Chủ Nhật, 13/10/2024 03:19 SA
Những người âm thầm giúp sức cho thể thao thành tích cao
Thứ Năm, 05/11/2015 09:05 SA

Lương Thị Mỹ Tho (bìa trái) hướng dẫn học trò tập luyện các bài quyền Vovinam - Ảnh: N.HUY

Thể thao thành tích cao Phú Yên đang trong quá trình tái thiết, vươn mình. Một trong những điểm mới của các đội tuyển thể thao Phú Yên trong thời gian gần đây là sự xuất hiện của các trợ lý, những người giúp sức cho HLV trưởng trong việc điều hành và huấn luyện các bộ môn. Tuy công việc âm thầm và lặng lẽ, nhưng vai trò của họ là rất lớn trong việc giúp cho thể thao Phú Yên cất tiếng nói ở các giải đấu quốc gia.

 

VAI TRÒ QUAN TRỌNG

 

Hiện nay, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên quyết định bổ sung trợ lý HLV cho các môn: Taekwondo, Vovinam, Võ cổ truyền và Aerobic. Trong số đó, các môn võ được nhiều người quan tâm hơn, bởi đây là những môn thể thao mũi nhọn giúp thể thao Phú Yên có được tấm huy chương tại các giải đấu quốc gia trong thời gian tới. So với các năm trước, hiện nay đội tuyển Vovinam Phú Yên đang hướng đến các nội dung quyền và bài quyền cơ bản của 6 VĐV nữ vừa thi đấu tại Giải vô địch Vovinam toàn quốc và giành tấm HCB đầy khích lệ. Người có công giúp cho những bài quyền của đội tuyển Vovinam Phú Yên thêm mềm mại và hiệu quả là Lương Thị Mỹ Tho. Đam mê môn võ Vovinam từ nhỏ, Lương Thị Mỹ Tho quyết định theo hướng thể thao chuyên nghiệp. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành võ Vovinam Khoa TDTT, Trường đại học Hồng Bàng (TP Hồ Chí Minh), cô gái sinh năm 1985 đã thi đấu nhiều giải ở cấp độ quốc gia. Năm 2013, với sự giới thiệu của Hội Vovinam Phú Yên, Tho trở thành trợ lý cho HLV Trần Thanh Phong. Nhiệm vụ của Tho là giúp HLV Trần Thanh Phong quản lý các VĐV, đặc biệt là các VĐV nữ của đội tuyển Vovinam Phú Yên. Tuy nhiên, ở góc độ chuyên môn, Lương Thị Mỹ Tho chính là người trực tiếp huấn luyện các bài quyền cho đội tuyển Vovinam Phú Yên. Với kinh nghiệm từng thi đấu và được đào tạo bài bản, Lương Thị Mỹ Tho đã làm tốt công việc được giao. “Tôi không có thế mạnh về các bài quyền, nên sự xuất hiện của Tho hỗ trợ phần nào cho tôi trong việc huấn luyện tại đội tuyển Vovinam Phú Yên”, HLV Trần Thanh Phong cho biết.

 

Là người hiểu rõ học trò của mình, HLV Lê Hoàng Thứ Khang đề xuất lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên tiếp nhận VĐV Trần Ngọc Ẩn về làm trợ lý tại đội tuyển Taekwondo Phú Yên. Từng là học trò của HLV Lê Hoàng Thứ Khang và thi đấu trong màu áo đội tuyển Taekwondo Phú Yên, nên Ẩn hiểu rất rõ công việc tại đội tuyển hiện nay. Giống với quan điểm của người thầy, Trần Ngọc Ẩn đang nỗ lực để sớm giúp Taekwondo Phú Yên tìm lại ánh hào quang.

 

Trong khi đó, tại đội tuyển Võ cổ truyền, Trương Việt Quốc là người giúp sức cho HLV Trần Thế Vinh trong việc nâng cao trình độ cho VĐV. Ngoài ra, với mối quan hệ đã gầy dựng trong giới võ thuật, Quốc còn là người đề xuất tìm nguồn VĐV cho đội tuyển Võ cổ truyền Phú Yên thi đấu tốt tại các giải đấu quốc gia trong thời gian tới.

 

CÔNG VIỆC ÂM THẦM

 

Tuy giúp sức đắc lực cho thể thao thành tích cao Phú Yên, nhưng có thể nói công việc của các trợ lý HLV là khá âm thầm. Khi đội tuyển thi đấu có thành tích thì những người được nhắc tên là VĐV hoặc HLV. Trong khi đó, so với những HLV (thuộc biên chế), thì các trợ lý chỉ được ký hợp đồng theo từng năm. Tuy nhiên, tất cả đều thừa nhận công việc hiện tại mang đến cho họ niềm vui. “Tôi đến với võ Vovinam vì niềm đam mê với môn võ này và công việc hiện tại cũng xuất phát từ niềm đam mê đó. Với những gì đã được trang bị, tôi hy vọng sẽ giúp Vovinam Phú Yên có thể phát triển nhiều hơn nữa những nội dung biểu diễn quyền, điều mà trước đây Vovinam Phú Yên rất thiếu”, Lương Thị Mỹ Tho cho biết.

 

Trong khi đó, trợ lý HLV Trần Ngọc Ẩn nói: “Được làm việc với HLV Lê Hoàng Thứ Khang, giúp sức cho Taekwondo Phú Yên là niềm hạnh phúc của tôi. Trước mắt công việc giúp tôi có thêm thu nhập trang trải cuộc sống hàng ngày. Quan trọng hơn hết là với kinh nghiệm đã thi đấu đỉnh cao, tôi mong muốn vực dậy môn võ Taekwondo trong thời gian tới. Đó cũng là cách tôi đóng góp cho quê hương Phú Yên, nơi tôi có nhiều kỷ niệm gắn bó”.

 

Trợ lý HLV vốn là công việc không phải xa lạ trong giới thể thao đỉnh cao. Tuy nhiên, quyết sách của những người làm thể thao Phú Yên trong thời gian gần đây đã cho thấy được sự đầu tư bài bản để hướng đến phát triển bền vững. “Sự có mặt của các trợ lý góp phần mang đến hiệu quả trong công việc. Đây là tiền đề để Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên hướng đến sự rạch ròi các tuyến trong hệ thống đào tạo và thi đấu gồm đội tuyển năng khiếu, tuyển trẻ và đội tuyển trong tương lai”, ông Đặng Thiên Văn, Phó giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao, cho biết.

 

NHẬT HUY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek