Chủ Nhật, 06/10/2024 09:32 SA
Nhộn nhịp quán giải khát vỉa hè
Thứ Tư, 12/06/2013 08:30 SA

Những ngày qua, thời tiết nắng nóng kéo dài, các điểm giải khát vỉa hè thu hút rất nhiều người dân. Tuy nhiên, những quán nước này thường tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

 

ngk130612.jpg

Buổi tối, các quán nước giải khát vỉa hè đều rất đông khách - Ảnh: X.NGÔ

NHIỀU QUÁN, ĐÔNG KHÁCH

 

Hiện ở TP Tuy Hòa có rất nhiều quán nước giải khát “dã chiến” mọc lên trên các vỉa hè; từ quán cà phê “cóc”, kem, sinh tố đến nước mía, trà sữa và mới nhất là trà chanh với đủ hương vị, chủng loại. Các quán giải khát vỉa hè khá đơn giản, chỉ cần vài cái bàn, ghế và một số ly đựng nước là thành quán. Thời gian hoạt động của các quán nước vỉa hè chủ yếu từ sau 16g đến 23g. Thời tiết càng nóng bức thì lượng khách vào quán càng đông. Một số điểm đông khách như khu vực quanh Quảng trường 1 Tháng 4, đường Trần Phú, Hùng Vương, Nguyễn Huệ, Độc Lập... Có quán mỗi ngày có thể phục vụ từ 400 đến 600 khách. Khách đến các quán nước giải khát vỉa hè nhiều thành phần, từ công chức đến học sinh, sinh viên…

 

Theo những người bán nước giải khát vỉa hè, hình thức kinh doanh này vốn đầu tư không nhiều, khả năng thu hồi vốn nhanh. Chỉ cần vài triệu đồng mua các trang thiết bị ban đầu như máy ép nước mía, máy xay sinh tố, bàn, ghế, ly…, nếu bán đắt thì vài tháng có thể thu lãi. Điều tiện lợi nhất của những quán nước vỉa hè là có thể di động khắp nơi, miễn là có mặt bằng và tìm được nguồn điện để phục vụ vào buổi tối. Chị Dương Thu Nga, chủ một quán nước mía trên đường Hùng Vương tiết lộ: Từ đầu hè, ngày nào vợ chồng tôi cũng đẩy xe nước mía ra bán ở vỉa hè gần nhà. Trời nắng nóng nên ngày nào cũng đông khách; bình quân mỗi ngày tôi bán được khoảng 300 ly nước mía. Với giá 4.000 đồng/ly, vợ chồng tôi thu từ 800.000 đến 1,2 triệu đồng/ngày; trừ các khoản chi phí, lãi khoảng 600.000 đồng. Anh Nguyễn Huy Hoàng ở phường 5 (TP Tuy Hòa) đầu tư vốn mở quán trà chanh - một loại nước giải khát khá thịnh hành trong mùa hè năm nay. Khách hàng của các quán trà chanh chủ yếu là học sinh, sinh viên nên giá cũng tương đối “mềm”, chỉ từ 4.000 đến 10.000 đồng/ly, gồm nhiều vị như trà chanh, hồng trà, trà sữa, đá me, thạch dừa…; kèm theo đó là một số món ăn vặt như kem chiên, phô mai que, cá viên chiên, bò viên chiên, gỏi bò, bánh tráng trộn…

 

DỄ MẤT VỆ SINH

 

Do chi phí mở quán thấp nên các quán nước giải khát vỉa hè thường chỉ đáp ứng nhu cầu có nước uống cho khách hàng, còn các yếu tố khác thường không được quan tâm. Trang thiết bị của các chủ quán nước vỉa hè khá đơn giản, gồm một tủ nhỏ đựng vật dụng, nguyên liệu, một thùng đá và 1 đến 2 xô nước nhỏ để rửa ly. Riêng các quán nước mía chỉ có một xô nước ngâm mía, không có vật dụng che đậy. Tuy nhiên, rất ít thực khách chú ý đến vấn đề này. Bạn Đinh Văn Hào, học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ cho biết: “Bạn bè em thường rủ nhau đến quán trà chanh để uống nước giải nhiệt. Loại nước này vừa rẻ, ngon, lại mát nên ai cũng thích; còn chuyện nước có nguồn gốc thế nào và hợp vệ sinh hay không thì tụi em không bận tâm lắm”.

 

Ông Phan Dinh, Phó giám đốc Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa cho biết: Các quán nước giải khát vỉa hè thường chỉ hoạt động trong một thời gian ngắn (mùa nắng nóng), quy mô nhỏ lẻ nên thường không đăng ký kinh doanh và do trạm y tế các phường, xã kiểm tra, quản lý. Tuy nhiên, các quán này thường chỉ hoạt động vào buổi chiều tối nên việc kiểm tra cũng rất khó khăn. Đặc biệt, trà chanh là mặt hàng mới du nhập trong năm nay, nên chúng tôi cũng chưa nắm rõ nguồn gốc, chất lượng dòng sản phẩm này. Thời gian tới, Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa sẽ kiểm tra, giám sát các điểm bán trà chanh và các quán nước giải khát vỉa hè nói chung để kiểm tra công tác an toàn vệ sinh thực phẩm.

 

Ông Dinh cho biết thêm, ở các quán giải khát vỉa hè, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm thường không được chú trọng đúng mức, trong khi khách hàng lại ít chú ý vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Do đó, ngành Y tế khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng các loại đồ uống không rõ nguồn gốc, chất lượng để đảm bảo sức khỏe.

 

Ông Nguyễn Trọng Thượng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa cho biết, đơn vị thường xuyên phối hợp với các phường tổ chức kiểm tra, xử lý việc lấn chiếm vỉa hè để bán nước giải khát. Tuy nhiên, công tác này gặp nhiều khó khăn vì sau khi lực lượng kiểm tra rút đi, các quán lại xuất hiện. Thời gian tới, Phòng Quản lý đô thị tiếp tục tăng cường kiểm tra, đồng thời tham mưu UBND TP Tuy Hòa tổ chức một số khu vực riêng để người dân được bán nước giải khát.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek