Thứ Hai, 07/10/2024 01:30 SA
Người dân đồng thuận cao trong xây dựng giao thông nông thôn
Thứ Năm, 04/04/2013 14:00 CH

Hiến đất để mở rộng đường giao thông thôn, xóm đã tạo thành phong trào được đông đảo người dân trong tỉnh hưởng ứng. Việc bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn góp phần thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển, thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn.

 

giao-thong130404.jpg

Nông dân xã Hòa Hiệp Bắc (Đông Hòa) hiến đất, góp công xây dựng đường giao thông nông thôn - Ảnh: H.NAM

Theo Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh, qua 2 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), từ việc đầu tư của các chương trình dự án của Nhà nước, các địa phương trong tỉnh phát huy nội lực cộng đồng, làm tốt công tác tuyên truyền nên thời gian qua phong trào nhân dân hiến đất và tài sản trên đất để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn đang phát triển rộng khắp từ đồng bằng đến miền núi. Đến nay có trên 348,6 tỉ đồng vốn do các tổ chức, cá nhân đóng góp bằng tiền mặt, vật liệu, công lao động, đất đai vào lĩnh vực xây dựng nông thôn mới.

 

Qua 2 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, từ các nguồn vốn lồng ghép đầu tư, huyện Tây Hòa đã xây dựng được 32 công trình hạ tầng kinh tế - xã hội, với vốn đầu tư hơn 21 tỉ đồng, trong đó huy động đóng góp của người dân và doanh nghiệp tại địa phương hơn 6,6 tỉ đồng. Riêng xã điểm Hòa Phong huy động trên 2,5 tỉ đồng. Phong trào hiến đất làm đường được người dân các xã Hòa Phong, Hòa Tân Tây hưởng ứng mạnh mẽ. Mới đây, ông Nguyễn Can ở thôn Xuân Thạnh 1 (Hòa Tân Tây, Tây Hòa), tự nguyện hiến đất và tài sản trên đất trị giá 8 triệu đồng để xây dựng đường giao thông nông thôn. Ông Phạm Phi Lệnh, Chủ tịch UBND xã Hòa Tân Tây, cho biết: “Thời gian qua, toàn xã đã huy động trong nhân dân đóng góp trên 83 triệu đồng xây dựng kết cấu hạ tầng. Để việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM thuận lợi, xã đã tuyên truyền giải thích cho người dân hiểu, khắc phục tư tưởng cho rằng XDNTM là dự án xây dựng cơ bản, vì thế trông chờ ỷ lại sự đầu tư của Nhà nước. Địa phương cũng tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa XDNTM là chương trình phát triển toàn diện, bền vững về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh”.

 

Tại xã Xuân Quang 3 (Đồng Xuân), thông qua việc tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất đã tạo thành phong trào được nhiều người dân trong xã hưởng ứng. Theo kế hoạch, năm 2013, xã Xuân Quang 3 tiến hành bê tông hóa 2.000m đường giao thông nông thôn, trong đó 1.500m mặt đường rộng 2,5m và 500m mặt đường rộng 3m. Xóm Hóc Son, thôn Thạnh Đức (xã Xuân Quang 3) nằm dưới chân núi Hòn Đình, hàng ngày người dân đi trên con đường đất nhỏ hẹp qua khỏi cánh đồng đến huyện lộ. Trong đợt mở đường lần này, 100% hộ dân trong xóm tự nguyện hiến đất. Ông Trương Long, một người dân ở xóm Hóc Son, cho biết: “Đường mở rộng lại bê tông xi măng, bà con trong xóm đồng tình. Nếu đường mở ra trúng đất sản xuất hay đất ở, các gia đình ở đây tự nguyện tháo gỡ. Lâu nay, con đường vào xóm xe tải không đi được, muốn bán nông sản phải gánh hoặc vận chuyển bằng xe máy ra đường lớn. Nay mai có đường rộng, bê tông xi măng sẽ thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển nông sản”. Còn tại xã Xuân Sơn Bắc (Đồng Xuân), nhiều người dân trong xã cũng đồng tình hưởng ứng phong trào hiến đất, ngày công lao động cùng chính quyền địa phương xây dựng những con đường mới. Theo kế hoạch, năm nay xã Xuân Sơn Bắc bê tông hóa gần 7.000m.

 

Việc hiến đất làm đường, xây dựng giao thông nông thôn được lan rộng hầu hết các địa phương trong tỉnh với sự đồng thuận cao của người dân. Cụ thể như ở Tuy An, sau khi cấp ủy, chính quyền các xã phát động phong trào chung sức XDNTM, bê tông hóa đường giao thông nông thôn, nhiều người dân sẵn sàng tự nguyện hiến đất làm đường. Theo kế hoạch, năm nay huyện Tuy An sẽ tiến hành bê tông hóa 19,3km trên 113 tuyến đường. Các xã đăng ký xây dựng bê tông như xã An Ninh Đông 2.650m, An Thạch 6.500m, An Ninh Tây 2.200m… Huyện Phú Hòa sẽ tiến hành bê tông hóa 32,7km đường, trong đó chỉ tính riêng xã Hòa Quang Bắc bê tông hóa các tuyến đường với chiều dài lên đến 8.250m do dân tự nguyện hiến đất. Tương tự, TX Sông Cầu sẽ tiến hành bê tông hóa 12 tuyến đường với chiều dài 20,4km. Còn tại TP Tuy Hòa sẽ bê tông hóa 6,4km đường, trong đó xã An Phú bê tông hóa 91 tuyến đường với chiều dài gần 2.000m...

 

Theo kế hoạch, tỉnh hỗ trợ 100% tiền mua xi măng, 2 triệu đồng cho chi phí quản lý 1km đường bê tông, phần còn lại xã và nhân dân chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng, thi công và các chi phí khác. Phấn đấu, mỗi năm bê tông hóa khoảng 500km đường, đến năm 2015 có từ 70-100% các tuyến đường từ xã đến trung tâm thôn được bê tông hóa.

 

LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek