôn là vấn đề nan giải bởi trên địa bàn huyện, hiện vẫn chưa có sân bãi nào quy mô, đủ sức chứa. Với các môn thể thao như: bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, những người làm thể thao của huyện thường mượn, thuê sân của các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn để tổ chức giải. Còn với môn việt dã, ban tổ chức thường tận dụng các tuyến đường trên địa bàn huyện để làm nơi thi đấu. Thiếu SVĐ và nhà thi đấu đa năng không chỉ gây khó khăn trong tổ chức giải mà còn gây nhiều cản trở cho việc bồi dưỡng, luyện tập các đội tuyển để tham dự các giải đấu cấp tỉnh. “Những người làm thể thao và người dân của huyện Phú Hòa luôn ấp ủ mong ước sớm có một sân vận động quy mô để tổ chức các giải hoành tráng hơn hoặc một nhà thi đấu đa năng để thuận tiện trong luyện tập và thi đấu. Nếu được đầu tư cơ sở vật chất đàng hoàng, chúng tôi sẽ có thêm điều kiện và động lực để phát triển thể thao của huyện lên tầm cao mới”, anh Lân bộc bạch.

 

Ngoài thiếu cơ sở vật chất, bài toán về kinh phí hạn hẹp cũng gây ra nhiều cản trở trong việc phát triển TDTT phong trào. Theo ông Nguyễn Tiến Long, Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Sông Hinh, thời gian qua, hầu hết các địa phương (cấp xã, cấp huyện) trong tỉnh đều sử dụng kinh phí ngân sách cho hoạt động TDTT, kinh phí được cấp tính theo đầu dân theo quy định của Trung ương (mỗi xã từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng/năm, mỗi huyện từ 90 triệu đồng đến 170 triệu đồng/năm). Kinh phí được cấp như vậy là quá thấp, không đủ để tổ chức các hoạt động theo yêu cầu và kế hoạch đề ra. Một số địa phương phải huy động các nguồn lực khác mới có thể thực hiện kế hoạch được giao. “Hàng năm, huyện tổ chức từ 5 đến 7 giải thi đấu cấp huyện, nhưng phần lớn đều là các giải xã hội hóa. Trước một giải đấu cấp tỉnh, dù rất muốn tập trung các VĐV để huấn luyện trong thời gian dài nhằm thu về kết quả cao nhất, nhưng vì kinh phí hạn hẹp, chế độ bồi dưỡng thấp nên chúng tôi buộc phải cân nhắc, đặt mục tiêu cao ở giải đấu này hay chỉ tham gia cho có phong trào ở giải đấu kia”, anh Long chia sẻ.

 

ƯU TIÊN GIẢI QUYẾT BÀI TOÁN VỀ CƠ SỞ VẬT CHẤT

 

Từ giữa năm 2015, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án Quy hoạch phát triển thể dục thể thao tỉnh Phú Yên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó đặt ra mục tiêu tổng quát là phấn đấu đến năm 2020, Phú Yên có nền TDTT phát triển, nằm trong nhóm giữa của các tỉnh, thành phố trong cả nước. Để đạt mục tiêu này, UBND tỉnh đã quy hoạch hệ thống kết cấu hạ tầng đáp ứng nhu cầu phát triển TDTT. Trong giai đoạn 2015-2020, tỉnh sẽ nâng cấp, bổ sung các thiết bị, dụng cụ tập luyện tại Nhà thi đấu Lê Trung Kiên và nâng cấp SVĐ tỉnh; gọi vốn đầu tư và tiến hành thi công công trình khu liên hợp TDTT của tỉnh. Đồng thời tỉnh đầu tư trang thiết bị, phương tiện tập luyện và thi đấu thể thao cho các địa phương. Tỉnh sẽ đầu tư giai đoạn 2 SVĐ, nhà tập luyện thể thao huyện Đồng Xuân; đầu tư 3 SVĐ các huyện: Đông Hòa, Tây Hòa, Phú Hòa; đầu tư nhà tập luyện thể thao ở các huyện: Đông Hòa, Phú Hòa, Tuy An và TX Sông Cầu.

 

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Quang Nhất, để xây dựng cơ sở vật chất, thiết chế thể thao tập trung của tỉnh, huyện và cơ sở, từng bước hoàn thiện cơ bản kết cấu hạ tầng thể thao, tỉnh cần tập trung nguồn vốn từ ngân sách tỉnh, huyện, huy động vốn doanh nghiệp và các nguồn vốn hợp pháp khác như: ODA, FDI; kêu gọi và vận động các tổ chức, cá nhân, người dân đầu tư xây dựng, khai thác hoạt động các công trình TDTT… Đồng chí Trần Quang Nhất mong rằng các công trình TDTT sẽ được xây dựng theo đúng lộ trình mà UBND tỉnh đã quy hoạch. Có như thế mới mong đưa phong trào TDTT quần chúng phát triển nhanh và bền vững, tạo nền tảng cho thể thao thành tích cao bứt phá.

 

KHÁNH HÀ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek