Thứ Bảy, 05/10/2024 04:11 SA
Du lịch Tuy An cần sự hỗ trợ từ cấp trên
Chủ Nhật, 28/04/2013 08:00 SA

Tuy An - vùng đất trầm tích văn hóa với nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Điều đó đã được khẳng định và cũng được tỉnh đưa vào quy hoạch chiến lược phát triển du lịch của tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn 2025, gần hơn là kế hoạch phát triển du lịch Phú Yên giai đoạn 2011-2015. Huyện ủy, UBND huyện Tuy An cũng đã xây dựng kế hoạch phát triển du lịch trên địa bàn. Phóng viên báo Phú Yên phỏng vấn ông Đặng Văn Vinh, Phó chủ tịch UBND huyện về vấn đề này.

 

hon-yen130428.jpg

Cụm thắng cảnh Hòn Yến - bãi Phú Thường (xã An Hòa) khả năng khai thác du lịch rất cao nhưng chưa có nhà đầu tư - Ảnh: T.QUỚI

* Thưa ông, từ khi có Nghị quyết của HĐND tỉnh, kế hoạch của UBND tỉnh về phát triển du lịch Phú Yên giai đoạn 2011-2015, thời gian qua, huyện Tuy An đã triển khai việc này như thế nào?

 

- Ngay sau khi có chủ trương, nghị quyết, kế hoạch của tỉnh, huyện đã tập trung triển khai công việc theo phân cấp của mình. Về công tác chỉ đạo, Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 30/KH-HU về phát triển ngành du lịch của huyện giai đoạn 2011-2015; UBND huyện quyết định thành lập Ban chỉ đạo phát triển du lịch của huyện, đồng thời ban hành Kế hoạch số 50/KH-UBND để cụ thể hóa các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và phân công tổ chức thực hiện.

 

Sau khi có kế hoạch, các cấp ủy đảng và chính quyền tập trung chỉ đạo, lãnh đạo và triển khai công tác phát triển du lịch trên địa bàn, từng bước tạo chuyển biến tích cực trên nhiều mặt thuộc lĩnh vực văn hóa, du lịch. Nhân dịp Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ 2011, một số cơ sở hạ tầng kỹ thuật quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với phát triển du lịch, được đầu tư xây dựng như: Tuyến quốc lộ 1 đi xã An Ninh Đông (gành Đá Đĩa), tuyến đường cầu Cây Cam đi An Xuân, tuyến quốc lộ 1 đến đền thờ Lê Thành Phương... Một số di tích lịch sử, văn hóa cũng được tỉnh hỗ trợ đầu tư tôn tạo khang trang trở thành điểm đến của du khách.

 

Về số lượng du khách, chưa thể thống kê đầy đủ, tuy nhiên có thể thấy Tuy An là một trong những tuyến du lịch trọng tâm của tỉnh với nhiều điểm đến mà các công ty du lịch, lữ hành lựa chọn như: Gành Đá Đĩa, nhà thờ Mằng Lăng, thành An Thổ - nơi sinh cố Tổng bí thư Trần Phú, đền thờ Lê Thành Phương, rừng dương Thành Lồi...

 

* Ông có thể nói rõ hơn về mục tiêu, nội dung, định hướng phát triển du lịch theo kế hoạch mà UBND huyện đã ban hành?

 

- Về mục tiêu: Phát triển mạnh du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có nhiều sản phẩm du lịch độc đáo, phấn đấu Tuy An trở thành một trung tâm dịch vụ, du lịch lớn của tỉnh. Đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, phát triển các tour du lịch chuyên đề như: Tham quan, nghỉ dưỡng biển; du lịch văn hóa, lễ hội, tâm linh, ẩm thực, mua sắm; du lịch khám phá, mạo hiểm. Đến năm 2020, Tuy An phấn đấu hình thành một số khu, điểm du lịch cao cấp...

 

Về nội dung và định hướng phát triển, chúng tôi xác định năm vấn đề trọng tâm. Thứ nhất, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá tiềm năng các dịch vụ du lịch của huyện trên các phương tiện thông tin đại chúng và các phương pháp trực quan, thông qua hình thức quà tặng, bưu ảnh, đĩa nhạc các ca khúc về Tuy An... Đặc biệt đầu tư, cải tiến, nâng cấp nội dung chuyên sâu về dịch vụ, du lịch trên trang thông tin điện tử của huyện. Thứ hai, tăng cường đầu tư, hoàn thiện kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với du lịch. Những việc cần làm ngay như: Tập trung đầu tư hệ thống đường bộ theo quy hoạch của huyện đã được phê duyệt, ưu tiên những tuyến đường nối đến các điểm quy hoạch phát triển du lịch. Hoàn thành và đưa vào sử dụng công trình cấp nước sạch; nâng cấp các dịch vụ về viễn thông, điện, vệ sinh môi trường... Tạo điều kiện để các tổ chức tôn giáo, tín ngưỡng trùng tu, tôn tạo các di sản văn hóa - lịch sử, cơ sở thờ tự gắn với phục dựng các lễ hội truyền thống đặc trưng của vùng đất... Thứ ba, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực du lịch. Thứ tư, hình thành các khu, tuyến điểm du lịch. Thứ năm, kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về du lịch.

 

* Thưa ông đâu là nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu để phát triển du lịch của địa phương?

 

- Theo tôi có ba nội dung, nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung là: Tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng du lịch của địa phương; đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với phát triển du lịch; tiếp tục kêu gọi đầu tư mở rộng và phát triển hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ du lịch.

 

Về giải pháp, để phát triển du lịch một cách mạnh mẽ cần một hệ thống giải pháp đồng bộ, trong đó có hai nhóm giải pháp trọng tâm là: Giải pháp về nguồn vốn đầu tư và giải pháp về tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến, xây dựng thương hiệu du lịch.

 

* Những tồn tại, khó khăn mà địa phương đang vướng cũng như những đề xuất, kiến nghị của huyện đối với tỉnh là gì?

 

- Tồn tại lớn nhất, dễ thấy nhất là nhiều dự án du lịch được quy hoạch nhưng kêu gọi đầu tư chậm so với kế hoạch. Việc đầu tư nâng cấp các di tích văn hóa - lịch sử, thắng cảnh cấp quốc gia chưa đáp ứng yêu cầu, việc quản lý còn bất cập nên chưa phát huy thế mạnh du lịch. Kinh phí dành cho du lịch nói chung và công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến quá ít...

 

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, nên khi huy động nguồn lực cũng phải từ nhiều nguồn, từ trung ương, tỉnh, huyện và toàn xã hội. Công tác quản lý, cấp huyện cũng chỉ đảm trách những phần việc trong phạm vi nhất định. Ví dụ: Đối với các di tích văn hóa, lịch sử, thắng cảnh cấp quốc gia thuộc cấp tỉnh quản lý nên việc kêu gọi thu hút đầu tư, thẩm định dự án đầu tư là phải cấp tỉnh chủ trì. Hay những dự án cấp tỉnh, cấp quốc gia đứng chân trên địa bàn thì trách nhiệm của địa phương cũng có phạm vi nhất định.

 

Để du lịch Tuy An phát triển, tôi nghĩ ngoài nỗ lực của địa phương, phát huy nội lực tại chỗ thì rất cần sự đầu tư, hỗ trợ, chi viện của cấp trên từ nguồn vốn, kêu gọi đầu tư cho đến nhân lực. Trước mắt, huyện có mấy kiến nghị đề xuất lên tỉnh trong thời gian tới là: Tỉnh cần hỗ trợ mạnh mẽ công tác kêu gọi, xúc tiến triển khai đầu tư một số dự án trọng điểm đã có trong quy hoạch, một số đã có chủ trương đầu tư trên địa bàn huyện như: Gành Đá Đĩa, Đầm Ô Loan, Hòn Chùa, Hòn Yến, Lao Mái Nhà...; phân cấp quản lý các di tích lịch sử, danh thắng cấp quốc gia và các lễ hội để từ đó có kế hoạch trùng tu tôn tạo, phát huy giá trị phục vụ du lịch; đầu tư kinh phí, nhân lực để xây dựng điểm du lịch văn hóa gắn với hoạt động biểu diễn nghệ thuật dân gian, phục chế và biểu diễn nhạc cụ đàn đá, kèn đá; xây dựng các ấn phẩm tuyên truyền quảng bá du lịch...

 

* Xin cảm ơn ông!

 

TRẦN QUỚI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek