Thứ Bảy, 05/10/2024 12:25 CH
Dân vui khi kè sông Vét hoàn thành
Thứ Bảy, 22/06/2013 11:05 SA

Sau hơn 2 năm thi công, công trình kè sông Vét đã hoàn thành. Công trình này góp phần khắc phục tình trạng xói lở, mất đất sản xuất của người dân, tạo cơ hội phát triển các ngành nghề dịch vụ cho người dân trong vùng.

song-vet130622.jpg

Kè sông Vét (Tuy An) hoàn thiện sẽ khắc phục tình trạng xâm thực đất sản xuất của người dân - Ảnh: T.TIÊN

Kè sông Vét thuộc dự án Hệ thống thoát lũ, bảo vệ dân cư dọc sông Kỳ Lộ các huyện Đồng Xuân, Tuy An có tổng mức đầu tư gần 68 tỉ đồng. Dự án do Ban quản lý dự án Thủy lợi và phòng chống thiên tai (BQL DATL-PCTT) làm chủ đầu tư và tổng thầu thi công là Công ty cổ phần Tập đoàn kinh tế Xuân Thành. Kè sông Vét có chiều dài hơn 1,2km, kết hợp làm đường giao thông với mặt đường rộng 7m. Ông Ngô Thạch Phổ, Trưởng BQL DATL-PCTT cho biết: Trong quá trình thi công, nhà thầu và chủ đầu tư đã có nhiều biện pháp kỹ thuật, giải quyết những vướng mắc khó khăn do điều kiện tự nhiên và địa hình. Hiện kè sông Vét đã hoàn thành, dự kiến đầu tháng 7/2013, Ban quản lý dự án sẽ bàn giao cho địa phương quản lý.

Công trình kè sông Vét được đầu tư xây dựng với mục tiêu chống xói lở bờ sông, bảo vệ đất sản xuất, dân cư, tài sản, cơ sở hạ tầng trong khu vực, ngăn chặn tình trạng tiếp tục sạt lở của khu vực dự án; góp phần ổn định đời sống người dân. Tuyến kè cũng tạo thành một hành lang bảo vệ kết hợp đường giao thông phục vụ dân sinh, xóa bỏ thế ốc đảo mỗi mùa mưa lụt của hai thôn Bình Hòa và Phú Mỹ, xã An Dân. Ông Trần Văn Hồng, thôn Bình Hòa, xã An Dân cho biết: Trước đây bờ sông chưa có kè bảo vệ, khi mưa lũ về, đất sản xuất của bà con ở đây liên tục bị sạt lở, mỗi năm con sông này lấn vào đất liền từ 3 đến 5m đất là chuyện thường. Sau lũ lụt người dân còn chịu thêm cảnh cát bồi, có nơi đến cả mét, phải cải tạo lại để trồng rau màu ngắn ngày. Khi kè sông Vét được xây dựng, mọi người đều phấn khởi, đất đai của người dân không còn bị uy hiếp nữa. Theo ông Đỗ Duy Lưu, Trưởng thôn Bình Hòa, xã An Dân: thôn Bình Hòa có hơn 500 hộ dân thì có khoảng 200 hộ nằm trong vùng bị ảnh hưởng bởi dòng chảy của sông Vét vào mùa mưa lũ. Nỗi lo mất đất, mất nhà luôn ám ảnh người dân trong vùng. Còn nay thì đất đai được bảo vệ, bộ mặt của làng xóm cũng trở nên khang trang, sạch đẹp; bà con thi nhau xây, sửa nhà, trổ cửa ra hướng kè.

Kè sông Vét còn tạo thành tuyến giao thông nội vùng xóa bỏ thế cô lập lâu nay của khu vực này. Theo ông Trần Văn Khoa, Trưởng thôn Phú Mỹ, xã An Dân, 2 thôn Phú Mỹ và Bình Hòa nằm kẹp giữa 2 dòng chảy của sông Vét và sông Ngân Sơn. Khi mùa mưa lụt đến, nhiều khu dân cư bị ngập và cô lập như ốc đảo. Kè sông Vét được xây dựng góp phần hạn chế việc ngập lụt và xóa bỏ thế “ốc đảo” cho 2 thôn. Hiện tại tuyến giao thông được tạo thành bởi kè sông Vét đã được đấu nối vào 3 đường tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân trong vùng. Nơi đây cũng trở thành điểm vui chơi, hóng mát, tập thể dục của người dân địa phương, mở ra hướng phát triển các ngành nghề dịch vụ cho nhiều gia đình.

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek