Thứ Ba, 01/10/2024 02:21 SA
Nhiều doanh nghiệp kinh doanh xe máy lách thuế
Chủ Nhật, 04/02/2007 14:00 CH

Cơ chế mới của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế cho phép doanh nghiệp và hộ kinh doanh tự kê khai, tự nộp thuế và chịu trách nhiệm về các khoản kê khai và thuế này nhằm góp phần giảm nhiều phiền hà trong nộp thuế cho người kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp và hộ kinh doanh đã tìm cách “lách” một số khoản thuế.

 

HOÁ ĐƠN BÁN RA THẤP HƠN HOÁ ĐƠN MUA VÀO

 

070203-xe.jpg

Khách hàng hỏi mua xe tại một cửa hàng ở TP Tuy Hòa – Ảnh: M.KÝ

Một người quen của tôi mua một chiếc xe gắn máy tại doanh nghiệp T. với giá trọn gói là 14 triệu đồng. Thế nhưng, chủ doanh nghiệp lại đề nghị người mua ký nhận hoá đơn có giá trị 9 triệu đồng. Trong khi chờ làm các thủ tục, người mua trả trước 9 triệu đồng, 5 triệu đồng còn lại sẽ được thanh toán khi có đủ giấy tờ hợp lệ và biển số xe. Thay vì ghi rõ vào hợp đồng là đã trả 9 triệu đồng, số nợ còn lại 5 triệu đồng thì chủ doanh nghiệp chỉ ghi “còn 5 triệu”. Nhìn vào các giấy tờ này, chẳng ai biết giá trị thật của chiếc xe được bán ra là bao nhiêu!         

 

Tương tự như trên, nhiều người khác khi mua xe máy cũng được đề nghị ký vào hoá đơn thấp hơn giá phải trả. Khi yêu cầu ghi đúng giá bán thì doanh nghiệp bảo người mua phải trả thêm 10% giá trị để tính thuế VAT (!?). Thế là đành chấp nhận lấy hoá đơn ghi giá thấp hơn số tiền phải trả.

 

Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Tuy Hoà Hoàng Hữu Tịnh cho biết: Những kiểu làm ăn như trên rất phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh xe máy trên địa bàn thành phố Phần lớn các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực này đều tìm cách lách một khoản thuế nào đó để làm lợi cho doanh nghiệp.

 

Hiện TP Tuy Hòa có 33 doanh nghiệp, hộ kinh doanh xe máy do Chi cục Thuế TP quản lý thuế. Hằng tháng, lượng xe máy bán ra khoảng 500 – 700 chiếc các loại. Các doanh nghiệp đều tìm cách ghi hoá đơn bán ra thấp hơn giá bán thực tế để trốn thuế. Các doanh nghiệp này giải thích rằng “sản phẩm bán ra là hàng tồn kho nên giá bán phải thấp”. Đến khi các cơ quan xác định được không phải hàng tồn kho và có quyết định thanh tra về thuế, xử phạt bằng hình thức quyết định truy thu thì họ lại giải thích rằng “khi mua họ cũng phải chấp nhận ghi hoá đơn cho nơi cung cấp thấp giá thật nên khi bán họ cũng phải làm vậy”.

 

QUẢN LÝ BẰNG CƠ CHẾ

 

Đã có trường hợp doanh nghiệp kinh doanh, xe máy đòi xử luật giang hồ với cán bộ thuế khi doanh nghiệp này bị truy thu thuế vì vi phạm. Ông Tịnh cho biết, trong số 33 doanh nghiệp, hộ kinh doanh, có tới 32 doanh nghiệp và hộ ký cam kết thực hiện đúng Quyết định 41 của thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 69 của Bộ Tài chính. Những văn bản này được ban hành nhằm mục đích thắt chặt hoạt động kinh doanh xe máy, tránh thất thu thuế bằng hình thức kê khai không đúng giá trị thật.

 

Cục Thuế Phú Yên cũng đã ra hai văn bản về cách thực hiện các quy định trong lĩnh vực kinh doanh xe máy trên địa bàn. Doanh nghiệp tự kê khai, tự đóng thuế hằng tháng, chỉ khi nào cơ quan thuế nghi ngờ bản kê khai của doanh nghiệp không đúng nhiều lần mới ra quyết định thanh tra thuế. Nếu phát hiện vi phạm mới tiến hành ra quyết định truy thu. Số thuế cần kê khai cũng được tính cụ thể qua khoản tiền chịu lệ phí trước bạ đối với xe do UBND tỉnh quy định.

 

Việc quản lý bằng cơ chế này giúp cho cả doanh nghiệp thuận lợi trong kinh doanh và cơ quan thuế giảm bớt những khó khăn. Thế nhưng vẫn có nhiều doanh nghiệp vi phạm.

 

LY KHA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek