Chủ Nhật, 06/10/2024 03:07 SA
Hàng nghìn hecta lúa chìm trong nước
Thứ Bảy, 15/06/2013 07:15 SA

Đến chiều 14/6, trên địa bàn tỉnh vẫn còn hàng nghìn hecta lúa hè thu bị ngập trong nước. Đáng lo ngại nhất là lúa mới gieo sạ từ 1 đến 7 ngày bị ngập, khả năng thối mầm là rất cao.

 

tatnuoc130615.jpg

Nông dân phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) tát nước cứu giống vừa gieo sạ - Ảnh: H.NAM

Cả cánh đồng rộng lớn từ phường Phú Lâm, Phú Đông (TP Tuy Hòa) đến các xã Hòa Vinh, Hòa Hiệp Trung, Hòa Xuân Nam, Hòa Xuân Tây, Hòa Xuân Đông (Đông Hòa) bị ngập trong nước, có nơi ngập sâu gần 1m. Tại cánh đồng Cầu Sạp (phường Phú Lâm) nước từ cống Cầu Sạp chảy xiết, đổ ra ruộng làm xói ruộng lúa mới gieo sạ. Nông dân Phạm Đạt vừa sạ 2,5 sào lúa, sáng 14/6 ra thăm ruộng than vãn: “Tôi vừa sạ xong, bưng thúng về nhà thì tối đó (ngày 11/6 - PV) trời đổ mưa xối xả. Sau đó 1 ngày, dù nước có rút, nhưng chưa kịp ló mầm lúa thì tối 13/6 trời lại tiếp tục mưa, ruộng lênh láng nước”.

 

Cánh đồng Trong của phường Phú Đông gần 500ha trở thành biển nước. Bà Huỳnh Thị Hận ra thăm đồng, định thuê máy bơm hút nước “cứu” lúa, nhưng ruộng không thấy bờ nên đành quay về nhà. “Nước trong ruộng nhiều quá, 5 ngày nữa chưa chắc rút hết được. Có lẽ phải đi mua giống về sạ lại thôi”- bà Hận nói. Theo nhiều nông dân, khu vực này thuộc vùng trũng nên sạ muộn. Thông thường, lúa hè thu sạ xong trước mùng 5/5 (âm lịch), còn năm nay có đám chưa sạ, có đám lúa vừa nhú lá non thì gặp mưa gây ngập úng và hư hại nặng.

 

Cánh đồng ở xã Hòa Xuân Tây (Đông Hòa) nằm ở khu vực cao, nhưng do mưa lớn nên gần 30ha lúa bị ngập.

 

Nhiều diện tích lúa sạ từ 5 đến 10 ngày, cây lúa ra 2 đến 3 lá non bị ngập sâu, dẫn đến ngã rạp. Tại nhiều cánh đồng trũng như Lưới Gõ, Hiệp Đồng của xã Hòa Xuân Đông và cánh đồng ở xã Hòa Vinh (Đông Hòa) có nguy cơ ngập úng kéo dài do hệ thống kênh tiêu bị bồi lấp nặng, khó thoát nước. Ông Nguyễn Đình Nhu, Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Hòa Xuân Tây 2 cho biết, hiện chưa thể đánh giá được mức độ thiệt hại do mưa trái mùa gây ra đối với lúa hè thu, vì nước rút chậm.

 

Thống kê của Phòng NN-PTNT huyện Đông Hòa, đã có 2.090ha lúa hè thu trong huyện bị ngập nước, trong đó có khoảng 1.000ha mới gieo sạ từ 2 đến 7 ngày, tập trung tại các xã Hòa Thành, Hòa Vinh và Hòa Hiệp Trung. Số diện tích này có nguy cơ phải gieo sạ lại. Ngoài ra, do ảnh hưởng của mưa lớn, hiện còn gần 400ha lúa hè thu ở huyện Đông Hòa chưa thể gieo sạ, do ngập sâu trong nước.

 

Còn tại huyện Phú Hòa có gần 2.400ha lúa ở các xã Hòa Quang Nam, Hòa An, Hòa Trị… bị ngập nước. Ông Phạm Tấn Thơ, cán bộ Phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa cho biết, trong số diện tích lúa bị ngập, có khoảng 1/3 phải sạ lại. Việc bơm nước chống úng đang gặp nhiều khó khăn, vì ruộng ngập sâu trong nước”.

 

Trong khi đó, ông Nguyễn Trình, Trưởng trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện Tây Hòa cho biết, diện tích lúa của địa phương này bị ngập sâu nhất là các cánh đồng thuộc xã Hòa Mỹ Đông, Hòa Thịnh. “Sau khi nước rút, trạm sẽ kiểm tra để hướng dẫn nông dân cách phòng trừ sâu bệnh, cách chăm sóc để lúa phát triển tốt”.

 

Theo Sở NN-PTNT Phú Yên, hiện chưa thể thống kê được thiệt hại do mưa gây ra đối với lúa hè thu năm nay. Tuy nhiên, trước tình hình nước rút chậm và trời còn âm u và mưa như hiện nay thì khả năng thiệt hại là rất lớn.

 

HOÀI NAM - MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek