Chủ Nhật, 06/10/2024 05:45 SA
Cơ sở sản xuất gạch Tuynel Minh Ngọc Thành (Phú Hòa):
Nộp thuế tốt, tạo việc làm cho lao động địa phương
Thứ Sáu, 14/06/2013 09:30 SA

Gần 5 năm hoạt động, dù quy mô còn khá khiêm tốn nhưng cơ sở sản xuất gạch Tuynel Minh Ngọc Thành (cơ sở Minh Ngọc Thành) ở xã Hòa Trị (Phú Hòa) đã đóng góp hàng trăm triệu đồng vào ngân sách. Không chỉ sản xuất, kinh doanh hiệu quả, cơ sở còn tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương.

 

gach130614.jpg

Công nhân phơi gạch mộc tại cơ sở Minh Ngọc Thành (Phú Hòa) - Ảnh: L.HẢO

LAO ĐỘNG CÓ THU NHẬP ỔN ĐỊNH

 

Cơ sở Minh Ngọc Thành được thành lập từ năm 2009 trên diện tích 2.000m2; trong đó, 1.600m2 dùng cho sản xuất. Hiện đơn vị có 1 máy chạy gạch mộc, công suất 20.000 viên/ngày; 1 lò nung có 24 cửa (mỗi cửa 4.000/viên), công suất nung 4 cửa/ngày. Ông Ngô Việt Phương, chủ cơ sở Minh Ngọc Thành cho biết: Đơn vị đã thông qua Phòng TN-MT huyện Phú Hòa, UBND xã Hòa Trị và các xã lân cận ký hợp đồng cải tạo đất sản xuất 1 vụ lúa thành 2 vụ lúa cho xã viên hợp tác xã nên có nguồn nguyên liệu đất ổn định. Riêng về nguồn chất đốt, trước đây, cơ sở Minh Ngọc Thành sử dụng than đá nhưng xét thấy không hiệu quả kinh tế nên lập tờ trình xin chuyển đổi sang nguyên liệu trấu lấy từ các cơ sở xay xát lúa của địa phương. Tro sau khi đốt được bán lại cho các nơi làm phân bón ruộng.

 

Theo ông Phương, nhờ lập định mức khoán sản phẩm cho người lao động hợp lý, năng suất làm việc của người lao động tại cơ sở Minh Ngọc Thành tăng cao, thu nhập cũng từng bước được cải thiện. Hiện tại đơn vị giải quyết việc làm cho 20 lao động với mức lương bình quân từ 3 đến 3,5 triệu đồng/người/tháng tùy theo công việc.

 

Ông Phạm Tấn ở xã Hòa Trị, một trong những lao động làm việc tại cơ sở Minh Ngọc Thành chia sẻ: Ở nông thôn, ngoài làm nông, chúng tôi không biết làm việc gì khác. Thời gian bận rộn chỉ vào mùa gặt hoặc mùa gieo sạ, còn lại, nhiều người phải đi bán vé số, làm phụ hồ ở xa. Riêng tôi và một số anh em khác có công việc tại cơ sở Minh Ngọc Thành, vừa gần nhà vừa có nguồn thu nhập ổn định. Chủ cơ sở cũng thanh toán lương kịp thời và hợp lý dựa trên công việc và số sản phẩm người lao động làm ra nên chúng tôi yên tâm sản xuất.

 

NỘP THUẾ TỐT

 

Ông Phương cho biết: Hiện nguyên liệu đất phục vụ sản xuất ngày càng khó khăn; cự ly vận chuyển về cơ sở xa dần, chi phí vận chuyển cao dẫn đến giá thành sản xuất tăng theo. Nguồn lao động chủ lực của cơ sở là dân địa phương, vừa làm việc cho cơ sở, vừa lo công việc nhà dẫn đến nhiều lúc không đủ lực lượng lao động, nhất là vào mùa gieo sạ và thu hoạch lúa. Thêm vào đó, do thay đổi lao động liên tục nên tay nghề sản xuất của công nhân không cao. Ngoài ra, diện tích bãi gạch của cơ sở còn nhỏ. Mùa mưa không có sân phơi, không đủ lượng gạch khô để đốt lò nên thường xuyên tạm ngừng sản xuất.

 

Hiện mỗi tháng, cơ sở Minh Ngọc Thành sản xuất gần 500.000 viên gạch Tuynel loại gạch ống 80x80x180mm và 90x90x190mm. Sản phẩm được tiêu thụ ở khu vực dân cư lân cận cơ sở, và một số đại lý ở TP Tuy Hòa; doanh thu khoảng 300 triệu đồng/tháng, nộp thuế gần 100 triệu đồng/năm. Theo ông Phương, làm kinh doanh thì phải nghĩ đến việc nộp thuế; chính quyền đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho cơ sở hoạt động thì cơ sở phải hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Không những thế, nộp thuế tốt còn thể hiện uy tín của đơn vị đối với các đối tác và người lao động. Thời gian tới, cơ sở sẽ đầu tư thêm máy móc, hoàn thiện cơ sở vật chất nhằm tạo thuận lợi cho người lao động sản xuất, làm ra những sản phẩm tốt hơn để cạnh tranh trên thị trường.

 

Theo ông Dương Công Diệp, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Phú Hòa, cơ sở Minh Ngọc Thành luôn thực hiện nghiêm túc và kịp thời nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước; trong đó có các khoản thuế khoán, thu nhập doanh nghiệp của chủ cơ sở, tài nguyên môi trường và lệ phí bảo vệ môi trường. Năm 2012, cơ sở Minh Ngọc Thành đạt doanh thu gần 2 tỉ đồng, nộp ngân sách tăng 91% so với cùng kỳ năm trước. Ông Ngô Việt Phương, chủ cơ sở Minh Ngọc Thành là một trong số những cá nhân chấp hành tốt chính sách, pháp luật thuế năm 2012 được Tổng cục Thuế khen tặng.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek