Thứ Tư, 16/10/2024 01:22 SA
Về Tây Hòa xem võ đài
Thứ Ba, 18/08/2015 07:40 SA

Các võ sĩ thi đấu tại Giải đấu võ đài khu vực Miền Trung - Tây Nguyên - Ảnh: N. HUY

Giải đấu võ đài Miền Trung - Tây Nguyên thu hút hơn 40 võ sĩ từ võ đường các tỉnh Bình Định, Khánh Hòa, Gia Lai, Phú Yên thi đấu. Với người hâm mộ võ thuật huyện Tây Hòa, đây được xem là bữa tiệc thể thao, còn với những người làm công tác tổ chức, họ lại được sống với Võ cổ truyền, môn võ có từ rất lâu đời trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

 

KHÔNG KHÍ THỂ THAO 

 

Nghe tin Phòng VH-TT huyện Tây Hòa phối hợp với Võ đường Huỳnh Huynh Đệ tổ chức Giải đấu võ đài Miền Trung - Tây Nguyên, ông Huỳnh Văn Thế, 53 tuổi (thị trấn Phú Thứ) sắp xếp công việc nhà để có mặt tại Nhà thi đấu thể thao huyện Tây Hòa thưởng thức những trận so găng giữa các võ sĩ đến từ các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Gia Lai và Phú Yên. “Hồi trẻ, tui mê đấu võ đài lắm. Nghe tin ở đâu tổ chức, tôi cũng cố gắng có mặt để xem. Tuy nhiên, cùng với thời gian những trận so găng trên sàn đài ngày càng thưa dần và không phải lúc nào cũng được thưởng thức, bởi vậy tôi rất biết ơn những người làm công tác tổ chức, giúp chúng tôi có cơ hội để xem những trận đấu võ hấp dẫn”, ông Thế nói. 

 

Trong đêm thi đấu đầu tiên (14/8) có khá đông người hâm mộ đến với giải. Thành phần khá đa dạng, người lớn tuổi thì muốn ôn lại những kỷ niệm về môn võ đã từng làm mưa, làm gió ở các làng quê Phú Yên những năm 80 thế kỷ trước. Còn người trẻ thì cũng muốn xem những pha “đôi công” đầy hấp dẫn giữa các võ sĩ hạng nặng. Họ xem rất chăm chú, thi thoảng kèm theo những bình luận đầy tính chuyên môn về các đòn đánh. Cũng có vài người “cáp độ” bằng chầu nhậu hay vài chai nước xem võ sĩ góc đài xanh hay góc đài đỏ giành chiến thắng. Đó là những hình ảnh đáng mừng với những người làm công tác tổ chức giải.

 

Ông Duy Văn Hà, Phó trưởng phòng VH-TT huyện Tây Hòa, cho biết: “Chúng tôi tạo mọi điều kiện có thể để Võ đường Huỳnh Huynh Đệ đứng ra tổ chức giải. Qua đó góp một phần nhỏ phát triển phong trào TDTT, Võ cổ truyền trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Bên cạnh đó, giải cũng là món ăn tinh thần ý nghĩa với những người dân tại địa phương”. 

 

Khác với các môn võ hiện đại phát triển sau này, Võ cổ truyền gắn liền với lịch sử lâu đời tại Việt Nam. Thành ra, mỗi võ sĩ thượng đài và giành chiến thắng đều là niềm tự hào của võ đường ấy. Đó cũng là lý do mà các võ đường hàng đầu các tỉnh trong khu vực như: Huỳnh Huynh Đệ, Kim Yên, Đinh Thanh Chín (Phú Yên); Thành Sô (Gia Lai); Hồng Kha, Phi Long Vinh, Hồng Kim Tâm, Vân Canh (Bình Định), Mạnh Phi Long, Huỳnh Huynh Đệ (Khánh Hòa) cử những “gà son” thượng đài, giúp người dân có cơ hội thưởng thức những trận đánh hấp dẫn.

 

SỐNG VỚI NGHỀ

 

Khác với Giải vô địch Võ cổ truyền Phú Yên, Giải đấu võ đài Miền Trung - Tây Nguyên thường do các võ đường đứng ra tổ chức. Họ dùng kinh phí của cá nhân hoặc vận động các doanh nghiệp hỗ trợ một phần, tiền thu từ bán vé để lo cho các đoàn về tham gia thi đấu và các khoản chi khác. Tuy nhiên, theo nhiều người trong nghề thì hầu như giải đấu nào tổ chức cũng lỗ vì thu không bằng chi. Võ sư Huỳnh Kim Hồng, Chủ tịch Hội Võ cổ truyền Phú Yên, Chưởng môn Võ đường Huỳnh Huynh Đệ, cho biết: “Chúng tôi tự bỏ kinh phí ra để tổ chức và thường thì phải bù lỗ. Nhưng mình có trách nhiệm phải tổ chức những giải như thế để bảo tồn và phát triển môn Võ cổ truyền ở các làng quê Phú Yên. Đây cũng là cơ hội để các võ sĩ ở các võ đường trên địa bàn tỉnh thể hiện mình và học hỏi các võ đường ngoài tỉnh”.

 

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có nhiều điểm tập Võ cổ truyền, nhưng xu hướng chung là tập để rèn luyện sức khỏe, chứ không nhiều võ sinh đam mê tập luyện để thượng đài. Bởi vậy, những nhà tổ chức cũng như võ sĩ tham gia giải có thể xem là những người “dũng cảm” vì nếu đặt lợi ích vật chất chắc chắn nhiều người sẽ không tổ chức và thi đấu.

 

Việc đứng ra tổ chức Giải đấu võ đài Miền Trung - Tây Nguyên của Võ đường Huỳnh Huynh Đệ và Phòng VH-TT huyện Tây Hòa là việc làm đáng khen. Trong bối cảnh hiện nay thì việc huy động nguồn lực xã hội để thúc đẩy phong trào TDTT là rất tốt. Tôi cũng theo dõi giải đấu này và thấy rằng chất lượng chuyên môn rất cao, qua đó mang đến món ăn tinh thần cho người dân ở huyện Tây Hòa.

 

Ông Nguyễn Đình Thu, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên

 

 

NHẬT HUY

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek