Thứ Bảy, 12/10/2024 23:34 CH
Lan tỏa phong trào luyện tập thể thao đến cơ sở
Chủ Nhật, 08/11/2015 10:02 SA

Những năm qua, các cấp ngành, địa phương trong tỉnh đã dành nhiều sự quan tâm phát triển phong trào tập luyện TDTT hướng về cơ sở, phục vụ người dân. Phong trào TDTT ngày một khởi sắc cả về số lượng, chất lượng, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao đời sống tinh thần, thể chất cho toàn dân.

 

Sôi nổi một giải thể thao ở xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) - Ảnh: K.HÀ

 

SÔI NỔI LUYỆN TẬP TDTT

 

Không chỉ là xã đầu tiên của tỉnh về đích trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Bình Kiến còn được biết đến là một trong những đơn vị có phong trào TDTT quần chúng phát triển mạnh của TP Tuy Hòa. Hiện nay, hầu hết các thôn trong xã đều có sân thi đấu TDTT. Vào mỗi buổi sáng và chiều, người dân lại sôi nổi đến sân để luyện tập các môn thể thao như: cầu lông, bóng chuyền… Ngoài ra, từ khi 156 tuyến đường trong xã được làm bê tông và thắp sáng điện đường, cứ sáng sớm và tối muộn có rất nhiều người đi bộ, chạy bộ luyện tập thể thao nâng cao sức khỏe. Bà Nguyễn Thị Thu ở thôn Liên Trì 2, chia sẻ: “Chiều nào, hai thằng con trai tôi cũng tập hợp nhóm thanh niên trong thôn lại để chơi bóng chuyền. Ông nhà tôi thì tham gia nhóm hưu trí đánh cờ tướng. Còn tôi với mấy bà hàng xóm rủ nhau đi bộ thể dục trên con đường bê tông trước nhà. Nhờ chăm chỉ luyện tập thể thao nên sức khỏe được tăng cường, tinh thần thêm minh mẫn để học tập và lao động đạt hiệu quả”.

 

Theo ông Nguyễn Chí Phương, Chủ tịch UBND xã Bình Kiến, hiện nay, các thôn trong xã đều có các đội bóng chuyền, bóng đá và các nhóm yêu thích các môn thể thao dân tộc. Ngoài giải bóng chuyền mừng Đảng mừng Xuân được duy trì hằng năm, xã còn tổ chức các giải thi đấu, hội thao chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc. Mới đây, xã tổ chức hội thao chào mừng Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc với nhiều môn thi đấu như: bóng bàn, cờ tướng, đập ấm đất, nhảy thụng, đẩy gậy… tạo không khí tươi vui, sôi nổi cho bà con.

 

Không chỉ phát triển ở khu vực TP Tuy Hòa, phong trào luyện tập TDTT còn lan tỏa đến các thôn, buôn ở các huyện miền núi. Tại huyện Sông Hinh, xác định việc phát triển thể thao từ cơ sở là nền tảng trong việc nâng cao chất lượng phong trào TDTT quần chúng, từng bước tiếp cận với thể thao chuyên nghiệp, nên cấp ủy Đảng, chính quyền huyện đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư xây dựng các thiết chế, sân chơi, bãi tập, dụng cụ tập luyện phục vụ cho hoạt động TDTT quần chúng. Theo thống kê của Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Sông Hinh, đến nay, 100% các thôn, buôn trong huyện đều có sân bóng chuyền. Nhiều địa phương còn có sân bóng đá, cầu lông, bàn bóng bàn… Thống kê bình quân hàng năm trên địa bàn huyện Sông Hinh có trên 70 giải thể thao cấp xã được tổ chức, trong đó mỗi xã tổ chức từ 2 đến 3 giải/năm với nguồn kinh phí chủ yếu từ xã hội hóa. Cùng với việc tổ chức các giải thể thao cấp xã, hằng năm, huyện còn tổ chức 5 đến 6 giải thể thao cấp huyện, trong đó tập trung các môn thế mạnh, như: bóng chuyền, bóng đá, võ thuật và các môn thể thao dân tộc.

 

Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Sông Hinh Nguyễn Tiến Long cho biết: “Việc tổ chức thường xuyên các giải thể thao cấp xã, huyện không chỉ tạo sân chơi bổ ích cho nhân dân, là cơ sở để đánh giá lại sự phát triển của phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn huyện mà qua đó, còn tuyển chọn được những hạt nhân xuất sắc để bồi dưỡng tham dự các giải đấu cấp tỉnh”.

 

TẠO NÊN PHONG TRÀO RỘNG KHẮP

 

Ý thức rèn luyện thân thể để bảo vệ sức khỏe của người dân ngày càng được nâng cao nên số người đến với thể thao ngày càng tăng lên rõ rệt, đã huy động được nhiều nguồn lực đóng góp cho phong trào TDTT ở các cấp. Thống kê của Sở VH-TT-DL Phú Yên cho thấy, tính đến nay, toàn tỉnh có gần 270 CLB TDTT các cấp, thu hút hơn 229.000 người thường xuyên tham gia tập luyện TDTT, đạt tỉ lệ 27%; số hộ gia đình thể thao là hơn 56.000, đạt tỉ lệ 23%... Các mô hình CLB TDTT, nhà văn hóa thể thao được thành lập rộng khắp tại các địa phương và trong các cơ quan, đơn vị đã tạo thành một hệ thống các thiết chế thể thao gắn với văn hóa hoạt động có hiệu quả. Điều đó giúp cho cơ sở có điều kiện phát hiện các hạt nhân thể thao tiêu biểu để bồi dưỡng tham gia các hội thi, hội thao do cấp trên tổ chức.

 

Bên cạnh đó, nhiều cơ quan ban ngành trong tỉnh còn phối hợp chặt chẽ với ngành TDTT đẩy mạnh tổ chức các hoạt động TDTT theo từng đối tượng. Mỗi năm, ngành và các địa phương tổ chức hơn 500 giải TDTT cấp xã, gần 120 giải TDTT cấp huyện và từ 35 đến 40 giải TDTT cấp tỉnh. Đặc biệt, các hoạt động thể thao, trò chơi dân gian gắn với lễ hội truyền thống như: chèo thuyền rồng, kéo co, bắn nỏ, đi cà kheo, đẩy gậy, võ thuật… đã được khôi phục và ngày càng phát triển trong đời sống nhân dân. Các hình thức tập luyện TDTT như: chạy, đi bộ, thể dục dưỡng sinh, cầu lông, cờ tướng, võ thuật, bóng chuyền, aerobic... được đông đảo mọi người ở mọi lứa tuổi lựa chọn hướng đến rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe, tránh xa các tệ nạn xã hội, xây dựng nếp sống lành mạnh, văn minh.

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Khuê, Trưởng phòng Nghiệp vụ TDTT (Sở VH-TT-DL Phú Yên), thời gian qua, mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về TDTT luôn được tỉnh, ngành triển khai, vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào thực tiễn ở các địa phương. Đặc biệt, cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được triển khai liên tục, rộng khắp nên phát huy được hiệu quả trong thực tiễn và là động lực thúc đẩy phong trào thể dục thể thao ở cơ sở phát triển. Phong trào TDTT thực sự đi vào đời sống xã hội, lan tỏa khắp các địa phương, thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện nâng cao sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek