Thứ Ba, 15/10/2024 09:18 SA
Người mang huy chương vàng về cho Pencak Silat Phú Yên
Thứ Năm, 03/09/2015 08:47 SA

VĐV Hà Kim Lai tập luyện Pencak Silat - Ảnh: N.HUY

Tuy mới tập trung cùng đội tuyển Pencak Silat Phú Yên khoảng 2 năm, nhưng với năng khiếu, niềm đam mê và sự chăm chỉ trong tập luyện, Hà Kim Lai đã giúp Pencak Silat Phú Yên có được tấm HCV quý giá tại Giải trẻ Pencak Silat toàn quốc 2015 vừa diễn ra tại Hải Phòng. Đây là “quả ngọt” cho những ngày tập luyện vất vả của VĐV người Tây Hòa và mở ra những hy vọng cho cậu học sinh đam mê võ thuật.

 

Hà Kim Lai là con trai út của ông Hà Kim Phụng và bà Võ Thị Bích Lưu ở thôn Phú Nhiêu, xã Hòa Mỹ Đông, huyện Tây Hòa. Gia đình làm nông nên không ai nghĩ Hà Kim Lai lại có đam mê võ thuật. Thấy bạn bè cùng trang lứa tập luyện võ cổ truyền, cậu học sinh của Trường THCS Phạm Văn Đồng thuyết phục gia đình cho tham gia tập luyện tại CLB Huỳnh Huynh Đệ. Tập luyện một thời gian, Hà Kim Lai chuyển hướng sang Pencak Silat. “Trong một lần xem tivi, em mới biết Pencak Silat và thấy thích thú với môn võ này. Tìm hiểu qua các phương tiện truyền thông thì thấy rằng môn võ này có đặc điểm rèn luyện cho người tập có tốc độ và sự chuẩn xác cao, nên em quyết định chuyển hướng”, Hà Kim Lai tâm sự.

 

Về lý thuyết, võ cổ truyền và Pencat Silat đều là những môn thi đấu đối kháng, nhưng về kỹ thuật, Pencak Silat có những đòn đặc trưng. Do vậy, khi Hà Kim Lai được HLV Phạm Văn Trí mời vào đội tuyển Pencak Silat Phú Yên, Lai gần như phải làm quen lại từ đầu với môn võ có xuất xứ từ Indonesia. Khó khăn là điều không thể tránh khỏi, nhưng với niềm đam mê võ thuật và chăm chỉ tập luyện, Hà Kim Lai đã thuyết phục được HLV Phạm Văn Trí về sự tiến bộ của mình. “Hà Kim Lai tiến bộ rất nhanh. Tuy chỉ mới tiếp cận với Pencak Silat nhưng Lai đã tiếp thu và vận dụng rất tốt các đòn đánh, đặc biệt là các đòn đánh ngã khá thuần thục. Ngoài ra, thể lực và tốc độ của Hà Kim Lai cũng phát triển hơn so với trước đây”, HLV Phạm Văn Trí cho biết.

 

Tại Giải trẻ Pencak Silat toàn quốc năm 2015 tổ chức tại Hải Phòng mới đây, Hà Kim Lai đã không phụ lòng các thầy và đồng đội khi giành các chiến thắng ấn tượng trước VĐV của Hà Giang, Hưng Yên, TP Hồ Chí Minh đều với tỉ số 5-0 để giành tấm HCV hạng cân 38kg, lứa tuổi 12 đến 14.

 

Đây là tấm HCV rất có ý nghĩa với cá nhân Hà Kim Lai. Đó là thành quả sau những ngày tập luyện vất vả của VĐV người Tây Hòa. Còn với đội ngũ ban huấn luyện môn võ Pencak Silat tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên, đó là lời khẳng định rằng Pencak Silat đã có đóng góp vào thành tích chung của thể thao thành tích cao Phú Yên, trong bối cảnh môn võ này được đánh giá là khó phát triển khi hầu như không có phong trào và điểm tập trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

 

Ngoài thành tích về thể thao, Hà Kim Lai là một trong những VĐV có thành tích học văn hóa ấn tượng trong số các VĐV thuộc biên chế Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên. Nhiều năm liền, Hà Kim Lai là học sinh giỏi của Trường THCS Phạm Văn Đồng. Từ khi tập trung cùng đội tuyển Pencak Silat Phú Yên và thay đổi môi trường học tập tại Trường THCS Hùng Vương (TP Tuy Hòa), tuy thời gian tập luyện võ thuật khá dày, nhưng Hà Kim Lai vẫn giữ được “phong độ” của mình. Đây là điều mà không phải VĐV nào cũng có thể làm được.

 

Cô Nguyễn Thị Phương Lan, giáo viên chủ nhiệm lớp 8C, Trường THCS Hùng Vương, cho biết: “Hà Kim Lai là học sinh ngoan và rất chăm chỉ trong lớp. Điểm nổi bật của Hà Kim Lai là tinh thần cầu tiến rất cao. Bên cạnh đó, Lai còn là học sinh sôi nổi trong các hoạt động xã hội. Nếu trở thành một VĐV “văn võ song toàn”, theo tôi đó là niềm vui với gia đình của em”.

 

NHẬT HUY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek