Thứ Hai, 30/09/2024 22:27 CH
Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ:
Làm sao để phát huy thế mạnh?
Thứ Ba, 06/02/2007 14:30 CH

Trong những năm gần đây, nước ta đã xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ đến nhiều thị trường trên thế giới. Nhưng hiệu quả xuất khẩu chưa cao vì các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ chưa chú trọng xây dựng chiến lược xuất khẩu và tiếp thị.

 

070205-dan-gio.jpg

Làng nghề chiếu cối An Cư (Tuy An) nỗ lực tạo nhiều mẫu sản phẩm mới, nhưng do không mở rộng được thị trường nên hiện dân làng nghề gặp khó khăn – Ảnh: P.V

 

Hiện nay nhiều khó khăn đang đặt ra cho ngành thủ công mỹ nghệ của nước ta, như: chưa có vùng nguyên liệu ổn định nên lượng nguyên liệu nhập khẩu chiếm tỷ trọng khá lớn; quy mô sản xuất chủ yếu là nhỏ, do vậy không thực hiện được các đơn đặt hàng số lượng lớn, đòi hỏi chất lượng đồng đều, thời gian giao hàng nhanh. Ngoài ra, mẫu mã sản phẩm đơn điệu, chưa phong phú để đáp ứng nhu cầu thị trường quốc tế. Hầu hết các doanh nghiệp sản xuất hàng dựa theo mẫu thiết kế, yêu cầu kỹ thuật của các nhà nhập khẩu nước ngoài mà không chú ý đến việc đầu tư vào thiết kế những mẫu hàng mới, không tự khẳng định thương hiệu riêng của mình.

 

Nhiều sản phẩm đem đi giới thiệu với bạn hàng đều chưa đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng vì chưa mang tính thực tế trong cuộc sống hàng ngày. Doanh nghiệp còn “bị động” trong việc tìm hiểu nhu cầu và thị hiếu của thị trường, tìm đối tác kinh doanh và xây dựng mối quan hệ bạn hàng lâu dài, ổn định. Trong khi đó, thị hiếu của khách nước ngoài càng ngày càng đòi hỏi cao.

 

Do sản xuất chủ yếu từ nguyên liệu có sẵn trong nước, nguyên phụ liệu nhập khẩu chiếm từ 3-5% giá trị, giá trị thực từ xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ rất cao từ 95-97%. Hơn nữa, hàng thủ công mỹ nghệ là mặt hàng không phải chịu hạn ngạch và được các thị trường Hoa Kỳ, Nhật Bản, Liên minh Châu Âu EU nhập khẩu với số lượng lớn. Tuy nhiên, hiện nay nguồn nguyên liệu không ổn định đang khiến cho các doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, thậm chí sản xuất trong mùa khan hiếm nguyên liệu làm cho sản phẩm không đảm bảo chất lượng, đội giá thành lên cao. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp do yếu về thông tin nên chưa tìm được thị trường xuất khẩu ra nước ngoài, nên chỉ tiêu thụ tại thị trường nội địa.

 

Thứ trưởng Bộ Thương mại, ông Đỗ Như Đính cho rằng: Các doanh nghiệp hàng thủ công mỹ nghệ cần hợp tác với nhau, trao đổi thông tin, kinh nghiệm sản xuất, để cùng đi vào thị trường, để làm sao nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên cùng thị trường. Đồng thời, để xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ hiệu quả, thiết kế mẫu mã sản phẩm phải mang tính mới, kiểu dáng độc đáo, cải tiến phù hợp với cuộc sống hiện đại, có bản sắc văn hoá độc đáo, sản phẩm có tính thương mại, dễ sản xuất hàng loạt, tiết kiệm chi phí vận chuyển, giá thành hợp lý, bao bì, nhãn mác đáp ứng yêu cầu thị trường và người sử dụng.

 

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek