Chủ Nhật, 13/10/2024 11:21 SA
Thể thao học đường: Thừa đam mê, thiếu cơ sở vật chất
Thứ Hai, 26/10/2015 10:21 SA

Phong trào luyện tập thể dục, thể thao trong trường học góp phần quan trọng vào sự phát triển toàn diện của học sinh. Tuy nhiên hiện nay, sự thiếu thốn về cơ sở vật chất, sân bãi luyện tập đã gây nhiều cản trở trong việc đưa thể thao học đường phát triển, đáp ứng đam mê và nhu cầu luyện tập TDTT của học sinh.

 

Học sinh thi đấu môn bóng chuyền tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh năm 2015 - Ảnh: K.HÀ

 

ƯƠM MẦM CHO THỂ THAO THÀNH TÍCH CAO

 

Hàng năm, ngành GD-ĐT đều tổ chức các giải Hội khỏe Phù Đổng, Thể thao học đường xen kẽ nhau để tạo sân chơi cho học sinh trên địa bàn tỉnh. Các giải thi đấu diễn ra sôi nổi như một ngày hội, mang lại không khí tươi vui cho cả thầy và trò. Theo dõi xuyên suốt những ngày diễn ra các môn thi đấu của giải, chúng tôi nhận thấy hầu hết VĐV được các trường THPT hay phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố tuyển chọn tham dự, đều hừng hực khí thế tự hào về màu cờ sắc áo của đơn vị mình, nêu cao ý thức tập luyện và luôn nỗ lực thi đấu để mang lại thành tích cao nhất.

 

Trong số 34 trường THPT trên địa bàn tỉnh, có thể nói Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Tây Hòa) là một trong những đơn vị điển hình về phong trào TDTT. Những năm gần đây, tại các giải Thể thao học đường và Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh, trường luôn nằm trong tốp đầu các đơn vị có thành tích cao. Thế mạnh của trường là các môn đẩy gậy, bóng chuyền, bóng đá… Theo thầy Lê Minh Huệ, Hiệu trưởng nhà trường, sở dĩ phong trào TDTT của trường phát triển mạnh là do trường có khu giáo dục thể chất, học sinh rất đam mê luyện tập và thầy, cô giáo nhiệt tình hướng dẫn. Đây chính là nền tảng để nhà trường xây dựng các đội tuyển tham dự các giải thể thao của ngành. Thầy Huệ chia sẻ: “Mỗi năm, nhà trường đều đầu tư hơn 100 triệu đồng để mua sắm trang thiết bị, nâng cấp sân bãi tập luyện. Giáo viên của trường cũng rất chú trọng nâng cao chất lượng môn Giáo dục thể chất và thành lập các CLB - đội - nhóm thể thao để các em yêu thích có điều kiện luyện tập và phát triển năng khiếu. Trong quá trình dạy học, giáo viên phát hiện và lựa chọn các học sinh có tố chất TDTT, qua đó tập hợp các em thành đội dự tuyển ở tất cả các bộ môn. Đặc biệt, trước các giải đấu khu vực và cấp tỉnh khoảng 3 tháng, trường thường tổ chức các đợt hội thao để sàng lọc lực lượng VĐV tinh túy nhất. Các VĐV này được các thầy cô giáo trực tiếp hướng dẫn, kèm cặp tập luyện để thi đấu đạt thành tích cao”.

 

Không chỉ có Trường THPT Lê Hồng Phong, tại các trường khác như: THPT Nguyễn Trãi, THCS Hùng Vương, tiểu học Trưng Vương (TP Tuy Hòa), THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Tây Hòa), THPT Lê Trung Kiên (huyện Đông Hòa)…, phong trào luyện tập TDTT cũng diễn ra rất sôi nổi. Mặc dù phần lớn các trường này đều chưa được đầu tư xây dựng nhà thi đấu đa năng và trang bị sân bãi đúng chuẩn, nhưng chiều nào, học sinh cũng tập trung tại sân trường, sôi nổi luyện tập TDTT.

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Khuê, Trưởng phòng Nghiệp vụ TDTT (Sở VH-TT-DL Phú Yên), hầu hết những tên tuổi lớn của thể thao thành tích cao đều được phát hiện ở các giải đấu học đường. Vì thi đấu ấn tượng tại các giải Thể thao học đường, Hội khỏe Phù Đổng tỉnh nên các em lọt vào “mắt xanh” của các HLV và được triệu tập vào các đội tuyển để bồi dưỡng nâng cao.

 

CẦN ĐẦU TƯ CƠ SỞ VẬT CHẤT ĐÚNG TẦM

 

Để phát triển phong trào thể thao học đường đáp ứng nhu cầu và đam mê luyện tập TDTT của học sinh hiện nay, khó khăn lớn nhất vẫn là về kinh phí. Cơ sở vật chất phục vụ phát triển thể thao học đường vẫn còn nhiều “khoảng trống”. Theo thống kê của Sở GD-ĐT Phú Yên, trên địa bàn tỉnh hiện nay, ngoài Trường THPT Nguyễn Huệ có nhà tập đa năng, chỉ một số trường có khu giáo dục thể chất được quy hoạch, còn lại phần lớn đều tận dụng sân trường để làm nơi dạy thể dục và tập luyện TDTT. Điều kiện sân bãi của hầu hết các trường đều chật hẹp, tạm bợ, khó đáp ứng việc tổ chức thi đấu các môn thể thao. Vì vậy, trong Hội khỏe Phù Đổng cấp trường (mỗi năm tổ chức một lần), nhiều môn thể thao thiếu vắng. Điều này dẫn đến việc nhiều trường không tham gia đủ số lượng môn thi đấu tại các hội thao cấp tỉnh.

 

Theo ông Nguyễn Văn Thuyền, Phó phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT Phú Yên), để xây dựng mới khu giáo dục thể chất của các trường đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn. Trước mắt, các trường cần tham mưu địa phương, ngành, lồng ghép vào chương trình xây dựng trường chuẩn quốc gia, xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra, các trường cần tăng cường xã hội hóa, huy động các nguồn lực để sắm sửa trang thiết bị luyện tập. Ông Thuyền chia sẻ: “Thiếu sân bãi quy mô trong nhà trường để tổ chức luyện tập và thi đấu là khó khăn chung của nhiều địa phương. Tuy nhiên, các trường cũng cần phát huy tinh thần năng động, sáng tạo vượt qua khó khăn để tạo sân chơi rèn luyện thể chất, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh”.

 

Những giải đấu học đường được ví như một “mỏ vàng” để các HLV có thể tìm kiếm và phát hiện những nhân tài cho đội tuyển của tỉnh. Vì là những giải đấu dành cho học sinh nên các em có cơ hội ra sân và thể hiện tài năng một cách vô tư, tự nhiên. Từ những viên ngọc thô ấy sáng lên những nhân tố đặc biệt. Thể thao học đường còn là nơi tạo nguồn để ươm mầm cho thể thao thành tích cao.

 

Nguyễn Ngọc Khuê, Trưởng phòng Nghiệp vụ TDTT (Sở VH-TT-DL Phú Yên)

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek