Thứ Bảy, 05/10/2024 08:28 SA
Du lịch Phú Yên qua góc nhìn các công ty lữ hành
Chủ Nhật, 26/05/2013 08:20 SA

Có thể chỉ là góc nhìn chủ quan của các công ty du lịch, lữ hành thuộc Diễn đàn Du lịch Việt Nam (VTF) về du lịch Phú Yên. Nhưng rõ ràng, đây là những góp ý có cơ sở ở góc độ của những người tiêu dùng sản phẩm du lịch chuyên nghiệp. Điều này giúp ngành Du lịch và các doanh nghiệp địa phương có sự nhìn nhận một cách khách quan hơn nhằm phát triển du lịch, cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ.

 

da-dia-hoang-so130526.jpg

Gành Đá Đĩa kỳ thú, thu hút du khách - Ảnh: T.QUỚI

TÀI NGUYÊN DU LỊCH PHONG PHÚ

 

Gần 100 đại diện các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, lữ hành trên toàn quốc thuộc VTF sau khi trải nghiệm thực tế tại Phú Yên, họ đã thẳng thắn bày tỏ ý kiến của mình về điểm đến mới ở khu vực duyên hải miền Trung, tại hội thảo Giải pháp kết nối điểm đến du lịch Phú Yên vừa qua.

 

Dù là những người tổ chức, hướng dẫn tour chuyên nghiệp, đã từng đặt chân đến nhiều danh thắng trên khắp Việt Nam lẫn các nước, nhưng đứng trước các danh thắng của Phú Yên họ đều phải xuýt xoa, khen ngợi. Trong hai ngày lưu lại Phú Yên, những người điều hành các doanh nghiệp du lịch thuộc VTF đến các điểm tham quan du lịch như: Làng rau, làng hoa Ngọc Lãng, núi Nhạn, đầm Ô Loan, gành Đá Đĩa và nhà thờ Mằng Lăng. Những điểm đến còn tự nhiên và hoang sơ này đã hoàn toàn thuyết phục được hầu hết những “du khách” thuộc hàng kỹ tính. Bà Nguyễn Thị Thùy, đại diện Công ty Du lịch quốc tế châu Á Thái Bình Dương ATP (Hà Nội) nói: “Tôi thật sự ấn tượng trước các danh thắng của Phú Yên, điều mà lâu nay tôi chỉ nghe qua các phương tiện truyền thông. Chỉ có điều, những tài nguyên ấy còn ở dạng thô sơ, chưa trở thành sản phẩm du lịch. Nếu có chính sách đầu tư tốt và có nhà đầu tư có đủ tiềm lực, chỉ riêng những điểm đến phía bắc của tỉnh Phú Yên như: gành Đá Đĩa, đầm Ô Loan, vịnh Xuân Đài, gắn với các di tích, danh lam khác sẽ là những điểm đến lý tưởng cho một tour du lịch tuyệt vời”.

 

Ở góc nhìn khác, bà Bích Diệu, Giám đốc Công ty Du lịch Đồng Nội (Phú Quốc), gợi ý: “Thiên nhiên hoang sơ chưa hẳn là một hạn chế. Nếu chúng ta khai thác tốt, sẽ biến sự hạn chế ấy trở thành lợi thế cho du lịch địa phương. Đơn cử, nếu tour khách từ TP Hồ Chí Minh đến Nha Trang họ đã vui chơi, trải nghiệm mọi thứ dịch vụ tương đối hiện đại thì đến Phú Yên để họ “tĩnh” lại với nhịp sống chậm hơn, hòa mình với thiên nhiên, với cuộc sống người nông dân các làng nghề, di tích tôn giáo. Đó chính là nét đặc trưng”... Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Tiến Hào, Công ty Lữ hành Phương Nam Sun (Hà Nội) đề xuất du lịch Phú Yên nên chú trọng đến hai loại hình du lịch Team Building và Homstay để cộng đồng cùng tham gia làm du lịch ở những điểm đến nổi tiếng”.

 

Tài nguyên thiên nhiên là tiền đề quan trọng, là vốn quý để phát triển du lịch. Tuy nhiên nó sẽ mãi là tài nguyên mà không thể trở thành sản phẩm du lịch nếu không có bàn tay quy hoạch và định hướng của con người.

 

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HẠ TẦNG VÀ DỊCH VỤ

 

Cũng trong khuôn khổ hội thảo Giải pháp kết nối điểm đến du lịch Phú Yên, đại diện các doanh nghiệp thuộc VTF cũng chỉ ra những hạn chế của du lịch Phú Yên, nhằm tìm ra “giải pháp kết nối” đưa Phú Yên trở thành “điểm đến mới” hấp dẫn ở khu vực duyên hải Nam Trung Bộ.

 

Điều mà các doanh nghiệp quan tâm, nhưng lại rất phàn nàn đó là “đường đến Phú Yên” quá dài, quá xấu. Điều này rất khó thuyết phục được du khách, cũng như để các công ty lữ hành bố trí lịch tour một cách tốt nhất. Bà Nguyễn Thị Thùy, Công ty Du lịch quốc tế châu Á Thái Bình Dương ATP nói thêm: “Máy bay đến Phú Yên là loại máy bay nhỏ, lại không thường xuyên đặt vé được tuyến Hà Nội - Tuy Hòa lẫn TP Hồ Chí Minh - Tuy Hòa, nhất là những lúc cao điểm ngày lễ, ngày nghỉ. Không chỉ vậy, giờ xuất phát cũng quá sớm (Hà Nội xuất phát từ 5g40), đó là chưa kể giá vé quá cao so với các tuyến khác dài hơn”. Phản hồi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Giáo, đại diện Việt Nam Airline tại Phú Yên cho biết: “Phú Yên đang nâng cấp Cảng hàng không Tuy Hòa, khi đưa vào sử dụng, chắc chắn sẽ có máy bay lớn. Trước mắt, các đơn vị lữ hành khi có tour đến Phú Yên với số lượng khách đông, có trước danh sách khách khi liên hệ, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức bố trí vé theo yêu cầu”.

 

Hai vấn đề mà các doanh nghiệp đề cập nhiều, đó là dịch vụ ăn uống - vui chơi giải trí ban đêm và dịch vụ phụ trợ ngành Du lịch ở Phú Yên còn quá khiêm tốn, nếu không nói là nghèo nàn. “TP Tuy Hòa ban đêm đi ngủ sớm, quá buồn, khiến du khách có cảm giác ra đường ban đêm không an toàn” - Bà Xuân Lan, Giám đốc Công ty Du lịch Golden Life (Bình Định), nói. Một vấn đề nữa là nguồn nhân lực phục vụ, lao động trực tiếp tại các nhà hàng, khách sạn, khu du lịch còn thiếu và yếu về nghiệp vụ kỹ năng chuyên môn. Hai vấn đề này cần có sự định hướng và có cơ chế, chính sách phù hợp của cơ quan quản lý nhà nước để giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư có hướng đi đúng.

 

Ông Phan Bửu Toàn, Phó hiệu trưởng Trường cao đẳng Du lịch TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Phát triển du lịch cần phải thực hiện nhiều nhóm giải pháp đồng bộ, trong đó giải pháp đầu tư hạ tầng phải gắn với giải pháp nguồn nhân lực. Nhân lực ở đây cần chú trọng cả nhân lực cao cấp và lực lượng phục vụ. Ở Phú Yên có hiện tượng, khi doanh nghiệp này bỏ tiền đào tạo nhân viên xong, thì ngay sau đó mất luôn người vừa đào tạo, vì có công ty khác “chào mời” với mức lương cao hơn. Điều này vô cùng nguy hại.

 

Bên cạnh đó, một vài điều cũng khiến các công ty du lịch phàn nàn, đề nghị địa phương cần nghiên cứu khắc phục. Ví dụ như: Không có bãi đậu xe trong thành phố, một số đường phố cấm cả xe chở khách du lịch (đường Trần Hưng Đạo mà cấm xe khách du lịch, cấm đỗ thì làm sao khách đi chợ Tuy Hòa?), thiếu hệ thống biển chỉ dẫn du lịch...

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek