Thứ Sáu, 04/10/2024 18:36 CH
Phó chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Duy Lượng:
Nâng chất phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi
Thứ Bảy, 04/05/2013 14:00 CH

Phóng viên Báo Phú Yên vừa có cuộc phỏng vấn Phó chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Nguyễn Duy Lượng về công tác hội và phong trào nông dân tỉnh Phú Yên trong thời gian tới.

 

* Ông đánh giá thế nào về công tác hội và phong trào nông dân tỉnh Phú Yên trong thời gian qua?

 

Ong-Luong130504.jpg

Ông Nguyễn Duy Lượng - Ảnh: M.NGUYỆT

- Báo cáo của Ban chấp hành Hội Nông dân tỉnh khóa XI khẳng định, các cấp hội đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện vai trò, vị trí của hội trong các hoạt động kinh tế - xã hội. Hội Nông dân tỉnh Phú Yên cũng đã phát động các phong trào thi đua yêu nước, động viên hội viên, nông dân, tích cực tham gia các nghị quyết của tỉnh, HĐND tỉnh và Trung ương Hội. Tích cực tham gia thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy kinh tế Phú Yên phát triển bền vững.

 

Hội Nông dân tỉnh đã chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân ở cơ sở; các cấp hội tổ chức hoạt động tư vấn, dịch vụ, hỗ trợ và dạy nghề cho nông dân, tạo điều kiện cho nông dân phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Từ những phong trào này ngày càng xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến, các mô hình làm kinh tế hiệu quả, nhiều hộ sản xuất kinh doanh giỏi, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Qua đó làm cho bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc; tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững.

 

choi130504.jpg

Nông dân xã Hòa Thắng (Phú Hòa) phát triển làng nghề làm chổi đót - Ảnh: T.HIẾU

* Bên cạnh những mặt đạt được, Hội Nông dân tỉnh còn có những hạn chế nào cần phải khắc phục trong thời gian tới, thưa ông?

 

- Có thể nói, hoạt động hội ở một số nơi còn chậm đổi mới và chưa đều ở các cấp, chưa phát huy tiềm năng, sáng tạo của hội viên, nông dân; năng lực trình độ của một bộ phận cán bộ chưa ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ; một số tổ chức hội chưa kịp thời nắm bắt nhiệm vụ của nông nghiệp, nông thôn và tâm tư nguyện vọng, nhất là những vấn đề bức xúc trong hội viên, nông dân để chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền giải quyết và bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên, nông dân. Các phong trào thi đua trong nông dân nhìn chung chưa mạnh và thường xuyên; chưa nhân rộng các gương nông dân điển hình tiên tiến, mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi. Ngoài ra, các hoạt động dạy nghề, tư vấn, dịch vụ, hỗ trợ của hội mới đáp ứng được một phần rất nhỏ nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh, đời sống của hội viên, nông dân. Trong nhiệm kỳ mới này, tôi đề nghị các cấp Hội Nông dân tỉnh cần quan tâm, chỉ đạo, có biện pháp cụ thể hơn nữa để từng bước khắc phục những hạn chế, yếu kém trên.

 

nd-2130504.jpg

Nông dân xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) chăm sóc ruộng rau của gia đình - Ảnh: L.HẢO

* Theo ông, Hội Nông dân tỉnh Phú Yên cần phải làm gì để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị mà Đảng, chính quyền giao phó trong thời gian tới?

 

- Theo tôi, Hội Nông dân tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, củng cố tổ chức hội; trong đó coi trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, vận động nhiều hình thức phong phú đa dạng; phổ biến kịp thời chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tuyên truyền điều lệ, nghị quyết của cấp ủy, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tích cực xây dựng, củng cố tổ chức hội các cấp, nhất là cơ sở, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng thời phát triển hội viên đi đôi với chất lượng hoạt động của chi, tổ hội. Bên cạnh đó, hội thường xuyên chăm lo công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, có khả năng tập hợp nông dân; chăm lo quyền và lợi ích chính đáng cho hội viên, nông dân. Mỗi cán bộ hội các cấp cần nhận thức sâu sắc về chức năng và nhiệm vụ của hội, hoạt động hội cần tiếp tục đổi mới phương thức, hướng mạnh về cơ sở, cần bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương. Ban thường vụ các cấp hội cần chủ động tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền trong việc chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc thực hiện triển khai Kết luận số 61-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Đề án nâng cao vai trò trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010-2020”, Quyết định số 673-QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc “Hội Nông dân Việt Nam trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa xã hội nông thôn giai đoạn 2011-2020”. Hội Nông dân các cấp cũng cần tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; tập trung các nguồn lực phát huy vai trò của nông dân để xây dựng các mô hình hợp tác, liên kết ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh...

 

* Xin cảm ơn ông!

 

TRUNG HIẾU (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek