Thứ Hai, 07/10/2024 09:17 SA
TP Tuy Hòa lên đô thị loại 2:
Thời cơ và thách thức mới
Thứ Hai, 01/04/2013 07:30 SA

Sau nhiều năm phấu đấu xây dựng và phát triển, TP Tuy Hòa vừa được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại 2 trực thuộc tỉnh Phú Yên. Đây không chỉ là niềm tự hào của TP Tuy Hòa mà còn là vinh dự của Phú Yên. Bên cạnh đó, TP Tuy Hòa đang đứng trước nhiều thử thách mới trong quá trình xây dựng thành phố theo đề án đã được phê duyệt để trở thành một cửa ngõ mới ra hướng đông cho vùng Tây Nguyên, trung tâm du lịch, dịch vụ lớn trong khu vực và cả nước vào năm 2020.

 

tpthoa130401.jpg

Một góc đường Hùng Vương - Ảnh: T.NGUYÊN

NỖ LỰC VƯỢT BẬC

 

TP Tuy Hòa có diện tích tự nhiên 10.682ha, dân số hơn 202.000 người, trong đó khu vực nội thành có 164.630 người, đạt mật độ 11.614 người/km2. Tuy Hòa có 16 đơn vị hành chính trực thuộc, là trung tâm chính trị, kinh tế, thương mại - du lịch, có vai trò quan trọng trong thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Yên và khu vực; là địa bàn hội tụ đầy đủ các tuyến giao thông liên kết huyết mạch như quốc lộ 1, đường sắt Bắc - Nam, đường biển, đường không, quốc lộ 25 nối Phú Yên với tỉnh Gia Lai và hệ thống giao thông nội thị thông thoáng. Theo đánh giá của nhiều người khi đặt chân đến Tuy Hòa, hiếm có nơi nào như thành phố này được thiên nhiên ban tặng cho một vị trí vừa đắc địa vừa thơ mộng với phong cảnh hữu tình, tiềm năng kinh tế dồi dào, nhất là kinh tế biển với nghề câu cá ngừ đại dương dẫn đầu cả nước về sản lượng khai thác.

 

Một trong những điểm nhấn quan trọng trong bức tranh kinh tế của TP Tuy Hòa là sự phát triển của ngành du lịch; những cảnh quan thiên nhiên thơ mộng như các bãi biển Tuy Hòa, Long Thủy cùng núi Nhạn, sông Đà hướng ra cửa biển..., tạo cho Tuy Hòa nhiều lợi thế để trở thành thành phố du lịch hấp dẫn.

 

Theo UBND TP Tuy Hòa, trong 10 năm trở lại đây, kể từ khi trở thành đô thị loại 3 vào tháng 8/2002, tình hình kinh tế - xã hội của thành phố có bước phát triển vượt bậc. Nền kinh tế tiếp tục phát triển ổn định với tốc độ tăng trưởng GDP đạt 14,7%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, trong đó các khu vực thương mại - dịch vụ chiếm tỉ trọng cao nhất (47,5%), công nghiệp - xây dựng (45,7%), nông - lâm - thủy sản (6,8%); thu nhập bình quân đầu người 38,9 triệu đồng/năm. Hiện thành phố có 11 cơ sở đào tạo, 11 công trình, trung tâm văn hóa, 7 trung tâm thể dục thể thao, 12 trung tâm thương mại - dịch vụ.

 

TP Tuy Hòa được Bộ Xây dựng đánh giá là đầu mối giao thông cấp quốc gia và vùng, cả về đường hàng không, đường sắt, đường bộ, đường thủy, với tỉ lệ đất giao thông so với đất xây dựng trong khu vực nội thị chiếm hơn 22,6%; mật độ đường chính trong khu vực nội thị đạt gần 10,5km/km2; tỉ lệ phục vụ vận tải hành khách công cộng đạt 18%; diện tích đất giao thông/dân số nội thị đạt 19,5m2/người; tỉ lệ dân số khu vực nội thị được cấp nước sạch đạt 81%; có 5 dự án khu đô thị mới đã và đang tiến hành đầu tư xây dựng và 5 dự án cải tạo chỉnh trang khu đô thị; tỉ lệ tuyến phố văn minh đô thị/tổng số đường chính khu vực nội thị đạt 20%... Nhờ vậy mà TP Tuy Hòa đã vượt mức tối đa 31/49 chỉ tiêu quy định, vươn lên đạt đô thị loại 2. Đây cũng là niềm khát khao mong đợi của người dân thành phố từ nhiều năm qua. Ông Cao Văn Tâm, người dân phường 7, TP Tuy Hòa phấn khởi nói: “Khi hay tin thành phố đạt tiêu chuẩn loại 2, tôi và nhiều người dân trong khu phố ai cũng vui mừng, hân hoan vì đây là thời cơ để thành phố mình chuyển sang bước phát triển mới. Người dân mong thành phố tiếp tục được đầu tư, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng đô thị. Các cấp lãnh đạo tiếp tục đề ra nhiều chiến lược phát triển kinh tế - xã hội mới, nâng cao đời sống nhân dân, đưa thành phố ngày càng phát triển bền vững”.

 

tuy-hoa-130401.jpg

Một góc TP Tuy Hòa hôm nay - Ảnh: LÊ HẢO

THÁCH THỨC MỚI

 

Ông Trần Hiền, Quyền chủ tịch UBND TP Tuy Hòa cho biết, phát huy kết quả đạt được và vị thế mới, cán bộ, nhân dân TP Tuy Hòa tiếp tục vượt qua thử thách, quyết tâm đạt được các mục tiêu, chiến lược đề ra. Trước mắt trong năm 2013, phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) đạt 17,74%; thu nhập bình quân đầu người đạt 45,19 triệu đồng; giải quyết việc làm cho trên 4.500 lao động; giảm từ 10-11% hộ nghèo… Ngoài ra, phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế, các lĩnh vực y tế, giáo dục cũng được chú trọng đầu tư đúng mức. Trong đó, các trường đại học, cao đẳng được quy hoạch tập trung, tạo thành một “làng đại học” mới giữa trung tâm thành phố; đồng thời không ngừng đầu tư phát triển các dịch vụ du lịch, khu resort hiện đại dọc bờ biển đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt, phía nam cầu Hùng Vương, Tuy Hòa tiếp tục đẩy mạnh mở rộng đầu tư Khu đô thị mới Nam TP Tuy Hòa trên diện tích 394ha. Nằm bên cạnh dòng sông Đà Rằng thơ mộng, đây đang là tâm điểm thu hút nhiều dự án đầu tư quy mô lớn. Ngoài ra, tuyến đường từ cầu Hùng Vương đến cảng Vũng Rô sẽ là trục giao thông ven biển quan trọng “kéo” khu đô thị mới đến gần hơn với sân bay Tuy Hòa và Khu công nghiệp Hòa Hiệp. Theo Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên, với vốn đầu tư dự kiến 2.754 tỉ đồng, Khu đô thị mới Nam TP Tuy Hòa sẽ trở thành trung tâm đô thị hiện đại, gồm các khu chức năng như Trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ cao cấp; Trung tâm văn hóa, sinh thái, nghỉ ngơi, giải trí… trong tương lai.

 

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, để xây dựng và phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng, thời gian tới TP Tuy Hòa cần tập trung phát huy các thế mạnh về vị trí, kinh tế - xã hội, tạo động lực thu hút các nguồn lực đầu tư trong nước và quốc tế, từng bước đưa thành phố thành đô thị văn minh, hiện đại. Trong đó, cần tập trung ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các tuyến phố văn minh và nâng cao nếp sống văn minh đô thị theo đà phát triển chung với các đô thị vùng duyên hải Nam Trung Bộ, tạo thành cửa ngõ hướng ra biển Đông để phát triển vùng Tây Nguyên.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek